> SET > BJC

25 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 08:45 น.

เจาะพื้นฐานหุ้นค้าปลีก SSSGฟื้นชูBJC-CPALL

ทันหุ้น – เจาะพื้นฐานกลุ่มค้าปลีก จับตายอดขายต่อสาขา (SSSG) ฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 จากความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยจากมาตรการผ่อนคลายภาครัฐ หวังนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในไตรมาส 4/2564 หวังโบรกชี้เป้า BJC-CPALL แนวโน้มฟื้นตัวเด่น


นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมหุ้นกลุ่มค้าปลีกปี 2564 ว่า ธุรกิจมีแนวโน้มทรงตัว แต่หากจำแนกเป็นกลุ่มธุรกิจจะพบว่า ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภค-บริโภค จะเห็นการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ หนุนจากฐานต่ำในปี 2563, มาตรการผ่อนคลายภาครัฐ สร้างความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ, การกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านมาตรการช่วยเหลือที่หลากหลาย, และคาดหวังการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาส 4/2564


ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะกระตุ้นยอดขายต่อสาขา (SSSG) ของกลุ่มค้าปลีกสินค้าอุปโภค-บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2564จะยังมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศรอบใหม่ แต่เชื่อว่าไตรมาส 1/2564 จะเป็นจุดต่ำสุดของปี และจะทยอยฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป


*BJC-CPALL เด่นเข้าตา


ฝ่ายวิเคราะห์เลือก BJC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม เนื่องจากราคาหุ้นยังไม่ตอบสนองการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงราคาซื้อ-ขาย ณ ปัจจุบันเฉลี่ยบน P/E 23 เท่า เมื่อเทียบกับ P/E กลุ่มค้าปลีกที่ระดับ 27 เท่า เบื้องต้นคาดว่ากำไรทั้งปี 2564 จะขยายตัวได้ 27%  จากปีก่อน อีกทั้งยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่เริ่มทำกำไรได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 ที่ผ่านมา จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 39.50 บาท


และแนะนำ “ซื้อสะสม” CPALL ราคาเหมาะสม 74 บาท แม้ผลการดำเนินงานปี 2564 จะมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่ากลุ่ม (เนื่องจากผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2564ได้รับปัจจัยกดดันจากสถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่ รวมถึงการรับรู้ต้นทุนดีล Tesco ในสัดส่วน 40%) แต่ผลการดำเนินงานในระยะกลาง-ยาวจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา น่าจะสะท้อนปัจจัยลบไปแล้ว


*คนกล้าใช้เงินมากขึ้น


ด้านนางสาววิชชุดา ปลั่งมณี ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คาดการณ์ภาพรวมผลการดำเนินงานกลุ่มค้าปลีกจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 หนุนจาก 1.ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ ตามการดำเนินมาตรการผ่อนคลายภาครัฐ, 2.ความคาดหวังที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในไตรมาส 4/2564, และ 3.ฐานที่ต่ำในปี 2563


อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามปริมาณผู้ติดเชื้อในประเทศ หลังการผ่อนคลายให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการอย่างใกล้ชิด หากไม่มีการแพร่ระบาดระลอกใหม่เพิ่มเติม ความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจะทยอยฟื้นตัวต่อเนื่องหนุนยอดขายต่อสาขาของกลุ่มค้าปลีกสินค้าอุปโภค-บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ


ขณะเดียวกันความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย จะหนุนยอดขายสินค้า IT จากความต้องการหลังมาตรการ Work from home” และการเรียนการสอน Online ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ จึงเลือก BJC, CPALL, CRC เด่น

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X