> คิดเป็นเห็นก่อน > ETC

02 มีนาคม 2021 เวลา 06:00 น.

ETC จับตาราคายังไม่แพงรอระเบิดรอบใหม่

บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC ผู้นำโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทยรายงานผลการดำเนินงานงวดปี 2563 ออกมาพุ่งสูงกว่า 2 เท่าตัว โดยมีกำไรสุทธิ 194.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 237% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 57.73 ล้านบาท เนื่องจาก รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นที่มาจากการรับรู้รายได้การดำเนินงานผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าอีก 2 แห่งเข้ามาเพิ่ม จากของ RH ที่รับรู้เข้ามาเต็มปี และของ AVA ที่รับรู้เข้ามาประมาณ 9 เดือน จากผลการดำเนินในปี 63 ที่ออกมาเติบโตก้าวกระโดด ส่งผลให้ค่าพีอี เรโช ลดต่ำลงเหลือเพียง 20 กว่าเท่า 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ด้วยความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่ยังเพิ่มสูงขึ้น หลังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงข้อตกลงปารีสในการรักษาสิ่งแวดล้อม จะมีผลต่อประเทศไทยที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก เนื่องจากประเทศไทยได้มีการเซ็นข้อตกลงดังกล่าวไว้ด้วย หากไม่ปฎิบัติตาม อาจส่งผลให้ผู้ส่งออกสินค้าจากประเทศไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางการค้าได้ แน่นอนย่อมส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศดังนั้น ภาครัฐจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปิดการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนมากเพื่อมารองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นและข้อตกลงที่ทำไว้กับนานาชาติ

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ETC เองก็มีแผนการขยายกิจการในอนาคต ได้ศึกษาและวางแผนที่จะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ เช่นโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน และ โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม  ซึ่งทั้งหมดคาดว่าจะเปิดประมูลภายในปีนี้ โดยบริษัทฯมีความมั่นใจ ด้วยศักยภาพของบริษัทฯ ซึ่งมีประสบการณ์และความสามารถโดดเด่นในการก่อสร้าง บริหารและจัดการโรงไฟฟ้าขยะโดยตรง 


และที่สำคัญมีบริษัทแม่ คือ บมจ. เบตเตอร์เวิลด์ กรีน (BWG) ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านการจัดการกากอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีความเชี่ยวชาญ และมีปริมาณขยะอัดก้อน(RDF) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญ และมีบริษัทย่อย ที่เป็นผู้รับเหมาในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะและโรงไฟฟ้าชนิดอื่นๆ แบบครบวงจร (EPC) จะสามารถประมูลโรงไฟฟ้าได้หลายโครงการ และสร้างการเติบโตให้กับ ETC ได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ETC อยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็นสาธารณูปโภค ด้านไฟฟ้า โดยธรรมชาติของธุรกิจประเภทนี้ จะไม่ค่อยผันผวนไปตามภาวะเศรษฐกิจไม่ว่าจะดีหรือแย่ เนื่องจากมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐที่ยาวนาน รายได้ที่เข้ามาจึงมีความต่อเนื่อง อีกทั้ง ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน  และความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้าก็ยังเติบโตอยู่ทุกๆปี 


สรุปว่า หุ้น ETC ยังเป็นหุ้นที่มีเสน่ห์ มีสตอรี่ให้ต้องติดตาม ประกอบกับราคาหุ้นที่ยังคงต่ำ อีกทั้งจากกำลังการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแล้วที่มีอยู่ปัจจุบัน จำนวน 16.5 เมกะวัตต์ยังสามารถสร้างกำไรให้ ETC เกือบ 200 ล้านบาท ถ้าหาก ETC สามารถประมูลโครงการโรงไฟฟ้าและสามารถขายไฟฟ้าได้ ก็จะยิ่งสร้างการเติบโตก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญทีเดียว ราคาหุ้นจึงมีโอกาสที่จะปรับขึ้นไปได้มากกว่าที่เห็นบนกระดานอีกมากเลยทีเดียว โชคดีครับ





จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X