> คิดเป็นเห็นก่อน >

26 มกราคม 2021 เวลา 06:00 น.

Set ลงทำไมเราขาดทุน Set ขึ้นเราก็ไม่กำไร?

สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยวันนี้ ความเคลื่อนไหวการขับเคลื่อนยังอยู่กับกระแสข่าวสารข้อมูลต่างๆมากมาย ที่เพิ่งรับรู้กันไปก็เรื่องผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ที่ โจ ไบเดน ชนะเลือกตั้ง ส่วนเรื่องความชัดเจนของนโยบายและการนำไปใช้ของนายไบเดนก็คงยังต้องรอติดตามกันต่อไป


ถึงวันนี้การลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเรายังคงเน้นเรื่องของการเก็งกำไรกันค่อนข้างมาก จากความไม่เชื่อมั่นต่อแนวโน้มของตลาดว่าจะไปทางไหน จะพยายามยืนเหนือ 1500 จุดตอนนี้ก็ยังเหนื่อย มีการสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกลุ่มหุ้นเล่นกันโดยเน้นเก็งกำไรกันในหุ้นที่ผลประกอบการทั้งปี 63  ที่ประกาศออกมาดีเป็นหลัก และถือว่าเป็นช่วงที่กำลังมีการประกาศผลประกอบการกันออกมา ทำให้บรรยากาศการลงทุนเต็มไปด้วยการเก็งกำไรระยะสั้นที่อยู่บนความคาดหวังและข้อมูลข่าวสารต่างๆที่ปรากฎออกมาอย่างมากมาย


ความผันผวนยังคงมีอยู่แน่นอนเพราะยังขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน ที่จะเป็นตัวผลักดันให้ตลาดเดินหน้าไปต่อในช่วงนี้นักลงทุนคงต้องใช้กลยุทธ์เดิมๆ ขึ้นขาย ลงซื้อ เลือกหุ้นที่มีปัจจัยสนับสนุน มีวอลุ่มการซื้อขายที่คึกคักสักหน่อยเพื่อหวังเก็งกำไรกันก็พอทำได้ หรือจะมองหาหุ้นพื้นฐานดีที่ผลประกอบการออกมาดี อนาคตยังมีการเติบโตได้ แต่ราคามีการย่อลงมาจากการ Sell on Fact โดยที่ปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยนและยังมีมูลค่าที่แท้จริงสูงกว่าราคาบนกระดาน ก็น่าค้นหาแล้วเก็บสะสมเข้าพอร์ตถือรอคอยในจังหวะนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันครับ


Set ลงทำไมเราขาดทุน Set ขึ้นเราก็ไม่กำไรบางทีขาดทุนเสียด้วยซ้ำทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?กับคำถามยอดฮิตจะบอกว่าตลาดหุ้นมันไม่รู้หรอกว่าคุณเป็นใคร กองทุน ต่างชาติ โบรกฯ หรือ รายย่อย ตะลุมบอนกัน ใครชนะก็ได้ ใครแพ้ก็เสีย มันเป็นกฎของเกมที่เราต้องเข้าใจตั้งแต่เดินลงสู่สนามแล้ว


จริงอยู่ที่ใครทุนหนาสายป่านยาว จะมีความได้เปรียบบ้าง แต่ก็ไม่เสมอไป คนทุนน้อยแต่คิดเป็น เล่นเป็น ทันเกม รู้ว่าเกมนี้ผู้ชนะเท่านั้นที่จะยืนอยู่ได้ มันนี่เกมของการลงทุนในตลาดหุ้น ไม่เคยปรานีใคร มันรู้แต่เพียงว่าใครที่เข้ามา แล้วยืนหยัดอยู่ได้ ก็พร้อมที่จะให้รางวัลอย่างคุ้มค่าเกินคาดหวังเสียด้วยซ้ำไป


สิ่งที่เกิดขึ้น และเกิดขึ้นซ้ำๆ จึงเป็นเรื่องที่คนเล่นเกมนี้ ต้องรับรู้ และเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน และเอาชนะในเกมให้ได้ เพื่อเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ชนะที่ไม่มีใครอยากจะเป็นผู้แพ้จริงมั๊ยครับ


ความโลภ ความประมาท และความกลัวทำให้เสื่อม ความมีสติ สมาธิ อดทน ไม่ยอมแพ้ เปิดรับการเรียนรู้ตลอดเวลา จะเป็นอาวุธที่จะทำให้เราฝ่าฟันจนเป็นหนึ่งในผู้ชนะในเกมส์นี้


สรุปแล้วการลงทุนที่ดี ของนักลงทุนที่จะประสบความสำเร็จต่อการลงทุนอย่างงดงาม ได้รับผลตอบแทนคืนกลับในทุกรูปแบบ มีกำไร พอร์ตลงทุนมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดได้นั้น ส่วนใหญ่มีหลักคิดแนวทางการลงทุน ที่ว่าด้วยการพิจารณาไตร่ตรองค้นหาหุ้นเพื่อการลงทุนด้วยการวิเคราะห์จากพื้นฐานของหุ้นเป็นสำคัญ เมื่อนั้นก็จะเกิดความสำเร็จดังที่คาดหวังไว้ ลงทุนในหุ้นอย่ารีบร้อนเร่งรีบ อย่าด่วนสรุปอะไรง่ายๆ อย่าจินตนาการอย่างไร้เหตุผล อย่าฝันลมๆแล้งๆ แต่ต้องลงมือทำอย่างมุ่งมั่นอดทน ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ตามหลักแนวคิดที่ถูกต้อง หากคิดจะประสบความสำเร็จสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยด้วยการลงทุนในตลาดหุ้นแม้ยาม Set จะลง หรือ Set จะขึ้น โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X