> คิดเป็นเห็นก่อน >

04 มีนาคม 2021 เวลา 06:00 น.

หุ้นขึ้นตาม หุ้นลงทิ้ง

ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยจะเป็นลักษณะการแกว่งตัว ย้ำสร้างฐาน ขึ้นขาย ลงซื้อ โดยแนวโน้มในภาพรวมใหญ่อนาคตตลาดหุ้นไทย ก็ยังน่าจะก้าวเดินไปได้อย่างสดใสอยู่  สุดท้ายแล้วดัชนีตลาดหุ้นไทยก็คงสามารถปรับตัวขึ้นไปที่ระดับที่คาดหวังได้แน่นอน  ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของการเติบโตที่ดี ของเศรษฐกิจ จากการเร่งพัฒนาในทุกภาคส่วน ที่จะก่อให้เกิดการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง


ด้วยราคาหุ้น ที่มีการปรับตัวย่อลงบ้างนั้น เป็นจุดที่น่าสนใจลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนคืนกลับที่ดีในอนาคตได้ ด้วยยังมีปัจจัยเชิงบวกทั้งเม็ดเงินสภาพคล่องที่ยังล้นพร้อมที่จะไหลเข้า  การฟื้นตัวของเศรษฐกิจภาพรวมที่ชัดเจน ตลอดจนผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนก็ยังเติบโตได้ดี ทำให้มองได้ว่าทิศทางการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยยังคงดูดีเดินหน้าไปต่อ ดังนั้นโอกาสที่เราจะตักตวงสร้างความมั่งคั่ง กับการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นย่อมมีอยู่อย่างแน่นอน


อย่างไรก็ดีแนวคิดทฤษฎีของการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นไม่ได้มีอะไรที่เป็นสิ่งที่ตายตัว เพราะความผันผวนปรวนแปรในตลาดยังคงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การจะนำแนวคิดทฤษฎีต่างๆมายึดถือเพียงอย่างเดียวย่อมจะไม่สามารถสร้างความสำเร็จในการลงทุนให้กับเราเสมอไป ดังนั้นการลงทุนในหุ้นจึงไม่มีสูตรสำเร็จที่ตายตัว แต่จะมีเพียงการปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงหรือขับเคลื่อนไปของตลาดหุ้นครับ พูดง่ายๆคือ ต้องทำตัวเป็นต้นอ้อล้อตามลม ไม่สวนกระแส ครับ เพราะต้องไม่ลืมว่าการขับเคลื่อนของราคาหุ้นนั้นจะมีตัวแปรอยู่มากมาย ซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น เพราะฉะนั้นการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของทิศทางหุ้นให้ทันต่อสถานการณ์ย่อมเป็นสิ่งที่ดี


สิ่งที่สำคัญและจำเป็นทุกครั้งก่อนการตัดสินใจลงทุน นักลงทุนต้องรู้จักประเมินให้ได้ว่าทิศทางของตลาดจะเป็นอย่างไร จากข่าวสารข้อมูลที่มีให้เห็น ตลอดจนข้อมูลเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวหุ้นที่เราสนใจแล้วสามารถประเมินได้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของตัวหุ้นนั้นๆ แต่ปัญหาของนักลงทุนส่วนใหญ่คือ การไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในเชิงลึกและส่วนมากก็จะเป็นข้อมูลที่ได้รับปลายน้ำอยู่เสมอ จึงก่อให้เกิดความเสี่ยงขึ้นในการลงทุนเสมอๆนั่นเอง


ดังนั้นวิธีสำหรับนักลงทุนที่ไม่สามารถแสวงหาหรือเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ คือ เล่นตามหุ้นที่มีกระแสข่าวเข้ามากระทบให้ได้ ในช่วงแรกๆ โดยสังเกตว่าถ้าราคาหุ้นเกิดการเคลื่อนไหวมีแรงซื้อเข้ามาหนาแน่น ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะหุ้นที่มีพื้นฐานรองรับได้ ก็ควรที่จะเข้าร่วมพัวพันเล่นตามน้ำไปด้วยได้ ค่อยๆทยอยเก็บสะสมหุ้นไปเรื่อยตามกระแสทิศทางที่เป็นไป 


ยิ่งถ้าหากหุ้นที่ซื้อมามีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยมีกระแสข่าวสารปัจจัยเชิงบวกเข้าสนับสนุนเราก็เพียงถือครองหุ้นต่อไปให้มีการทำกำไรต่อไปเรื่อยๆอย่าไปสกัดกั้น หากหุ้นเริ่มมีอาการสะดุด อ่อนย่อทรุดตัวลง แรงขายมากกว่าซื้อ มีข่าวสารปัจจัยเชิงลบเข้ามากระทบหุ้นอย่างรุนแรงเราก็ต้องพร้อมที่จะเททิ้งขายหุ้นออกไปโดยไม่ต้องเสียดาย  นี่คือสูตรการเล่นหุ้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่งดงามได้


สรุปการลงทุนในตลาดหุ้น เราต้องพยายามหาจังหวะในการเข้าสู้หุ้นให้รู้ทิศรู้ทาง และต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสของความเป็นไปในทิศทางของหุ้นที่แท้จริง ช่วงไหนตลาดมีทิศทางที่ดีก็เข้าสู้กอบโกยกันให้เต็มที่ หากช่วงไหนตลาดไม่ดีรู้สึกสับสน อึดอัด ไม่แน่ใจกับภาวะของตลาดหุ้น ก็ให้นิ่ง ๆอยู่เฉย ๆ สุดท้ายรอให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายและสร้างความเชื่อมั่นคืนกลับคุณก็จะประสบกับความสำเร็จต่อการลงทุนได้แน่นอน โชคดีครับ


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X