> Trendtalk > BCP

30 พฤศจิกายน 2020 เวลา 06:20 น.

BCP

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 1440 จุด หลังจากปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1400 จุด ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นมีความเสี่ยงในการถูกขายทำกำไร โดยมีแนวรับที่ 1400 จุด ถ้าหลุดจะมีโอกาสปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1360-1365 จุดเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ BCP หรือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและการค้าน้ำมัน และธุรกิจการตลาด รวมถึงลงทุนในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าสีเขียว ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาธุรกิจใหม่


บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาสที่ 3 ปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 647 ล้านบาท คิดเป็ขาดทุนต่อหุ้น 0.57 บาท ขาดทุนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 369 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.27 บาท


ในขณะที่ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 63 ขาดทุนสุทธิ 7,218 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 5.59 บาท ขาดทุนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 1,111 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.81 บาท

นายบัณฑิต หรรษาไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวางแผนจัดหาและธุรกิจการค้าน้ำมัน บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 64 บริษัทคาดว่าการกลั่นน้ำมันจะอยู่ใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 4/63 ที่น่าจะอยู่ที่ราว 1 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งต่ำกว่ากำลังการกลั่นเต็มที่ 1.2 แสนบาร์เรล/วัน แม้ความต้องการใช้น้ำมันในประเทศเริ่มฟื้นตัวกลับมาหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์และดีเซลที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่การใช้น้ำมันอากาศยาน (JET) ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ทำให้การใช้กำลังการกลั่นน่าจะยังไม่เต็มที่เหมือนในอดีต ประกอบกับปี 64 มีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 39 วัน ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-25 มี.ค.64


สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันและค่าการกลั่นในปีนี้ประสบปัญหาวิกฤติโควิด-19 ทำให้ราคาน้ำมันและค่าการกลั่นค่อนข้างอยู่ระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณบวกจากการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ก็จะมีส่วนช่วยให้ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวขึ้นมา แต่ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นมากในแต่ละประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป ยังเป็นปัจจัยกดดันต่อการใช้น้ำมันและค่าการกลั่นที่ยังฟื้นตัวไม่ดีนัก


ล่าสุดหลายฝ่ายประเมินว่าในช่วงไตรมาส 4/63 ค่าการกลั่นเริ่มมีสัญญาณค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา แต่ก็เห็นว่าเป็นไปได้ยากที่ทั้งปี 63 และต่อเนื่องไปถึงปี 64 ที่ค่าการกลั่นจะกลับไปเหมือนปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19


ทั้งนี้ บริษัทมีแผนบริหารจัดการเพื่อให้สามารถกลั่นน้ำมันได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด ด้วยการเลือกน้ำมันดิบเข้ากลั่นให้เหมาะกับความต้องการของตลาด ขณะที่การผลิตน้ำมันอากาศยานก็เกือบจะเป็นศูนย์ตามความต้องการใช้ที่ยังมีไม่มาก พร้อมกับจะหันไปพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น น้ำมันเตากำมะถันต่ำ เป็นต้น รวมถึงการทำธุรกิจเทรดดิ้งให้มีการเติบโตต่อเนื่อง ปีนี้บริษัทมีการขยายสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดย ณ เดือน ต.ค. มีสถานีบริการน้ำมันแล้วทั้งหมด 1,225 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ปีนี้จะมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้วทั้งหมด 54 แห่ง  และในปี 64 จะมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 100 แห่ง พร้อมกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่อง


ส่วนธุรกิจนอนออยล์ ในช่วงที่ผ่านมาได้มีพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมทำร้านสะดวกซื้อกับบริษัท ได้แก่ ท็อปส์ เดลี่ ,แฟมิลี่มาร์ท เข้ามาเพิ่มเติมและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ ส่วนร้านกาแฟอินทนิล ปัจจบุนมีอยู่ 648 แห่ง และถึงสิ้นปีนี้จะมีเพิ่มเป็น 700 แห่ง และ 855 แห่งในสิ้นปี 64 รวมถึงยังมีเป้าหมายการทำสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) โดยวางเป้าหมายจะมีทั้งสิ้น 152 แห่งในอนาคต ซึ่งระยะแรกได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อทำสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 56 แห่งในเฟสแรก คาดว่าแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 1/64 หลังจากนั้นจะหาพันธมิตรเพิ่มเติมเพื่อรองรับการดำเนินการในอนาคตด้วย


ส่วนความคืบหน้าโครงการลงทุนพัฒนาเหมืองแร่ลิเทียมในอาร์เจนตินานั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 64 พร้อมเปิดดำเนินการในต้นปี 65 ด้วยกำลังการผลิตระยะแรก 40,000 ตัน/ปี


BCP มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 21.94 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 25.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 19.50 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวต้านสำคัญที่ 19.00 ขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 21.00 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ต่อเนื่องจะมีเป้าหมายขึ้นไปที่ 25.00 และมีแนวรับสำคัญที่ 19.00


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X