> SET > PTT

13 มกราคม 2021 เวลา 10:48 น.

สแกน "กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี" PTT- PTTEP เด่นสุดหุ้นพลังงานต้นน้ำ

ทันหุ้น - บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ สแกน "กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี" แนะนำ  "NEUTRAL" ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเด่น หลังซาอุฯ ปรับลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ประกอบกับค่าการกลั่นลดลง จากผลกระทบ COVID-19 และอุปทานในตลาดเพิ่มขึ้น โดยราคาแนฟทาที่สูงขึ้น เป็นแรงกดดันให้สเปรดปิโตรเคมีลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ห้า ด้านปัจจัยแวดล้อมดูเป็นบวกกับหุ้นพลังงานต้นน้ำมากที่สุด ชู PTT และ PTTEP หุ้นเด่น

          

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเด่น ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเด่น โดย Brent +9%WoW เป็น Dollar55.7/บาร์เรล และ Dubai +5%WoW เป็น Dollar55.4/บาร์เรล หลังซาอุดิอาระเบียสมัครใจที่จะลดกำลังผลิตน้ำมันดิบอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ใน ก.พ.-มี.ค. 64 ซึ่งเพิ่มเติมจากข้อตกลงเดิมของ OPEC+ ที่ลดกำลังการผลิต 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน ทำให้เป็นประเด็นบวกท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอลงจากผลกระทบ COVID-19 ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นไปที่ Dollar65/บาร์เรลในกลางปีนี้จากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุฯ และการครองเสียงข้างมากของพรรคเดโมเครตในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา


ค่าการกลั่นลดลง WoW ค่าการกลั่น Singapore GRM ในสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาลดลงอีกครั้งที่ Dollar1.42/บาร์เรล (สัปดาห์ก่อน Dollar1.76) จากส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลและ Jet ที่ลดลง จากความต้องการอ่อนแอลงจากผลกระทบ COVID-19 ประกอบกับปริมาณส่งออกน้ำมันจากจีน อินเดีย และตะวันออกกลางสู่ตลาดเพิ่มขึ้น 


ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเป็นลบต่อเนื่องจากราคาแนฟทาที่สูงขึ้น ด้วยราคาแนฟทาเพิ่มต่อเนื่องอีก +4%WoW ตามราคาน้ำมันดิบ ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีทรงตัว/เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทำให้สเปรดในสาย โอเลฟินส์ (PE, PP) และสายโพลีเอสเตอร์ (PTA, PET) ลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ห้า ยกเว้นในสายอะโรเมติกส์ที่ราคาเพิ่มขึ้นแรง ทำให้สเปรดกลับมาเพิ่มขึ้น ทำให้เรามองบวกลดลงต่อหุ้นปิโตรเคมี 


Fund Flow ยังหนุน จากการติดตามทั้งยอด NVDR และการถือครองหุ้นของต่างชาติ พบว่า Fund Flow ยังคงหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยมียอดซื้อสุทธิผ่าน NVDR +389 ลบ. นำโดย PTTEP และ SCC ขณะเดียวกัน ต่างชาติก็เพิ่มการถือหุ้นในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะ IRPC และ PTTGC 

          

สำหรับ หุ้นพลังงานต้นน้ำน่าสนใจมากที่สุดในเชิงเปรียบเทียบ มองว่าเป็นหุ้นพลังงานต้นน้ำอย่าง PTT, และ PTTEP จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นเด่น และปัจจัยบวกเฉพาะตัวที่ PTT กำลังนำหุ้น OR เข้าจดทะเบียนที่คาดเกิดขึ้นเร็วๆนี้ นอกจากนั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าปัจจุบันราคาน้ำมันดิบได้กลับสู่ระดับ Dollar55/บาร์เรล ซึ่งเป็นราคาในช่วงต้นเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว ก่อนเกิดสงครามราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาหุ้น PTTEP ปัจจุบันอยู่เพียง 107 บ. เทียบกับช่วงนั้นที่ 125 บ. และ Valuation ปัจจุบันที่ P/B 1.15 เทียบกับ 1.25x ในช่วงนั้น    


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X