> SET > THAI

03 มีนาคม 2021 เวลา 08:00 น.

THAIลุ้นผ่านแผนฟื้นฟู เพิ่มทุนล็อตแรกกลางปี

ทันหุ้น - THAI เสนอแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว ลุ้นเจ้าหนี้โหวตผ่าน 12 พฤษภาคมนี้ เพื่อยื่นขอมติต่อศาลฯในมิถุนายนตั้งผู้บริหารแผน วางเป้ารายได้ฟื้น 1.4 แสนล้านบาทปี 2568 ระยะสั้นลดพนักงาน-เจรจาจ่ายค่าเช่าเครื่องบินตามที่ใช้จริง รับต้องเพิ่มทุนหรือหาทางเสริมสภาพคล่อง 3 หมื่นล้านบาทในกลางปีนี้


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) THAI เปิดเผยรายละเอียดการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟู ที่ได้ยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่า ในแผนฟื้นฟูระยะ 5 ปี (2564-2568) บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ 1.4 แสนล้านบาท ลดลงประมาณ 21% จากปี 2562 (ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19) ที่มีรายได้ 1.83 แสนล้านบาท


โดยในแผนฟื้นฟูฯ แบ่งการดำเนินงานเป็น 4 กลยุทธ์ คือ 1.บริหารต้นทุนให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน, 2.ปรับปรุงแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์การบินในปัจจุบัน, 3. นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า, และ 4.เป็นศูนย์กลางการเชี่อมต่อเครือข่ายสายการบินพันธมิตรมายังจุดบินต่างๆ ในประเทศไทย


ทั้งนี้ในระยะสั้น บริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนคงที่ ทั้งปรับลดพนักกงานลงจาก 1.8 หมื่นคน ณ สิ้นปี 2563 เหลือ 1.3-1.5 หมื่นคน, เจรจาชะลอการจ่ายเงินค่าเช่าเครื่องบิน เป็นจ่ายเป็นรายเที่ยวบิน ตั้งเป้าสิ้นปี 2564 ลดต้นทุนคงที่ได้ 36,000 ล้านบาท ส่วนระยะยาว จะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนผันแปรอย่างเหมาะสมตั้งเป้าลงต้นทุนได้ 58,000 ล้านบาท


ขั้นตอนต่อจากนี้ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ จะจัดส่งแผนฟื้นฟูฯ ให้กับเจ้าหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีกำหนดให้เจ้าหนี้โหวดแผนฟื้นฟูฯ ในวันที่12 พฤษภาคม 3564 ถ้าผ่าน ก็จะนำผลโหวด ยื่นเสนอต่อศาลล้มละลายกลางพิจารณาตัดสินระหว่างเดือนมิถุนา
ยน- กรกฎาคม
2564 หากศาลพิจารณาก็จะแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ และเริ่มดำเนินงานตามแผนฯ ต่อไป


@รับยังต้องเพิ่มทุน


นายชาญศิลป์ ยอมรับว่า บริษัท ยังต้องเพิ่มทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องประมาณ 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการเพิ่มทุนเร็วด่วนภายในกลางปี 2564 นี้ 30,000 ล้านบาท และภายในปี 2566 อีก 20,000 ล้านบาท


"ภายในมิถุนายนนี้ต้องมีเงินเข้ามาประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ยอมรับว่าช่วงนี้คงยากที่จะเพิ่มทุนแต่ก็มองไว้หลายทางทั้งการเงินกู้ใหม่ และผู้ร่วมทุนใหม่ รวมกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการคุยอยู่บ้าง ทั้งไทยและต่างชาติ รวมถึงกลุ่มเจ้าหนี้เพื่อให้มาเป็นร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ"


@มั่นใจบินเชิงพาณิชย์ Q3/64


นายนนท์ กลินทะ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ คาดการณ์ในปี 2564 บริษัทจะมีรายได้ประมาณ 46,000 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งแรกของปี (1H64) จะยังคงเน้นรายได้จากธุรกิจคาร์โก้ และครัวการบินเป็นหลัก ขณะเดียวกันบริษัทได้ทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เริ่มให้บริการเที่ยวบินเฉพาะกิจ ในการรับนักท่องเที่ยวในโครงการ "แอเรียควอรันทีน” (Area Quarantine) เที่ยวบินตรง แฟรงค์เฟิร์ต-ภูเก็ต
ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 จากนั้นจะเพิ่มจุดให้บริการตามความต้องการของนักท่องเที่ยว


โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 3/2564 ซึ่งจะพิจารณาเลือกเส้นทางบินที่มีศักยภาพการทำกไรสูง มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง อาทิซูริค
แฟรงเฟิร์ต ลอนดอน ปารีส บรัสเซล โคเปนเฮเก้น เดลลี เฉิงตู มะนิลา เกาหลี โตเกียว โอซาก้า นาริตะ ฮาเนดะ ซิดนีย์ ฯลฯ โดยในช่วงแรกจะเริ่มบินสัปดาห์ระ 2-3 เที่ยวบิน


"เราเลือกเส้นทางที่มีความต้องการของลูกค้าสูง สามารถทำกำไรได้เร็ว ซึ่งช่วงแรกอาจจะมีการปรับลดความถี่ตามความเหมาะสม"


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X