> SET > BLA

04 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 16:10 น.

พันธบัตรระยะยาวปรับขึ้น ยิลด์ขยับ-ชู BLAรับผลบวก

ทันหุ้น – บล.กสิกรไทยเพิ่มประมาณการอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย 10 ปี ขึ้นเป็น 1.5% จากเดิม 1.45% สอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นบวกต่อหุ้นประกันในแง่ของรายได้จากการลงทุนและค่าใช้จ่ายในการบันทึกตั้งสำรองพิเศษ (LAT reserve) ที่ลดลง ชู BLA รับอานิสงส์ แนะซื้อ เป้า 28.50 บาท ขณะที่ AEONTS ประกาศรุก นายหน้าประกันภัย


นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุ เริ่มมีความชัดเจนว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา รวมถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศของประธานาธิบดี โจ ไบเดิน ทำให้ตลาดทุนทั่วโลกเริ่มคาดหวังที่จะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆนี้ ประกอบกับการเร่งฉีดวัดซีนต้านโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันทำการฉีดไปแล้วกว่า 26.5ล้านโดส (8% ของจำนวนประชากร) จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และช่วยผลักดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้น


ซึ่งปัจจัยทั้งหมดทำให้เม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างพันธบัตรระยะยาวสหรัฐอเมริกา (US Bond Yield 10 ปี) จนอัตราผลตอบแทนดีดตัวขึ้นสู่ 1.11% (ฝ่ายวิเคราะห์ได้ปรับประมาณการขึ้นเป็น 1.4%) และค่าเงินดอลล่าร์เริ่มทรงตัว นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น


สำหรับประเทศไทย การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ หนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ และการส่งออกที่มีแนวโน้มทยอยฟื้นตัว ดังนั้นสายงานธุรกิจตลาดทุนธนาคารกสิกรไทย (CMB) ได้คาดว่า Bond Yield ระยะสั้น จะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ Bond Yield ระยะยาวจะปรับสูงขึ้น ทำให้คาดว่า Yield Curveจะมีความชันเพิ่มขึ้นในรูปแบบ Bear-steepening คล้ายกับในสหรัฐฯ


ชู BLA ซื้อ-ขายต่ำ Book

ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่า yield curve ที่ชันขึ้นจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มประกันในแง่ของรายได้จากการลงทุนที่จะปรับตัวสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายในการบันทึกตั้งสำรองพิเศษ (LAT reserve) ที่ลดลงจึงแนะนำ “ซื้อ” BLA ราคาเหมาะสม 28.50 บาท


โดยคาดกำไรสุทธิผ่านระดับต่ำสุดมาแล้ว ขณะที่มูลค่าหุ้นในปัจจุบันยังอยู่ในระดับถูกซื้อขายด้วย PBV ปี 2564 ที่ 0.73 เท่า ซึ่งเท่ากับ 1.6SD ต่ำกว่า PBV เฉลี่ยช่วง 10 ปี เชื่อว่ากลยุทธ์ธุรกิจที่ตั้งเป้าเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงจะช่วยลดภาระจากเงินสำรองตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ลดลงได้ในระยะกลาง


นอกจากนี้ มองว่ากำไรสุทธิของ BLA จะขยายตัวขึ้นในปี 2564-2565 หนุนจากเบี้ยปีแรก (FYP) และหนุนจากช่องทาง bancassurance ตัวแทนจำหน่าย และช่องทางการขายอื่นๆ เช่น การเข้าเป็นพันธมิตรกับกลุ่มจำนำทะเบียนรถ, ส่งผลให้พอร์ตมีความสมดุลมากขึ้น


AEONTS รุกธุรกิจประกัน

บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTSแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 มีมติอนุมัติให้บริษัท เริ่มดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย โดยการนำเสนอกรมธรรม์ประกันภัยให้เข้ากับวิถีชีวิตแนวใหม่ของลูกค้า (Customer Lifestyle) เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานและให้สอดคล้องกับแผนงานผ่านระบบ Digitalization


ขณะที่ นายพิเชฐ เจียรมณีทวีสิน นายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย กล่าวถึง ปัจจัยหนุนราคาหุ้นในกลุ่มประกันภัย คือ 1.ยอดขายผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้าง Margin ที่ดีได้ อาทิ ผลิตภัณฑ์ประเภทกรมธรรม์คุ้มครองพิเศษที่นอกเหนือจากกรมธรรม์หลัก , 2.อัตราดอกเบี้ย ซึ่งในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยทรงตัวในระดับต่ำจะหนุนให้มูลค่าหนี้สินปรับตัวลดลง และจะหนุนให้สินทรัพย์มีปริมาณเพิ่มขึ้น และ 3.ความสามารถในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะกรมธรรม์ Unit Link ซึ่งสามารถเพิ่มสินทรัพย์ที่ไม่สัมพันธ์กับความเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ยได้อย่างมีศักยภาพ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X