> SET > FORTH

15 ธันวาคม 2020 เวลา 10:54 น.

FORTHตุนแบ็กล็อก3พันล. จ่อบุ๊กโครงการใหม่เพียบ

ทันหุ้น - FORTH ฟุ้ง Q4/2563 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์โครงการรอบุ๊กเพียบ แถมยิ้มรับงานกรมการปกครองราว 787.33ล้านบาท หนุน Backlog พุ่งแตะ 2.9 พันล้านบาท กินยาวปี2564 เดินเกมรุกชิงงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ด้านโบรกฟันธงปี2564 ปั๊มกำไรฟู-ปันผลเด่นยั่วใจ


นายชัชวิน พิพัฒนโชติธรรม ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหารและกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH เปิดเผยแนวโน้มผลงานไตรมาส 4/2563 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น


อุ่นใจงานเต็มมือ

ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลของทาง FORTH ปัจจุบันนั้นมีตัวเลข Backlog ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 2.9-3.0พันล้านบาท หลังล่าสุดทางบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายระบบสื่อสารวิทยุเฉพาะกิจระบบดิจิทัล กับกรมการปกครอง โดยมีมูลค่าสัญญาจำนวน 787.33 ล้านบาท ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มตลอดจนภาษีอากรอื่นๆ และค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปี2564


อย่างไรก็ดี ในแง่สัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจให้การบริการตู้เติมเงิน “บุญเติม” อยู่ที่ประมาณ 50%, ธุรกิจรับเหมาและวางระบบโครงการอีกราว 25-28% ส่วนที่เหลือมาจากกลุ่มอื่นๆ  รวมทั้งมีแนวคิดเข้าประมูลโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคตอีกทางหนึ่ง


ปีหน้ากำไรเด่น

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2563 บริษัทประเมินว่ามีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากช่วงปี 2562 ผลมาจากธุรกิจมีงานในมือที่รอส่งมอบเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้การบริหารจัดการต้นทุนในส่วนดังกล่าวมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น นอกเหนือ จากธุรกิจในส่วนของ “บุญเติม” และอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น FORTH เพราะมองว่าแนวโน้มของธุรกิจมีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาว โดยในงบประมาณปี 2564 มีงานส่วน Smart Grid ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) รอประมูล 28 โครงการ รวม 4.39 พันล้านบาท ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มองว่าน่าจะกลายเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ภาพรวมธุรกิจของ FORTH ปี 2564 เติบโตมากขึ้น


แววปันผลยั่วใจ

จากแนวโน้มโอกาสการรับงานของFORTH ที่มีเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ประมาณการกำไรปี 2564 ไว้ราว 450 ล้านบาท เติบโตมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563  อีกทั้งจากการประเมินของฝ่ายวิเคราะห์พบว่าบริษัทมีอัตราการจ่ายปันผลเฉลี่ยอย่างสม่ำเสมอราว 8-10% ต่อปี


ส่วนทิศทางผลงานครึ่งหลังปี 2563 คาดว่าจะฟื้นจากครึ่งแรกปีเดียวกัน จากงานในส่วนของ EMS เริ่มมีเข้ามามากขึ้นจากการคลาย Lockdown ของประเทศคู่ค้า ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มชิ่นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, Enterprise Solutions จะทยอยรับรู้งานในมือกว่า 2.9พันล้านบาท และ Smart Services จะฟื้นตัวจากการปรับโมเดลไปจับมือกับ TQM และการเร่งขยายตู้ขายน้ำอัตโนมัติ

ขณะราคาหุ้น FORTH ยังเป็นส่วนลด FSMART มากเกินไป โดยค่าเฉลี่ย 2 ปีที่ผ่านมา FORTH จะต่ำกว่า FSMART 11% ซึ่งสะท้อนเกี่ยวกับValuation น่าสนใจ ยัง Laggard ลูกอยู่มาก อย่างไรก็ดี ในเชิงกลยุทธ์จึงเหมาะกับการเข้าเก็งกำไร


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X