> SET > OR

04 มีนาคม 2021 เวลา 14:34 น.

หุ้นมหาชน OR-DELTA พื้นฐานดี แต่ราคาทะลุเป้าหมาย

ทันหุ้น-โบรกเกอร์ประเมินหุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และหุ้นบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และมีผลประกอบการเติบโตในระยะยาว อย่างไรก็ตามราคาหุ้นปัจจุบันนี้ได้สะท้อนปัจจัยบวกไปแล้ว และราคาเกินกว่าราคาเป้าหมายของโบรกเกอร์ที่ประเมินไว้แล้ว 


ทั้งนี้จากข้อมูลในเว็บไซต์ SETTRADE.COM ในหัวข้อ  IAA Consensus พบว่า หุ้น OR ราคาปัจจุบันนี้ สูงกว่าราคาพื้นฐานของโบรกเกอร์เกือบทั้งหมดแล้ว (บทวิเคราะห์นับตั้งแต่ 18 ก.พ. หลังหุ้น OR เข้าซื้อขาย)  โดยมีโบรกเกอร์ที่ให้ราคาสูงสุด อยู่ที่ 29.50 บาทต่อหุ้น เป็นของบล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ส่วนโบรกเกอร์ที่ให้ราคาพื้นฐานต่ำสุดได้แก่ 21.70 บาทต่อหุ้น  เป็นของบล.โนมูระ พัฒนสิน 


บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีคำแนะนำสำหรับหุ้น OR เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการศึกษาพื้นฐานของบริษัท อย่างไรก็ตามหากอิงสมมติฐานกำไรสุธิปี 2564 ที่ 11,000-13,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น EPS ราว 0.92-1.08 บาท ราคาปัจจุบันจะ Implied เป็น พี/อี เรโช 2564 ที่ 27.3-32.1 เท่า ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งที่ซื้อขายบนพี/อี เรโช ระดับ 16 เท่า และใกล้เคียงพี/อี เรโช เฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีกที่ 30 เท่า 


บล.เอเชีย พลัส คาดกำไรทิศทางปกติไตรมาส 1/64  จะพลิกกลับมาเติบโต จากไตรมาส 4/63 จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายลง หนุนให้ทุกกลุ่มธุรกิจกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ประกอบกับคาดจะมีการขยายสถานีบริการน้ำมัน และขยายสาขาคาเฟ่อเมซอนอย่างต่อเนื่อง 


สำหรับภาพรวมทั้งปี 2564 เบื้องต้นคงประมารการกำไรปกติไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 35% หนุนจากการฟื้นตัวของทุกกลุ่มธุรกิจ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่คาดจะเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตามได้ลดคำแนะนำจากซื้อเป็น switch รอราคาหุ้นปรับฐานแล้วค่อยหาจังหวะลงทุนใหม่ 


**DELTA โบรกฯ ส่วนใหญ่แนะขาย


จากข้อมูล  IAA Consensus พบว่าบทวิเคราะห์(ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.จนถึง 2 มี.ค.2564 )  พบว่าโบรกเกอร์เกือบทั้งหมดแนะนำขายหุ้น DELTA เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าราคาพื้นฐานที่โบรกเกอร์แต่ละค่ายประเมินไว้มากแล้ว โดยโบรกเกอร์รายที่ประเมินราคาสูงสุดได้แก่ บล.บัวหลวง ให้ที่ 416 บาทต่อหุ้น แนะนำถือ ส่วนโบรกเกอร์ที่ให้ราคาต่ำสุดได้แก่ บล.เอเชีย พลัสประเมินไว้ที่ 170 บาทต่อหุ้น


บล.บัวหลวง มองการเติบโตของ DELTA มีแนวโน้มแข็งแกร่ง หนุนโดยขาขึ้นของเทคโนโลยี รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ศูนย์ข้อมูล หรือดาต้าเซ็นเตอร์ และ IOT แต่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างมากใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนความคาดหวังในอนาคต ฝ่ายวิจัยคาดมีความเสี่ยงจากการแข็งตัวของค่าเงินบาทและหลายปัจจัยที่กดดันอัตรากำไรขั้นต้น 


ฝ่ายวิจัยเปลี่ยนวิธีการประเมินมูลค่าหุ้นจากพี/อี เรโชมาเป็น Price to sales อัตราส่วนราคาต่อยอดขายเฉลี่ยปี 2564 ของ เซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ทั่วโลกอยู่ที่ 11 เท่า อิงจากอัตราส่วนราคาต่อยอดขายที่ 7.7 เท่า 


สำหรับแนวโน้มยอดขายไตรมาส 1/64 ของ DELTA มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหนุนโดยอุปสงค์ต่อ EV และสินค้าที่เกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลและสินค้าสำหรับพัดลม DC อย่างไรก็ตามอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากอัตราส่วนผลิตภัณฑ์ที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นน้อยที่มากขึ้น การแข็งตัวของค่าเงินบาท 


บล.เอเชีย พลัส แนะนำขาย หุ้น DELTA ให้ราคาเป้าหมาย 170 บาทต่อหุ้น  คาดกำไรสุทธิปี 2564 จะเพิ่มขึ้นถึง 18% จากแนวโน้มยอดขายจากชิ้นส่วนในกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ และรถยนต์ไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดทิศทางกำไรสุทธิไตรมาส 1/64 จะทรงตัวใกล้เคียงไตรมาส 4/63 เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องค่าขนส่ง แรงงานที่ขาดแคลน และทิศทางค่าเงินบาทแข็งค่ากดดัน อัตรากำไรขั้นต้นให้ลดลง 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X