> SET > TPIPP

15 มีนาคม 2021 เวลา 09:58 น.

TPIPPลุยประมูลไฟฟ้าขยะ ดันเป้าผลิตแตะ582เมก

ทันหุ้น – TPIPP ลุยแผนประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะ หวังเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 582 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 จากปัจจุบันที่ 440 เมกะวัตต์ ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2564 ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ส่งซิกรัฐบาลให้เดินหน้าศึกษาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตที่ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยไม่ต้องทำ SEA


นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2564 ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงปี 2563 ที่มีรายได้ 1.14 หมื่นล้านบาท หนุนจากปรับปรุงกำลังการผลิตติดตั้งเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นเป็น 98% จาก 95% เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในส่วนที่ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือโรงไฟฟ้า SPP ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 100 กว่าล้านหน่วย จะทำให้มีรายได้เพิ่มเป็น 8,710 ล้านบาท จากปีก่อนมี 8,325 ล้านบาท ส่วนที่ขายให้ TPIPL เพิ่มขึ้นเป็น 3,090 ล้านบาท จาก 2,266 ล้านบาทในปีก่อนตามการเติบโตยอดขายปูนซิเมนต์ รวมเป็น 11,800 ล้านบาทจากปีก่อน 10,590 ล้านบาท”


อย่างไรก็ดีบริษัทได้วางแผนการลงทุนไว้รองรับรายได้หลังสิ้นสุดรายได้จากอัตราส่วนเพิ่มค่ารับซื้อไฟฟ้า (ค่าแอดเดอร์ : Adder) ในปี 2565 ทั้งสิ้น 2 โรง รวมกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ ด้วยการนำกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า TG7 มาจำหน่ายให้กับกฟผ.ทั้ง 70 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากกฟผ.คาดว่าจะสามารถชดเชยรายได้ ได้เต็มจำนวน


เล็งCODแตะ582เมก


ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งเชิงพาณิชย์ (COD) ขึ้นเป็น 582 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 จากปัจจุบันที่ 440 เมกะวัตต์ จากการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ โดย ล่าสุดบริษัทเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าสงขลา กำลังการผลิต 7.7 เมกะวัตต์ ได้รับค่า Adder พิเศษ 8 ปีจากนั้นจะได้รับค่าซื้อไฟในอัตตรา 5.07 บาทตลอดระยะเวลาสัญญา และบริษัทอยู่ระหว่างรอการประกาศผลการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าโคราช กำลังการผลิต 12.9 เมกะวัตต์ เบื้องต้นจึงตั้งงบประมาณการลงทุนปี 2564 ระหว่าง 2-2.8 พันล้านบาท


“บริษัทอยู่ระหว่างเพิ่มกำลังการผลิตโรงไฟฟ้า SPP เป็น 284 เมกะวัตต์ จาก 163 เมกะวัตต์ในปีนี้ จากการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ อาทิ โรงไฟฟ้าขยะจะนะ, โรงไฟฟ้าขยะนครราชสีมา, และยังมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างศึกษา เตรียมความพร้อมรอเข้าประมูล”


พร้อมกันนี้ บริษัทได้ขยายโรงงานคัดแยกขยะเพื่อผลิต RDF เป็น 11 แห่ง จาก 6 แห่ง โดย 5 แห่งที่เพิ่มเข้ามาได้แก่ ชลบุรี (บ่อวิน) จันทบุรี ปทุมธานี อยุธายา และลพบุรี และ ทำให้มีกำลังการผลิต 1,000 ตัน/วัน โดยใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท ขณะเดียวกัน โรงงานปูนซิเมนต์ของ TPIPL ก็มีความต้องการใช้ RDF เช่นกัน คาดว่าในปีนี้จะสร้างรายได้เพิ่มมาอีก 350-450 ล้านบาท


ลุยมืองอุตสาหกรรมจนะ


นายภัคพล กล่าวว่า บริษัทได้รับอนุมัติให้เดิหน้าศึกษาความเป็นไปได้โครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตที่ อ.จะนะ จ.สงขลา รวมถึงจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA)


อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ แต่เนื่องจากบริษัทเริ่มเข้าสุ่ภาวะการลงทุนรอบใหม่ ดังนั้นจึงจะยังไม่มีโครงการซื้อหุ้นคืน และอาจจ่ายเงินปันผลได้ไม่เท่ากับช่วงที่ผ่านมา แต่โดยภาครวม มูลค่าเงินปันผลจะยังคงเฉลี่ยอยู่ที่ 6% เมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่ซื้อ-ขายในตลาด ณ ปัจจุบัน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X