> SET > BPP

22 มกราคม 2021 เวลา 08:30 น.

BPPดีลซื้อกิจการไม่หยุด ไตรมาส1เล็งรับรู้38เมก

ทันหุ้น – BPP ติดเครื่องลุยซื้อกิจการพลังงานต่างประเทศต่อเนื่อง แย้มอยู่ระหว่างทำดีลหลายโครงการ คาดสรุปได้ภายในปี 2564 นี้ หวังสานฝันขยายกำลังผลิตแตะ 5.3 พันเมกะวัตต์ ในปี 2568 ตามเป้า ส่วนไตรมาส 1/2563 จ่อบุ๊กขายไฟโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม 38 เมกะวัตต์ ดันผลงานปี 2564 เติบโตโดดเด่น


ดร.กิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนซื้อกิจการในโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่แล้วเพื่อสร้างการรับรู้รายได้และผลกำไรเข้ามาทันที และมุ่งเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง รวมถึงมีนโยบายสนับสนุนรัฐบาล เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เป็นต้น เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 5,300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 ตามแผนงานที่วางไว้


ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทมีการเจรจากับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปหาข้อสรุปร่วมกันได้ แต่อย่างไรก็ดีภายในช่วงครึ่งแรกปีนี้ก็มีลุ้นที่จะเห็นการลงทุนใหม่ๆ ของบริษัทเข้ามาเพิ่มเติม


ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่ไม่น้อยกว่า 600-900 เมกะวัตต์ต่อโครงการนั้น ในปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพหลายราย เบื้องต้นหากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลายได้มากขึ้น และมีการเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศได้มากขึ้น


*มีแผน COD 6 โครงการ


สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2564 นี้ บริษัทวางแผนจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ (COD) ของโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ทั้งในประเทศจีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม รวมกว่า 6 โครงการ คิดเป็นขนาดกำลังการผลิตใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในพอร์ตมากกว่า 494 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วยประเทศจีนที่คาดว่าจะ COD โครงการโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวง ยูนิต 1 ในไตรมาส 1/2564และโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวง ยูนิต 2 ในไตรมาส 2/2564 ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 396 เมกะวัตต์


ส่วนประเทศญี่ปุ่นจะ COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคเซนนุมะ (Kessenuma) ในไตรมาส 3/2564และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชิราคาวะ (Shirakawa) ในไตรมาส 4/2564 ขนาดกำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ ในขณะเดียวกันในปี 2554บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ยามางาตะ (Yamagata) ขนาด 20 เมกะวัตต์ และยาบูกิ (Yabuki) ขนาด 5 เมกะวัตต์ ที่เข้ามาได้เต็มปี


*Q1/63 บุ๊กขายไฟ 38 MW


ขณะที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลม El Wind Mui Dhin (เอลวินหมุยยิน) ขนาดกำลังการผลิตที่ 38 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วและจะสร้างการรับรู้รายได้ให้บริษัทเข้ามาภายในไตรมาส 1/2564 นี้เป็นต้นไป ส่วนการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลม Vinh Chau phase (หวินเจา) ระยะ 1 ขนาด 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในช่วงไตรมาส 3/2564 เป็นต้น โดยมองว่าจาปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาจะเช้ามาช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในปี 2564 มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าปีก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ


อย่างไรก็ดีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนที่มีในปัจจุบันรวมถึง 6 โครงการที่จะ COD ในปีนี้ ทำให้ ณ สิ้นปีบริษัทจะมีกำลังการกำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวม อยู่ที่ 2,853 เมกะวัตต์

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X