> SET > KTB

28 ธันวาคม 2020 เวลา 08:45 น.

โผหุ้นแบงก์เด่น ปันผลเฉลี่ย4-5% จับตาKTB-KKP

ทันหุ้น – จับตาผลงานกลุ่มแบงก์ปี 2563 คาดเงินฝากขยายตัว สินเชื่อรวมโต 4-5% ย้ำเงินสำรองแข็งแกร่ง จ่อปันผลเฉลี่ย 4-5% ขระที่ภาพรวมสินเชื่อไตรมาส 4/2563 แนวโน้มดี ดันสินเชื่อปี 2563 โต 4-5% รายใหญ่กู้เงินเสริมสภาพคล่อง มาตรากรช่วยเหลือลูกหนี้หนุน


นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า  คาดการณ์ภาพสินเชื่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 4/2563 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2563จากมหกรรมมอเตอร์โชว์, ความต้องการสินเชื่อภาคเกษตกร ฯลฯ หนุนให้ยอดสินเชื่อรวมทั้งปี 2563 มีแนวโน้มขยายตัว 4-5% จากยอดสินเชื่อรายใหญ่ที่ผู้ประกอบการต้องกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องภายในองค์กร, และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ภาครัฐที่สนับสนุนให้มีการรีไฟแนนซ์ และลูกหนี้บางส่วนที่ยังได้รับการช่วยเหลือตามมาตรการฯ


*คาดกำไร Q4/63 ติดลบ


ด้านกระแสเงินฝากก็มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องแม้อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝาก (LDR ratio) จะอ่อนตัวลง โดยพบว่าปริมาณเงินฝากรวมในเดือนพฤศจิกายน 2563 เติบโตขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งนับว่าเติบโตเร็วกว่าสินเชื่อโดยจะเห็นว่าทุกธนาคารต่างมีเงินฝากที่โตขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2563


ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน กลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยมีปริมาณเงินกองทุนชั้นที่ 1 หรือ Additional Tier 1 (AT1) ที่ 15-16%, อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (CAR ratio) ของกลุ่มธนาคารประจำเดือนตุลาคม 2563 เร่งตัวขึ้นมาอยู่ที่ 20.1%, ขณะที่อัตราส่วนการตั้งสารอง (Coverage ratio) ก็ปรับสูงขึ้นเป็น 149%


ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ ในไตรมาส 4/2563กลุ่มธนาคารพาณิชย์จะยังมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าไตรมาสอื่น และตั้งค่าความสูญเสียด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ที่สูงขึ้นเพื่อรับมือกับหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ที่สูงขึ้น ส่งผลกดดันให้กำไรสุทธิของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยติดลบเมื่อเทียบกับปี 2562 แต่ด้วยราคาหุ้นเฉลี่ยที่ไม่แพงที่ PBV 0.6 เท่า หรือ -2SD ต่อค่าเฉลี่ย 15 ปี


*KTB-KKP ปันผลเด่น


จึงแนะนำ “ทยอยสะสม” เพื่อรอรับการจ่ายเงินปันผลงวดประจำปี 2563 ที่คาดการณ์เฉลี่ย 4-5% และเลือก KTB เป็น Top pick ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่, และ KKP เป็น Top pick ของธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก


บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ผลการดำเนินงานของ KKP ในปี 2564 จะโดดเด่นจากการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างธุรกิจธนาคารกับธุรกิจหลักทรัพย์จากกลยุทธ์ Optimization ทรัพยากรของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ


พร้อมกันนี้ในปี 2564 KKP จะได้ผลประโยชน์จากยอดปล่อยสินเชื่อที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับยอดขายยานยนต์ที่มีทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง และคาดหาก ธปท. ไม่เข้ามาแทรกแซงการจ่ายปันผลประจำปีของแบงก์ KKP จะเป็นหุ้นแบงก์ที่ให้ Div. Yield สูงถึง 8.7% ทำให้ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X