> กองทุน >

29 ธันวาคม 2020 เวลา 18:20 น.

ชู K-CHANGEลงทุนต่อปี64 จีน-สหรัฐเปลี่ยนโลกให้เขียว

ทันหุ้น-บลจ.กสิกรไทย เปิดธีมลงทุนปี 64 รักษ์โลก เมกะเทรนด์ที่ยังลงทุนต่อเนื่องได้ ตอกย้ำด้วยแผนยุทธ์ศาสตร์ของผู้นำทั้งจีน ยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่ต่างก็ให้ความสำคัญในการทำให้ได้ตามเป้าหมาย คาดจะมีเม็ดเงินมหาศาลเข้าลงทุนธุรกิจที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ชู K-CHANGE กองทุนที่เกาะธีมเปลี่ยนโลก ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี 75.69%


นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด หรือ บลจ.กสิกรไทย กล่าวว่า การลงทุนในหุ้นที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ยังเป็นธีมที่สามารถเลือกลงทุนได้ต่อเนื่องในปี 2564 โดยธีมลงทุนดังกล่าวยังสอดคล้องกับนโยบายของผู้นำในหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จีน สหรัฐอเมริกา ยุโรป ที่ต่างก็สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ช่วยลดผลกระทบเชิงลบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้


ในส่วนของจีนเห็นได้ชัดว่าแผนยุทธศาสตร์ชาติ 5 ปี (ปี 2564-2568) ที่ระบุว่าภายใต้การพัฒนา อุตสาหกรรมเกิดใหม่ ไม่ว่าจะ เทคโนโลยีชีวภาพ พลังงานใหม่ วัสดุใหม่ อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ ยานยนต์พลังงานใหม่ เหล่านี้ จีนยังจะออกมาตรการต่าง ๆ ที่สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมลดความเข้มข้นของคาร์บอน หรือปริมาณการปล่อยคาร์บอนต่อหน่วยของจีดีพี และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดก่อนปี 2573


ในขณะที่ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะกลับมาสานต่อนโยบายพลังงานสะอาด โดยไบเดนจะนำสหรัฐกลับเข้าไปใน ความตกลงปารีส (Paris Agreement) ที่มีเป้าหมายควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับ โดนัล ทรัมป์ ที่ไม่มีความเชื่อในเรื่องของว่าด้วย การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ทำให้ไบเดนมีนโยบาย ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยุคสมัยใหม่ที่ใช้นวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และพลังงานสะอาดเป็นพื้นฐาน


ซึ่งการที่จะทำให้ได้ตามแผนยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ จะต้องมีการลงทุนมหาศาล นั่นเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด นวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ทั้งด้านการรักษา การศึกษา เป็นต้น ธีมลงทุนที่เกี่ยวกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมยังเป็นเมกะเทรนด์โลกที่สามารถลงทุนได้แบบระยะยาว


นายนาวิน กล่าวอีกว่า ในสว่นของ บลจ.กสิกรไทยนั้นมีกองทุนที่ลงทุนในธีมดังกล่าว คือ กองทุนเปิดเค พอสซิทีฟ เชนจ์ หุ้นทุน ชนิดสะสมมูลค่า (K-CHANGE-A(A)) ที่ผ่านมาสามารถสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่น โดย กองทุน K-CHANGE-A(A) จะลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่มีการดำเนินธุรกิจซึ่งส่งผลบวกต่อสังคม (Positive Impact) หรือสนับสนุนให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ความครอบคลุมทางสังคม และโอกาสทางการศึกษา 2.ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 3. การดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิต 4. การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม 


กองทุน K-CHANGE-A(A) เข้าไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Baillie Gifford Positive Change Fund - Class B accumulation(GBP) (กองทุนหลัก)โดยบริษัทที่เข้าไปลงทุน เช่น บริษัท Alphabet ธุรกิจด้านข้อมูลระดับโลกที่มีแพลตฟอร์มแพร่หลายในภาคธุรกิจ เช่น Google Search Engine, Email, Google Map, Android, Youtube ซึ่ง บริษัทAlphabet มีส่วนทำให้คนจำนวนมากเข้าถึง internet และโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ที่มีความต้องการสูง รวมทั้งการชำระเงินออนไลน์ เช่น Google Pay ในอินเดียช่วยให้คนและภาคธุรกิจสามารถ ทำธุรกรรมออนไลน์มากกว่า 67 ล้านคน

บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC ของไต้หวัน ผู้ผลิต Semiconductor ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกใช้ในหลากหลายธุรกิจทั่วโลก ตั้งแต่กลุ่มการสื่อสาร ไปจนถึงกลุ่มสุขภาพ


บริษัท Orsted ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าใหญ่สุดของเดนมาร์ และบริษัท M3 แพลตฟอร์มทางการแพทย์ออนไลน์ที่ให้บริการในญี่ปุ่น สหรัฐฯ จีนและอินเดีย โดยการพัฒนาประสิทธิภาพระบบบริการทางสุขภาพ รวมถึงงานวิจัย และบทความที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วย แพลตฟอร์มเชื่อมต่อแพทย์กว่า 6 ล้านคนทั่วโลก ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้มากขึ้น โดยในปี 2561 บริษัท M3 ร่วมมือกับ App Line ให้บริการ ทางการแพทย์แก่ผู้ใช้กว่า 83 ล้านราย ช่วยลดต้นทุนการบริการทางการแพทย์ และพัฒนางานวิจัยเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพ


กองทุน K-CHANGE-A(A) ทำผลตอบแทนย้อนหลัง ณ YTD อยู่ที่ 74.34% ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 16.50% ผลตอบแทนย้อนหลัง 6 เดือนอยู่ที่ 34.12% และผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 75.69% (ข้อมูล 23 ธันวาคม 2563, Morningstar)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X