> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > AAV

16 ธันวาคม 2020 เวลา 15:45 น.

AAV ฟื้นจริง...หรือแค่รีบาวนด์?

ราคาหุ้นของ AAV พุ่งขึ้นกว่า 50%เมื่อเทียบกับราคาออกสตาร์ทเดือน ธ.ค. พร้อมกับปริมาณการซื้อขายจำนวนมากที่เข้ามาซัพพอร์ตการขึ้นของราคาหุ้น และที่สำคัญ เป็นการทำ New High ในรอบ 1 ปีอีกด้วย ทำให้ภาพรวมทางเทคนิคของราคาหุ้น AAV ดูดีขึ้น และมีความน่าสนใจหากเก็งกำไรด้วยมุมมองทางเทคนิค


บทความของ CAF วันนี้จะมาวิเคราะห์ถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น AAV ว่าเป็นการฟื้นตัวจริง เพราะปัจจัยบวกด้านพื้นฐานที่เข้ามากระทบ หรือแค่รีบาวนด์ เพราะราคาหุ้นเป็นขาลงมาเป็นเวลานาน


AAV หรือ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ประกอบธุรกิจ Holding Company โดยเป็นการถือหุ้นใน บจ.ไทยแอร์เอเชีย เพื่อประกอบธุรกิจสายการบิน ซึ่งต้องบอกว่าปี 63 เป็นปีที่ AAV ดำเนินธุรกิจได้ยาก เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 กระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในเชิงลบ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ทำให้ในปี 63 AAV มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 62


แต่ถ้าเราเจาะลงมาดูแนวโน้มในปี 63 เทียบกันระหว่าง Q1 – Q3 จะพบว่าการระบาดของ COVID-19 ส่งผลต่อการดำเนินงานของ AAV อย่างชัดเจน สะท้อนผ่านผลการดำเนินงานแต่ละไตรมาส ดังนี้

นอกจากนี้ AAV ได้อธิบายเพิ่มเติมใน MD&A เริ่มจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงเหลือ 6.68 ล้านรายใน 9 เดือนแรกของปี 63 จาก 16.73 ล้านคนใน 9 เดือนปี 62 (-60% YoY) เป็นการลดลงของจำนวนผู้โดยสารที่บินระหว่างประเทศ ถึง 79% YoY อย่างไรก็ตาม AAV มีต้นทุนและค่าใช้จ่ายลดลงตามรายได้ ด้วยเหตุที่ราคาน้ำมันลดลง แต่ก็ไม่สามารถชดเชยการลดลงของรายได้จากการบริการได้ ทำให้ 9 เดือนแรกของปี 63 AAV ขาดทุนจากการดำเนินงานที่ระดับ 6,286 ล้านบาท เทียบกับปี 62 ที่ขาดทุนจากการดำเนินงาน 159 ล้านบาท


ส่วนทิศทางการดำเนินงานหลังจากนี้ เราคาดว่า AAV มีโอกาสฟื้นตัวได้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงบางอย่างที่นักลงทุนต้องให้ความสำคัญ ดังนี้


(+) ความคืบหน้าของวัคซีน COVID-19 หากมีการนำมาใช้จริงในไทย จะทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยวและการบินระหว่างประเทศมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ หากการระบาดในต่างประเทศลดลง เกิดการผ่อนคลาย Lockdown ยิ่งส่งผลบวกต่อกลุ่มสายการบินขึ้นไปอีก


(+) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ที่เป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ซึ่งต้องมาติดตามกันว่าผลจากการใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวนี้เป็นอย่างไร


(+) AAV เข้าสู่ธุรกิจ Online Booking ปัจจุบัน AAV เปิดให้บริการเว็บไซต์ airasia.com เพื่อเป็นช่องทางในการจองเที่ยวบิน จองโรงแรม หรือบริการอื่นๆสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้ AAV มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มเติมในอนาคต จากเดิมที่มีสายการบินเพียงช่องทางเดียว


(-) การท่องเที่ยวฟื้นแค่ Sentiment แต่ในความเป็นจริงยังไม่ฟื้น เป็นเหตุให้ต้องระวังการขึ้นของราคา

(-) หากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ต้นทุนค่าน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันมีโอกาสเพิ่มขึ้น คือ การเข้ามาของวัคซีน COVID-19 ที่ทำให้ความต้องการน้ำมันมีโอกาสเพิ่มขึ้น และการดำเนินนโยบายของ OPEC กับกลุ่มพันธมิตรที่ค่อนข้างเป็นบวกต่อราคาน้ำมันดิบ เมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ย่อมเป็นความเสี่ยงต่อผู้ใช้น้ำมันในการดำเนินธุรกิจ อย่างสายการบิน เป็นต้น


(-) แนวโน้มค่าเงินบาทแข็ง = เงินบาทแพงในมุมของชาวต่างชาติ อาจกดให้ความต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศลดลง ซึ่งต้องมาติดตามกันว่า ธปท. จะดำเนินการอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า


ส่วนภาพรวมทางเทคนิค ราคาหุ้นพุ่งขึ้นจากโซน 2 บาทสู่แนวต้าน 3 บาท และทำ New High ในรอบ 1 ปี พร้อมวอลุ่มซื้อขายจำนวนมาก ส่งผลให้แนวโน้มราคาเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจน เสริมด้วยปัจจัยบวกด้าน Sentiment ทั้งวัคซีน COVID-19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้ามาเป็น Theme หลัก แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาน้ำมันที่ผันผวนในแดนบวก และภาพรวมการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นเต็มที่

เราจึงแนะนำ Single Stock Futures ของ AAV เป็นรอการย่อเพื่อเปิดสถานะ Longบริเวณ 2.70-2.80 บาท มีเป้าหมายที่แนวต้าน 3 บาท และจุด Stop Loss เมื่อหลุด 2.76 บาท ณ สิ้นวัน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาหุ้น AAV เข้าสู่แนวโน้มขาลงระยะสั้น


หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 16 ธ.ค. 63


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X