> คิดเป็นเห็นก่อน > BCPG

18 มกราคม 2021 เวลา 06:00 น.

BCPG หุ้นดีที่น่าลงทุน

หนึ่งในหุ้นแห่งอนาคตคงหนีไม่พ้น หุ้นโรงไฟฟ้า แม้ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มนี้จะขึ้นตอบรับการเติบโตในอนาคตมาอย่างรวดเร็ว บางตัวพีอีสูงลิบลิ่ว แต่ก็มีหุ้นบางตัวที่พีอียังต่ำ และดูเหมือนว่ายังมีอนาคตที่ดีรออยู่ข้างหน้า หนึ่งในนั้นก็คือ BCPG หรือ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ต้องจับมองวันนี้


ปัจจุบันกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศของ BCPG อยู่ที่ 862 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โครงการที่ดำเนินการแล้ว 472 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และโครงการที่อยู่ระหว่างแผนการพัฒนาอีก 390 เมกะวัตต์ ครอบคลุมใน 6 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และฟิลิปปินส์


ขณะที่ BCPG เป็นหุ้นที่มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2563 มีรายได้ 1,400.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.93 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาสเดียวกันนี้อยู่ที่ 673.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67.77 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน อีกทั้ง ผลการดำเนินงานรวม 9 เดือนปี 63 มีรายได้ 3,692.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.93 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน 30.71 % ส่วนกำไรสุทธิ 9 เดือนอยู่ที่ 1,601.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.05 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ด้านผู้บริหาร นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCPG เปิดเผยว่า "ผลงานไตรมาส 3/63 เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ และยังยืนยันเป้าหมายของ EBITDA ในปี 2563 ตามเดิมคือ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 % แตะระดับ 3,500 – 3,600 ล้านบาท และในอนาคตคาดจะสามารถเติบโตและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ด้วยแผนการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน ซึ่งจะเริ่มทยอยรับรู้ผลตอบแทนจากโครงการต่างๆ ได้ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป และตั้งเป้าการเติบโตของ EBITDA เฉลี่ยต่อปีที่ 13-15 % ไปจนถึงปี 2568"


อีกทั้ง ช่วงปลายปีที่ผ่านมา BCPG เพิ่มทุนแบบ Rights Offering ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนไม่เกิน 250 ล้านหุ้น ในอัตรา 8 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ราคาเสนอขาย 11.50 บาท ซึ่งได้มีการเปิดจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนไปแล้ว ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้ถือหุ้นอย่างดีเยี่ยม


สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้ BCPG ได้รับเงินทั้งหมดประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะทำให้ฐานทุนของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสร้างโอกาสในการขยายการลงทุนเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และการพัฒนาธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต


อนึ่ง การเพิ่มทุนในครั้งนี้ ระบุว่า บริษัทฯเตรียมนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปใช้ในการขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ใน สปป.ลาว ประมาณ 3,570 ล้านบาท ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ 3,700 ล้านบาท


ขณะที่ มุมมองจากนักวิเคราะห์ ต่างมั่นใจว่า BCPG มีแนวโน้มผลประกอบการเติบโตสดใสต่อเนื่อง โดยปัจจัยบวกสำคัญมาจากกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว รวมถึงการรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 โครงการในประเทศไทย และยังได้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพมากขึ้น


สรุปว่า การลงทุนในหุ้น BCPG ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งผลการดำเนินงานที่เติบโต และเข้ากับเทรนด์ของพลังงานสีเขียว ด้วยราคาหุ้นตอนนี้ที่พีอีไม่สูงมาก ก็ลองพิจารณากันดู โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X