> SET > WP

03 ธันวาคม 2020 เวลา 10:20 น.

WPรุกขยายฐานแตกไลน์ เปิดตัวธุรกิจอาหารทำเงิน

ทันหุ้น – WP ตั้งงบลงทุน 450-550 ล้านบาท เล็งแตกไลน์ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซ LPG ทั้งซ่อมและผลิตถังก๊าซหุ้งต้มในครัวเรือน และธุรกิจอาหาร ตั้งงบ 50 ล้านบาท ขยายร้านอาหาร 4 สาขา ซุ่มเจรจาพันธมิตรเข้าสู่เครื่องปรุง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารแช่แข็งวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต แย้มหากเศรษฐกิจโลกฟื้นแตกแฟรนไชส์ในจีน อเมริกา


นายนพวงศ์ โอมาธิกล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP  เปิดเผยว่าบริษัทตั้งเป้ายอดจำหน่ายก๊าซ LPG ปี 2564 เฉลี่ยที่ 800,000ตัน เพิ่มขึ้นจากปี2563ที่คาดว่าจะทำได้เพียง 740,000-750,000 ตัน


ทั้งนี้ด้วยผลกระทบจากมาตรการภาครัฐช่วงไตรมาส 2/2563 ทำให้ยอดจำหน่ายก๊าซ LGP ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ยอดจำหน่ายทั้งปี 2563ขยายตัวไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 800,000 ตัน แต่เนื่องจากบริษัทเห็นยอดขายก๊าซ LPG โดยเฉพาะภาคครัวเรือนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในงวดไตรมาส 3/2563 และบริษัทมีแผนขยายจุดจำหน่ายก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน และปั๊มอย่างต่อเนื่องจึงมั่นใจว่าปี 2564 ยอดขายน่าจะแตะ 8 แสนตันต่อปีได้


เปิดตัวธุรกิจอาหาร

โดยปี 2564 บริษัทตั้งงบประมาณด้านการลงทุนระหว่าง 450-550 ล้านบาท เพื่อขยายศูนย์กระจายสินค้า และลงทุนขยายสาขาในธุรกิจร้านอาหาร จำนวน 50-60 ล้านบาท ทั้งนี้งบลงทุนดังกล่าวยังไม่รวมกับงบลงทุนหากมีความจำเป็นจะต้องซื้อ-ควบรวมกิจการ อีกทั้งมองหาโอกาสขยายฐานธุรกิจเข้าไปในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้ก๊าซ LPG อาทิธุรกิจผลิต และซ่อมถังก๊าซ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2563 และจะสามารถเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 1/2564ทั้งนี้หากทำการเข้าซื้อสำเร็จแล้วจะส่งผลให้บริษัทประหยัดต้นทุนด้านการซ่อมถังปีละ 60-70 ล้านบาท


ขณะเดียวกัน บริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท วันเดอร์ฟู้ด อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ซึ่งก่อตั้งโดยเชฟมิชลินสตาร์ “แอนดี้ ยังเอกสกุล” รุกเข้าสู่ธุรกิจอาหารภายใต้แบรนด์ “วันเดอร์ฟู้ด” ขยายโอกาสสร้างรายได้ และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยในปี 2564ตั้งงบประมาณการลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท สำหรับธุรกิจร้านอาหารใจกลางเมือง 4 แบรนด์ ได้แก่ ผัดไทยไฟทะลุ, ข้าวซอย Hungry Rabbit, ร้านอาหาร Hyper Fine Dining ระดับมิชลินสตาร์ 1ดาวในชื่อ Table 38 และ Pi Kun (ปีกุน) แบรนด์ร้านอาหารอีสานฟิวชั่นแนวทาปาส และอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดสู่การผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงรส และอาหารกึ่งสำเร็จรูป


ดีลพันธมิตรต่อยอด

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ เตรียมผลิตอาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารแช่แข็ง วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป คาดว่าจะชัดเจนช่วงครึ่งหลังของปี 2564 และหากภาวะเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวตามทิศทางที่ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ บริษัทเตรียมจะขยายสาขาร้านอาหารในลักษณะ “แฟรนไซส์” ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะเริ่มจากประเทศจีน, และสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2565


คาดว่าธุรกิจอาหารจะมีรายได้ประมาณ 100 ล้านบาทในปี 2564และตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอาหารประมาณ 40%ของรายได้รวมภายใน 4 ปี เนื่องจากธุรกิจอาหารมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ทั้งนี้หากบริษัทจะต้องระดับทุนครั้งใหญ่ เพื่อขยาย-ต่อยอดธุรกิจอาหาร บริษัทอาจพิจารณานำบริษัท วันเดอร์ฟู้ด อินเตอร์เนชันแนล จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือใช้การกู้สถาบันการเงิน


“ธุรกิจปัจจุบันของบริษัทมี IRR เฉลี่ยประมาณ 10% แต่จาการศึกษาธุรกิจอาหารมี IRR สูงถึงกว่า 20% อีกทั้งมีศักยภาพที่จะขยาย – แตกไลน์ออกไปได้หลากหลายช่องทางทั้งแฟรนไชส์ ธุรกิจเครื่องปรุง อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารเพื่อสุขภาพ ฯลฯ “


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X