> SET > BGRIM

14 มกราคม 2021 เวลา 08:15 น.

BGRIMเจาะลูกค้าอสังหา ควงUVลุยไฟฟ้า500MW

ทันหุ้น –BGRIM ผนึก UV มุ่งลงทุนธุรกิจพลังงานหลากหลายรูปแบบ ลุยขยายตลาดกลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า 500 เมกะวัตต์ ภาย ใน 3 ปี โบรกมองบวกเชื่อหนุนการเติบโตในระยะยาว ประเมินราคาเหมาะสม 58 บาท ยังไม่รวมอัพไซด์จากการร่วมทุน


ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าลงทุนในบริษัท ยูนิเวนเจอร์ บีจีพี จำกัด หรือ UVBGP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UV ในสัดส่วน 45% โดยเข้าร่วมลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ UVBGP จำนวน 2,250,000 หุ้น ในมูลค่าหุ้นละ 10 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 22,250,000 บาท โดยมี UV ถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลืออีก 55%


*เป้าผลิตไฟฟ้า 400-500 MW


โดยการร่วมทุนดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ ครอบคลุมโครงการพลังงานในรูปแบบต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยนํ้า โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าแบบผสมผสาน โรงไฟฟ้าชีวะมวล บริการ Energy Solution และโครงการสมาร์ทกริด โดยตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า 400-500 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 3 ปี


ส่วนการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ UV จะช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจของ บี.กริม เพาเวอร์ ในการลงทุน พัฒนา บริหารจัดการและดำเนินโครงการในด้านพลังงานที่เกี่ยวข้อง หรือสนับสนุนธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผ่าน UVBGP ร่วมกับ UV


ทั้งนี้ปัจจุบัน BGRIM  มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้ว 48 โครงการ รวมกำลังการผลิต 3,058 เมกะวัตต์ โดยมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยบริษัทมีเป้าหมายขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าให้ได้ตามเป้าหมาย 7,200 เมกะวัตต์ ในปี 2568


*โอกาสลงทุนธุรกิจใหม่


นายกำพล ปุญโสณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UV เปิดเผยว่า ในการผนึกกำลังครั้งสำคัญกับ BGRIM ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นการพัฒนาต่อยอดความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต


“การผนึกกำลังในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการลงทุนในกลุ่มธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ตามเป้าหมายของ UV ในการสร้าง Portfolio การลงทุนให้มีความสมดุล เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต พร้อมกันนั้น ยังสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ด้าน Diversification และ Opportunistic Investment เป็นการพัฒนาต่อยอดจากกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ UV มีความเชี่ยวชาญทั้งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย, อาคารสำนักงานให้เช่า และโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ” นายกำพล กล่าว


*โบรกมองเป็นบวกระยะยาว


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า สำหรับการเข้าร่วมทุนระหว่าง BGRIM และUV โดยการเข้าถือหุ้นในบริษัทย่อย UVGBP ในครั้งนี้ จะทำให้ BGRIM มีสัดส่วนการถือหุ้น 45% และUV ถือหุ้น 55% ทั้งนี้ BGRIM มีเป้าหมายการลงทุนในโครงการด้านพลังงานต่างๆ ร่วมกับ UV ราว 100-200 เมกะวัตต์ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และมีเป้าหมาย 400-500 เมกะวัตต์ โดยกำนดผลตอบแทนการลงทุนขั้นต่ำไว้ที่ EIRR ราว 12% สำหรับโครงการใหม่ (Greenfield) ส่วนโครงการ New SPP ประมาณ 18-25% และ 10% สำหรับการลงทุนในการเข้าซื้อกิจการ(M&A)


โดยฝ่ายวิจัยมองว่าการร่วมทุนดังกล่าวยังเป็นเพียงการเริ่มต้น แต่ถือว่าเป็นมุมมองเชิงบวกในระยะยาว ทั้งนี้คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 58 บาท เชื่อว่าทิศทางกำไรที่ดีต่อเนื่อง ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยยังไม่รวมมูลค่าเพิ่มที่จะเกิดขึ้นจากการร่วมทุนกับ UV

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X