> SET > SHR

04 มกราคม 2021 เวลา 17:22 น.

SHRปักเป้าปี64ผลงานแจ่ม เล็งทุ่มงบ2พันล.ลุยM&A

ทันหุ้น – SHR วางหมากปี 2564 รายได้สวยกว่าปี 2563 รับดีมานด์ฟื้นตัว แถมได้ปัจจัยบวกวัคซีนโควิด 19 หนุน ผู้บริหาร “ชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์” เล็งทุ่มงบราว 2 พันล้านบาท ลุย M&A กิจการโรงแรม หวังอัพฐานโกยเงินเพิ่ม แถมจ่อเปิดโรงแรมแบรนด์ใหม่ปีหน้า


นายชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เอส โฮเทล แอนท์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR เปิดเผยว่า ในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตกว่าปี 2563 เนื่องจากมองแนวโน้มบรรยากาศการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศจะกลับมาปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันยังมองว่าน่าจะได้รับผลบวกจากความคืบหน้าของวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) ซึ่งน่าจะช่วยทำให้แนวโน้มธุรกิจโรงแรมกลับมาฟื้นตัว


ลุยM&Aเพิ่ม

อย่างไรก็ดี ล่าสุดสัดส่วนรายได้ของ SHR แบ่งเป็น การดำเนินธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศ อาทิ โรงแรม Outrigger Fiji Beach Resort, โรงแรม Castaway Island ในสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ, โรงแรม Outrigger Mauritius Beach Resort ในสาธารณรัฐมอริเชียส, โรงแรม Outrigger Konotta Maldives Resort ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ คิดเป็นตัวเลขราวประมาณ 60%, การดำเนินธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยอีก 40%


ขณะที่จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดของ SHR พบว่า มีโรงแรมภายใต้การบริหารงานทั้งหมด 39 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในทำเลต่างๆ 6 แห่ง ได้แก่ สหราชอาณาจักร, สาธารณรัฐมัลดีฟส์, สาธารณรัฐมอริเชียส, สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ และไทย คิดเป็นห้องพักรวมทั้งหมด 4,647 ห้อง รวมทั้งยังมองหาโอกาสเข้าไปลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในอนาคต


นอกจากนี้ ทาง SHR ได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 2,000 ล้านบาท รองรับการควบรวมกิจการ (M&A) โรงแรมต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งมองหาเข้ารับงานบริหารโรงแรมในและต่างประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าและช่องทางสร้างรายได้ให้ขยายตัวมากขึ้น


เปิดตัวแบรนด์ใหม่

อย่างไรก็ดี ล่าสุดทาง SHR ได้เปิดตัวแบรนด์โรงแรมและรีสอร์ทใหม่ภายใต้ชื่อ "เนเบอร์ (nabor)" เพื่อเจาะตลาดระดับกลาง หวังตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่และใช้ชีวิตด้วยดิจิทัล ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวจะมีคุณภาพเทียบเท่าระดับลักชัวรี่ และรองรับการขยายงานในส่วนของการรับบริหารโรงแรมเพิ่มเติม โดยทาง SHR มีแผนเปิดตัวโรงแรมและรีสอร์ทภายใต้แบรนด์ใหม่ จำนวน 6 แห่งในปี 2564 ซึ่งกระจายในทำเลต่างๆ ได้แก่ ภูเก็ต, เชียงใหม่, กรุงเทพฯ, สมุย เป็นต้น


ทั้งนี้ โรงแรมแห่งแรกภายใต้แบรนด์ใหม่ อยู่ที่บ่อผุด เกาะสมุย เปิดในช่วงเดือนเมษายน 2564 และหลังจากนั้นจะทยอยเปิดให้เพิ่มเติมอีก 5 แห่งในช่วงที่เหลือปี 2564 ซึ่งโรงแรมและรีสอร์แบรนด์ใหม่ปี 2564 นั้นจะมีทั้งหมด 6 แห่งในไทย


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น SHR ให้ราคาเป้าหมาย 3.08 บาท เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้น SHR ซื้อขายอยู่ที่ P/BV ราวๆ 0.4 เท่า ถือว่าต่ำกว่าโรงแรมขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นไทยที่ซื้อขายในช่วง P/BV ที่ 1.7 - 2.6 เท่า ดังนั้นในแง่ของ Asset Play แล้ว SHR ถือว่าเป็นหุ้นโรงแรมขนาดใหญ่ ที่ถูกกว่าโรงแรมอื่นๆมากกว่าครึ่ง


พร้อมกันนี้ SHR มีโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง Net debt to equity ณ สิ้น ไตรมาส 2/2563 อยู่ที่เพียง 0.3 เท่า และมีเงินสดในมือกว่า 2.8 พันล้านบาท จะทำให้ SHR มีศักยภาพเข้าซื้อกิจการได้อีกอย่างน้อย 2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับ Market Cap ของบริษัทเองที่ปัจจุบันที่อยู่เพียง 7.2 พันล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X