> mai > ABM

08 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 09:00 น.

ABMลั่นปีนี้รง.ไม้สับมีกำไร ส่งออกบูมผุดคลังรับEEC

ทันหุ้น – ABM แย้มโรงงานไม้สับเริ่มกลับมามีกำไร พร้อมเผยสามารถส่งออกกะลาปาล์มได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยตั้งแต่ไตรมาส 4/63 หนุนยอดพุ่งขึ้นเกือบ 10% ล่าสุดลงทุนซื้อที่ดินมูลค่า 46.5 ล้านบาทผุดคลังสินค้ารองรับ EEC เชื่อลดต้นทุนได้ 15 ล้านบาทต่อปี


นายปองธรรม แดนวังเดิม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางผลประกอบการต่อจากนี้เชื่อว่าจะไม่ขาดทุน เนื่องจากโรงงานไม้สับมีการประหยัดต่อขนาด(Economy of scale) ทำให้เริ่มกลับมามีกำไร อีกทั้งในช่วงไตรมาส 4/63 บริษัทส่งออกกะลาปาล์มได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ทำให้ยอดขายในไตรมาส 4/63 เติบโตเพิ่มขึ้นจากการส่งออกเกือบ 10%


ผุดคลังสินค้า


ขณะที่ปีนี้จะมีการลงทุนวู้ดพาเลซในไตรมาส 1/64 เพิ่มเติม และบริษัทได้มีการลงทุนซื้อที่ดินจังหวัดระยองประมาณ 17 ไร่ มูลค่า 46.5 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นคลังสินค้ากะลาปาล์ม และรองรับการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)ซึ่งเป็นการขยายคลังสินค้าเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่บางปะกง โดยหากมีการย้ายคลังมาที่ระยองจะทำให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนได้ประมาณ 14-15 ล้านบาทต่อปี


“ธุรกิจของเราเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปีก่อน เนื่องจากเราสามารถส่งออกกะลาปาล์ม และไม้สับได้เป็นครั้งแรก รวมถึงวอลุ่มในประเทศไทยโตขึ้นมาก ทำให้มองว่าในปีนี้เราน่าจะฟื้นตัวต่อ และผลประกอบการน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น และเชื่อว่าน่าจะไม่ขาดทุนแล้ว ซึ่งธุรกิจพลังงานยังคงมีความจำเป็นต้องใช้แม้จะมีการล็อกดาวน์” นายปองธรรม กล่าว


ส่วนผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1.8-2 พันล้านบาท โดยบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และการจัดการส่งสินค้าได้อย่างรัดกุม ทำให้ค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการขายสินค้าลดลง


เชื่อเข้าสู่ภาวะปกติ


อนึ่ง ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ปี 2563มีผลขาดทุนสุทธิจากส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 3.10ล้านบาท


เนื่องจากได้รับผลกระทบสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19ทำให้ลูกค้าในต่างประเทศ ชะลอการสั่งซื้อ จากความต้องการสินค้าลดลงอีกทั้งมาตรการป้องกันหลายประการส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้า ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และความต้องการสินค้ากลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติในไตรมาสที่ 4/63


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายปองธรรม กล่าวว่า ทิศทารายได้ทั้งปี 2563 คาดจะเพิ่มขึ้นมาแตะที่ 1.5 พันล้านบาท จากปี 2562 ที่ 1.33 พันล้านบาท โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากปริมาณการขายที่เติบโตในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ปี 2563 บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มปริมาณการขายที่ 7 แสนตัน จากปีก่อนที่ 5 แสนตัน บริษัทจะผลักดันปริมาณการขายทุกๆ ประเภททั้ง ยอดขายจากกะลาปาล์ม ยอดขายจากไม้สับ และยอดขายจากวู้ดพาเลซ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X