> SET > CRC

03 ธันวาคม 2020 เวลา 08:00 น.

CRCรุกช่องทางทำเงิน ทุ่มหมื่นล.ขยายสาขา

ทันหุ้น - CRC ประกาศชัดผลงานปีหน้าสู่ปกติ กลับไปเท่ากับปี 2562 ที่มีรายได้ 2.2 แสนล้าน กำไรหมื่นล้าน เศรษฐกิจฟื้นตัว-วัคซีนหนุน ทุ่มงบหมื่นล้านบาท อัพสาขา-ระบบไอที ปูทางโกยเงินเพิ่ม พร้อมหากโอกาสควบรวมกิจการ รุกขยายช่องออนไลน์เต็มพิกัด เข้าโหมดกำไร ขณะที่การตั้งโต๊ะซื้อหุ้น COL เสร็จไตรมาส1/64 ดันปีหน้าขยายตัวอีก 4-5%


นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ประเมินว่า ผลการดำเนินงานปี 2564 บริษัทวางเป้าจะกลับไปใกล้เคียงปี 2562 ที่มีรายได้ราว 2.23 แสนล้านบาท กำไร 10,633 ล้านบาท เนื่องจากมองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัว ธุรกิจในประเทศเวียดนามจะขยายตัวต่อเนื่อง ตลอดจนยังน่าจะได้รับแรงหนุนจากวัคซีนโควิด 19 เข้ามาช่วยเสริมด้วย


ในปี 2564 บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซื้อที่ดินแปลงใหม่เพิ่มเติม รองรับการขยายสาขาของธุรกิจทั้งในและต่างประเทศภายใต้แบรนด์ต่างๆ เช่น ไทวัสดุ, โรบินสัน ไลฟ์ สไตล์ เซ็นเตอร์ ประกอบกับปรับปรุงระบบทางด้านเทคโนโลยี ตลอดจนพัฒนาบุคลากรให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว


พร้อมกันนี้ ทาง CRC ยังมีแนวทางเสริมความแข็งแกร่งในทุกช่องทางเพิ่มเติม ซึ่งทำควบคู่ไปกับมีความยืดหยุ่นสูงในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจในลักษณะการเข้าควบรวมกิจการ (M&A) ในอนาคต จากปัจจุบันบริษัทมีสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง หวังช่วยผลักดันภาพรวมธุรกิจให้ขยายตัวอีกทางหนึ่ง


ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนทำตลาดในส่วนของการสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้ราว 10%โดยมองว่าปีหน้าคงได้เห็นตัวเลขรายได้จากช่องทางดังกล่าวขยับสูงขึ้น รวมทั้งน่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนและเริ่มทำกำไรได้ในปี 2564 เป็นต้นไป


ปี64ผลงานโตใกล้ปี62


ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการที่ CRC ได้มีการให้บริษัทย่อยได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) ของ บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดกระบวนการต่างๆ น่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 1/2564ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้น่าจะช่วยผลักดันให้ภาพรวมปี 2564 ของ CRC ในปี 2564 ขยายตัวอีกราว 4-5%ด้วย


เคาะเป้าหมาย 42 บ.


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น CRC ให้ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท หลัง CRC มีผลประกอบการในไตรมาส 3/2563 พลิกกลับมาเป็นกำไร 837 ล้านบาท เติบโต 132% จากไตรมาส 2/2563 หลังจากในไตรมาส 2/2563 รับผลกระทบจาก ทำให้มีผลขาดทุน 2.6 พันล้านบาท ดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์และตลาดคาด อย่างไรก็ดีบริษัทมีรายการกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แฝงอยู่ในรายได้อื่น 450 ล้านบาท กรณีไม่รวมรายการดังกล่าว CRC ยังคงมีผลประกอบการที่พลิกมาเป็นกำไรอยู่ที่ 387 ล้านบาท


โดยในไตรมาส 3/2563 ทาง CRC มีรายได้ 4.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาส 2/2563 หลังทุกธุรกิจเห็นการพลิกฟื้น โดยรายได้หลัก 41%ยังคงมาจากธุรกิจอาหาร รองลงมาคือฮาร์ดไลน์ 31% และธุรกิจแฟชั่นที่ 28% ระดับมาร์จิ้นปรับดีขึ้นเป็น 25.7% จากไตรมาส 2/2563 ที่ 21.6%ส่วนหนึ่งเกิดจากยอดขายจากธุรกิจแฟชั่นที่มีมาร์จิ้นมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายขายและบริหารลดลงเป็น 1.3 หมื่นล้านบาท ลดลง 6% จากไตรมาส 2/2563


อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิเคราะห์คาดจะเห็นการฟื้นตัวของทุกธุรกิจยังคงทำได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาส 4/2563มีปัจจัยขับเคลื่อน จาก 1) มาตรการภาครัฐ ช๊อปดีมีคืน รวมถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆเพื่อสร้างกระตุ้นกำลังซื้อ 2) ความชัดเจนเรื่องการคิดค้นวัคซีนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ COVID-19ทั้งนี้ กำลังซื้อที่จะค่อยๆ ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากยังมีแรงกดดันกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หายไป รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว


นอกจากนี้ยังมอง CRC ยังมีแนวโน้มระยะยาวที่ดี จากการเป็นผู้นำค้าปลีกที่มีธุรกิจหลากหลาย พร้อมกับการเติบโตจากฐานลูกค้า ในประเทศเวียดนาม และสัดส่วนรายได้จากระบบ Omni-Channel ที่จะเห็นการพัฒนามากขึ้น สอดคล้องกับภาวะตลาดที่มีกลุ่มลูกค้าจากช่องทางดังกล่าวเพิ่ม

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X