> SET > MSC

20 มกราคม 2021 เวลา 08:45 น.

MSCเป้ารายได้ปี64โต8% พัฒนาซอฟแวร์รับเงิน

ทันหุ้น –MSC ธุรกิจไอทีขาขึ้น ปักธงรายได้ปีนี้เติบโต 5-8% เดินหน้าพัฒนาและวิจัยซอฟแวร์รองรับความต้องการลูกค้าต่อเนื่อง พร้อมโอกาสต่อยอด 5G และ IoT รักษาสถานะการเงิน ฟากโบรกมองโอกาสโตตามอุตสาหกรรมที่เติบโตได้ มีการใช้โซลูชั่นต่างๆ มากขึ้น ชูหุ้นปันผลสูงยิลด์7-8% ประเมินราคาเป้าหมาย 7.21 บาท


นายกิตติ เตชะทวีกิจกุล รองประธานกรรมการ บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น มหาชน หรือ MSC เปิดเผยว่า สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตได้ 5-8% ซึ่งเป็นการตั้งเป้าหมายแบบ Conservative โดยปีนี้ธุรกิจไอทียังมีการเติบโตได้ดีหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการ Work From Home ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน โดยเฉพาะลูกค้าองค์กร ทำให้บริษัทได้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนาซอฟแวร์ใหม่ๆ ที่เป็นของบริษัทเองอย่างต่อเนื่อง


และล่าสุดได้มีการพัฒนาซอฟแวร์ซอฟต์แวร์ CRM ถือเป็นซอฟแวร์สำคัญที่ช่วยเรื่องการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เป็นการต่อยอด CRM เดิม และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น แตกจากจาก CRM เดิม โดยขณะนี้ได้มีการขายซอฟแวร์ไปให้ลูกค้าหลายรายแล้ว


*เร่งพัฒนาซอฟแวร์


“ตอนนี้ไอทีก็ยังถือว่าต่างไปจากเดิม ความต้องการใช้งานไอทีปัจจุบันเพื่อให้การทำงานมีศักยภาพมากขึ้น บริษัทก็มีการเดินหน้าในการหาลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งลูกค้ากลุ่มธนาคารพาณิชย์ก็ยังมีความต้องการใช้งานมากขึ้น ทำให้บริษัทเชื่อว่าปีนี้ยังมีโอกาสที่จะเห็นการเติบโต ทั้งจากสามส่วน คือ Hardware (ฮาร์ดแวร์), ซอฟต์แวร์ (Software), การพิมพ์ (Printing) รวมไปถึงงานบริการอื่นๆ อย่าง Digital Transformation & Application Modernize Services เป็นต้น แต่ทั้งนี้บริษัทก็มีการพัฒนาซอฟแวร์ของบริษัทเองเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และลดต้นทุนได้มากที่สุด “นายกิตติ กล่าว


นอกจากนี้ ปีนี้บริษัทตั้งงบสำหรับการวิจัยและพัฒนาประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาวิจัยซอฟแวร์ใหม่ๆ และซอฟแวร์ที่จะช่วยรองรับการขยายตัวของกลุ่ม 5G และ Internet of Things (IoT) ซึ่งนับเป็นเทรนด์ของโลกที่จะขยายตัวมากขึ้น ซึ่งในอนาคตก็จะมีความสำคัญมากขึ้น


อีกทั้งยังได้นำระบบ Robotic Process Automation (RPA)เข้ามาใช้งานในบริษัทเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังได้มีการนำเสนอลูกค้าด้วย พร้อมกันนี้บริษัทยังเปิดโอกาสที่จะศึกษาการลงทุนในสตาร์อัพที่เกี่ยวข้องกับไอที เพื่อต่อยอดการเติบโต โดยในประเทศไทยถือว่ามีสตาร์อัพที่เกี่ยวข้องกับไอทีจำนวนมาก ที่ผ่านมาก็มีการเจรจาไปบ้างแต่ยังไม่สามารถปิดดีลการลงทุนได้


*ชูปันผลเด่น 5-8%


บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง MSC การเติบโตของอุตสหกรรม IT ที่ทุกธุรกิจมุ่งหน้าสู่การเป็นดิจิตอล หนุนให้บริษัทมีโอกาสเติบโตตามอุตสาหกรรมที่เติบโตได้ มีการใช้โซลูชั่นต่างๆ มากขึ้น เป็นโอกาสของบริษัท จุดแข็งของบริษัทอยู่ที่อัตราการซื้อสินค้าและบริการซ้ำสูง ลูกค้าของบริษัทที่กลับมาซื้อสินค้าซ้ำ มีสัดส่วนที่สูงถึง 86% ของรายได้ทั้งหมด ถือว่าสูงมาก หากบริษัททำการตลาดในโซลูชั่นหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มได้จะทำให้บริษัทมีโอกาสเติบโตได้ไม่ยาก อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงอย่างต่อเนื่อง


บริษัทปกติมีการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอและอยู่ในอัตราที่สูง ในระดับ 5-8% ต่อปี โดยคาดแนวโน้มปันผลปี 2564-2563 กลับมาสูงเฉลี่ย 7%-8% ต่อปี การประเมินมูลค่าหุ้น ราคาเป้าหมายทางพื้นฐาน 1 ปีข้างหน้าเท่ากับ 7.21 บาท โดยอิงกับ P/E ปี 2564 ที่ 11 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี แนะนำ “ซื้อ” ส่วนคาดผลประกอบการปี 2563อาจจะลดลงจากตั้งสำรองด้อยค่าการบินไทยและช่วงโควิด19 ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X