> SET > ILINK

26 มกราคม 2021 เวลา 10:12 น.

ILINKจ่อเซ็นงานวางระบบ เติมแบ็กล็อก100ล้านบาท

ทันหุ้น – ILINK จ่อเซ็นสัญญาคว้างานระบบไฟฟ้าล็อตใหม่ มูลค่าราว 100 ล้านบาท คาดเซ็นสัญญาได้เร็วๆ นี้ ด้านบิ๊ก "สมบัติ อนันตรัมพร" ชี้บาทแข็งค่าช่วยหนุนต้นทุนนำเข้าลด พร้อมยืนเป้าปี 2564 รายได้โต 8% จากปี 2563 อานิสงส์งานใหม่ทะลัก ด้านโบรกเกอร์ ฟันธงไตรมาส 4/2563 กำไรโตก้าวกระโดด 58% พร้อมเชียร์ซื้อ เคาะเป้าหมาย 5.40 บาท


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ล่าสุดทางบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK ได้รับการคัดเลือกให้เข้าพัฒนาโครงการวางระบบไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านบาท หลังเป็นผู้เสนอราคาได้โดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ คาดน่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้เร็วๆ นี้


ทั้งนี้ ภายหลังจากการรับงานดังกล่าว ส่งผลให้ตัวเลขงานในมือ (Backlog) ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ราว 1.25 พันล้านบาท และน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2564


ส้มหล่นรับบาทแข็ง

ด้านนายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ กล่าวว่า ในแง่ประเด็นเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดมาอยู่ที่ราว 30.14 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 22 มกราคม 2564) บริษัทมองถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยทำให้ต้นทุนการนำเข้าอุปกรณ์และสายส่งสัญญาณและอื่นๆ ของปรับตัวลดลง


อย่างไรก็ดี สัดส่วนรายได้ของ ILINK ปัจจุบัน แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่าย (เทรดดิ้ง) สายส่งสัญญาและอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ที่ประมาณ 40% ส่วนที่เหลืออีก 60% นั้นมาจากานทางด้านวิศวกรรมการดำเนินธุรกิจในส่วนของให้บริการเช่าโครงข่ายเทเลคอมและอื่นๆ


อย่างไรก็ดี ในปี 2564 ทางบริษัทยังคงเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 6-8% เมื่อเทียบกับปี 2563 ผลมาจากธุรกิจการนำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์กรณ์และสายส่งสัญญาณขยายตัว ประกอบกับธุรกิจมีงานในมือทางด้านวิศวกรรมที่รอรับรู้ค่อนข้างมาก อีกทั้งมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ ในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติมเข้ามาเพิ่มเติม นอกเหนือ จากธูรกิจเทเลคอมเข้ามาเสริม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิ์ภาพ


อนาคตไกลเป้า 5.4 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ILINK ว่าคาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2563 มีกำไรสุทธิ 57 ล้านบาท เติบโต 58% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนราว 70 ล้านบาท หากหักรายการดังกล่าว แม้มองว่ารายได้รวมในไตรมาส 4/2563 จะลดลง 8% จากช่วงเดียกันของปีก่อน เพราะธุรกิจจำน่ายสายสัญญาณถูกเลื่อนงานมาในปี 2564


ขณะเดียวกันช่วงที่ผ่านมาบริษัทเซ็นสัญญาก่อสร้างสายส่งระบบ 115KV สถานีไฟฟ้าแรงสูงลำภูรา จ.ตรัง มูลค่า 316.8 ล้านบาท ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองบวกต่อการได้เซ็นงานใหม่ของบริษัท เนื่องจากมูลค่างานใหม่ดังกล่าวคิดเป็น 69% ของสมมติฐานมูลค่างานใหม่ต่อปีราว 300 ล้านบาท ทำให้คาดว่าประมาณการปีนี้มีโอกาสเกิด downside จำกัด ผลจากงานใหม่มีมูลค่าน้อยกว่าคาดไว้


*งานในมือพุ่ง

ด้าน Backlog ของธุรกิจวิศวกรรมระบบไฟฟ้า (EPC) จะเพิ่ม จากสิ้นปี 2563 ที่มีมูลค่าราว 890 ล้านบาท เป็นมากกว่า 1 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 19% ซึ่งจากกรสอบถามข้อมูลงานดังกล่าวเพิ่มเติมกับบริษัท ซึ่งผู้บริหารคาดว่าในไตรมาส 1/2564 จะเริ่มรับรู้รายได้บางส่วน และรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ ส่วน Margin งานนี้ราว 12-15% ใกล้เคียง Margin เฉลี่ยของงานสายส่งไฟฟ้า


อย่างไรก็ดี จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบการราคาหุ้นของ ILINK กลับมามี Upside จากราคาเป้าหมาย อีกทั้งมีมุมมองบวกต่อผลการดำเนินงานปี 2564 ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรเติบโตต่อเนื่องตามรายได้และ Margin ดีขึ้นทั้ง 3 ธุรกิจหลัก และประมาณการกำไรปีนี้อาจมี Upside จาก ITEL ซึ่งคาดว่าปีนี้ธุรกิจติดตั้งโครงข่ายมีโอกาสเซ็นงานมากกว่าคาดไว้ จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน คำแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 5.40 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X