> SET > CHAYO

18 มีนาคม 2021 เวลา 08:30 น.

CHAYOซื้อหนี้หมื่นล้าน ควงDODทำสินค้ากัญชง

ทันหุ้น – CHAYO เตรียมที่ดิน 3 แปลงรวม 47 ไร่ ปลูกกัญชง เล็งออกโปรดักส์ร่วม DOD กว่า 5 รายการ ปลายปีนี้ ด้านธุรกิจรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพยังเดินหน้าตามเป้า 1หมื่นล้านบาท ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อปีนี้คาดแตะ 200ล้านบาท ด้านบริษัทย่อย JV คาดปีนี้ได้ข้อสรุปการลงทุน


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท 555 ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CHAYO ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ DOD ในการให้ DOD เป็นผู้จัดหาเมล็ดพันธุ์กัญชง ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจำหน่ายให้กับบริษัท 555ช้อปปิ้ง นำไปเพาะปลูกภายใต้หลักเกณฑ์หรือวิธีการที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ได้กัญชงที่มีคุณภาพเหมาะสม และมีสัดส่วนสารสำคัญที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในทางการค้า


ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินที่พร้อมพัฒนาในทำเลศักยภาพในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีความเหมาะสมแก่การเพาะ จำนวน 3 แปลง ได้แก่ 8 ไร่, 12 ไร่ และ 27 ไร่ เป็นต้น และอยู่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อย่างไรก็ดี ผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูกนั้น ทาง DOD จะเป็นผู้รับซื้อผลผลิตกัญชงดังกล่าว นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง เพื่อจำหน่ายให้กับบริษัท 555 ช้อปปิ้ง ต่อไป


*รายได้ธุรกิจกัญชงเข้าปี 65


สำหรับธุรกิจสินค้าปลายน้ำนั้น ทาง DOD จะเดินหน้าผลิตให้กับบริษัทนั้น มีจำนวน 8 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย 1.ผลิตภัณฑ์เพื่อการขับสารพิษในลำไส้ 2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงข้อเข่า 3.ผลิตภัณฑ์บำรุงสมองช่วยในการผ่อนคลายและนอนหลับ 4.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงผิว 5.ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำหรับบำรุงสุขภาพ 6.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับควบคุมไขมัน 7.ผลิตภัณฑ์เพื่อความชุ่มชื้นแก่ผิว และ 8.ผลิตภัณฑ์ลดเรือนริ้วรอย เป็นต้น


เบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะมีการพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์เด่นๆ เพื่อนำมาจำหน่ายประมาณ 5 ผลิตภัณฑ์ และคาดว่าจะสามารถออกจำหน่ายได้ภายในไตรมาส 4/2564 นี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ดีในการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ตกลงร่วมกันนี้ อยู่ในขั้นตอนการรอเพื่อขอขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดจะสร้างยอดขายได้ดีกว่าปีก่อน และในปี 2565 คาดว่าจะสามารถเริ่มสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้


*เร่งซื้อหนี้เข้าพอร์ต


สำหรับแผนการดำเนินงานในธุรกิจหลักปี 2564 บริษัทวางงบการลงทุนราว 1,200 ล้านบาท เพื่อรองรับการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากธนาคารพาณิชย์เข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มอีกมากกว่า 10,000 ล้านบาท ส่วนธุรกิจติดตามหนี้ในปี 2564 คาดเติบโตไม่น้อยกว่า 25%เนื่องจากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้าพอร์ตเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีมูลหนี้ที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งเชื่อว่าการพักชำระหนี้ของลูกหนี้ในปีนี้อาจเบาลงกว่าปี 2563อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงประคับประคองและช่วยเหลือลูกหนี้ต่อไป


ทั้งนี้ ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา บริษัทเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่ม คิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 100 ล้านบาท โดยหลักการรับซื้อหนี้นั้นบริษัทยังคงมุ่งเน้นในหนี้ด้อยคุณภาพที่มีราคามีความเหมาะสมเป็นหลัก ปัจจุบันบริษัทยังมีการเจรจากับทางสถาบันการเงินอื่นๆ เพิ่มเติมอีก 4 ราย เบื้องต้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนประมาณ 1-2 ราย ภายในไตรมาส 1/2564 นี้


ด้านธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ 200 ล้านบาท จากสิ้นปี 2563อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงให้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ต่อไป ขณะที่ NPL ปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ


ขณะที่ “บริษัท ชโย เจวี จำกัด” (CHAYO JV) ในตอนนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาติจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการการซื้อสินทรัพย์ประเภทมีหลักประกันขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ เนื่องจากการจัดตั้งบริษัทในลักษณะ "กิจการร่วมค้า" (Joint Venture) จะช่วยให้สามารถระดมทุนเพื่อนำมาซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเข้ามาบริหารเพิ่มเติมได้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายครึ่งแรกของปี 2564 ทั้งนี้ตั้งเป้าภายใน 2 ปี (2564-2565) สามารถขยายพอร์ตสินทรัพย์ทั้งของบริษัทและ บริษัท JV ที่ 8 หมื่นล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X