> SET > RS

26 มกราคม 2021 เวลา 10:42 น.

RS โบรกมองรัฐหารือเตรียมควบคุมการขายถังเช่า คาดกระทบกำไรเล็กน้อย

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุว่า นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา เลขาธิการ สคบ. เผยว่า ในวันที่ 26 ม.ค. จะเชิญหน่วยงานต่างๆ มาหารือ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ถังเช่าไปรับประทาน โดยหน่วยงานที่ร่วมหารือ มีดังนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค, กสทช, อย. และกรมการค้าภายใน (ที่มา: เดลินิวส์)


มีมุมมองเป็นลบเล็กน้อยจากข่าวข้างต้น ในระยะสั้นคาดส่งผลกระทบทำให้การบริโภคถังเช่าลดลง เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลต่อคุณภาพและประโยชน์จากถังเช่า ทั้งนี้ หากผู้บริโภคเลิกบริโภคถังเช่า จะส่งผลกระทบต่อ RS จำกัด โดยถังเช่าไม่ใช่ top 5 products ของกลุ่ม Health products และมีสัดส่วนรายได้จากถังเช่า (กาแฟผสมถังเช่า และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมถังเช่า) ของ RS เพียง 5% ของรายได้ commerce หรือ 3% ของรายได้รวมและ Net profit margin ของผลิตภัณฑ์ถังเช่าอยู่ที่ 10-15 %


ทั้งนี้ ประเมินรายได้ commerce ปี 2021E ที่ 3,340 ล้านบาท คาดรายได้จากผลิตภัณฑ์ถังเช่า 166 ล้านบาท และ net profit จากถังเช่าที่ 16-25 ล้านบาท หรือ 2-3% ของกำไรสุทธิปี 2021E อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นว่า RS จะสามารถหา products อื่นมาขายทดแทนรายได้ที่ลดไปจากถังเช่าได้ สำหรับ Top 5 products ได้แก่ 1) Abalone collagen, 2) Oil securmin, 3) s.o.m. S-balance, 4) s.o.m. multiplus collagen และ 5) Activis


คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2021E ที่ 803 ล้านบาท (+40% YoY) ในระยะสั้นหากราคาหุ้นปรับตัวลงมาจากข่าวข้างต้น เรามองว่าเป็นจังหวะให้เข้า “ซื้อ” หุ้น RS โดยปัจจุบัน RS เทรดอยู่ที่ PER 26.7x (ใกล้เคียง -1SD below 3-yr avg PER) เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” RS ที่ราคาเป้าหมาย 27.00 บาท อิง PER 33.0x เราเชื่อมั่นว่าโมเมนตัมของกำไรอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2020E-22E จะทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมี 2019–22E EPS CAGR ที่ 31% อีกทั้ง RS ยังมี upside จาก M&A


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X