> SET > SCCC

15 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 10:14 น.

SCCCมาร์จิ้นสูงดันกำไร-valuationน่าสน-ผลตอบแทนจากเงินปัน6%ต่อปี

ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS มีมุมมองเชิงบวกต่อ SCCC เนื่องจาก valuation น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PE ปี 2564 ระดับ 11 เท่า (-1SD จาก PE เฉลี่ย 10 ปี) และให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 6% ต่อปี โดยยังคงเรทติ้ง OUTPERFORM


จากผลดำเนินงานไตรมาส4/2564 SCCC มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 932 ลบ. +104% YoY และ +4% QoQ สูงกว่าตลาดคาดอยู่ 30% หลักๆ เป็นเพราะไม่มีการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ราว 300 ลบ. เหมือนใน 4Q62 หากตัดขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 11 ลบ. ออกไป พบว่ากำไรปกติ 4Q63 อยู่ที่ 943 ลบ. +121% YoY และ +6% QoQ โดยมีสาเหตุมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลงและการบริหารค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้ดีขึ้น และไม่มีการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ ซึ่งรวมกันแล้วมากเกินพอชดเชยยอดขายที่ลดลง SCCC ประกาศจ่ายเงินปันผลปี 2563 จำนวน 9 บาท/หุ้น (XD วันที่ 24 ก.พ.) โดยเปลี่ยนจากการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง อ้างอิงอัตราการจ่ายเงินปันผล 73%


ขณะที่รายได้ ลดลง 12% YoY สู่ 1.0 หมื่นลบ.  โดยรายได้จากธุรกิจปูนซีเมนต์ (64% ของยอดขาย) ลดลง 1% YoY แต่ดีกว่า -12% YoY ใน 2Q63 และ -5% YoY ใน 3Q63 เนื่องจากความต้องการปูนซีเมนต์เริ่มฟื้นตัวในอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ในขณะที่ราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภาวะการแข่งขันอย่างรุนแรง รายได้จากธุรกิจอื่นๆ (วัสดุก่อสร้าง การค้าระหว่างประเทศ และบริการกำจัดของเสีย) ลดลง 26% YoY อัตรากำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้นสู่ 35.7% +400bps YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลง และการบริหารค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาตามแผนและนอกแผนได้ดีขึ้น EBIT margin เพิ่มขึ้นสู่ 14.1% (+630bps YoY) โดยเกิดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ไม่มีขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายในระดับทรงตัว ส่วนแบ่งกำไร อยู่ที่ 110 ลบ. (+10% YoY) เนื่องจากกำไรจาก JV Chip Mong ในกัมพูชา ที่ปรับตัวดีขึ้นสู่ 84 ลบ. (+70% YoY) ช่วยชดเชยกำไรจาก LANNA ที่ปรับตัวลดลงสู่ 27 ลบ. (-42% YoY)


สำหรับธุรกิจปูนซีเมนต์ในไตรมาส4/2564 แยกตามประเทศ ประเทศไทย รายได้จากการขายสุทธิถูกฉุดรั้งโดยปริมาณการขายปูนซีเมนต์ที่ลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY เพราะได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก สถานการณ์น้ำท่วม และโครงการภาคเอกชนที่ลดน้อยลง และราคาจำหน่ายที่ลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง เวียดนามใต้ ปริมาณการขายลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY กิจกรรมการก่อสร้างมีสัญญาณบวกจากโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคจากการอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้างในนครโฮจิมินห์ ราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์ยังคงอ่อนตัว YoY ศรีลังกา ความต้องการปูนซีเมนต์เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY เนื่องจากความต้องการจากการก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 3Q63


ขณะที่ราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์ทรงตัว YoY บังกลาเทศ ความต้องการปูนซีเมนต์เติบโต YoY ขณะที่ราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์ทรงตัว YoY กิจการร่วมค้าในกัมพูชา ปริมาณการขายและราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์ในประเทศกัมพูชาปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรของกิจการร่วมค้าปรับตัวดีขึ้นจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X