> SET > MINT

24 มีนาคม 2021 เวลา 16:02 น.

SCBS ส่อง MINT ผันผวนระยะสั้น แต่คงแนวโน้มฟื้นตัว

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) สแกน MINT แม้ว่าในช่วงสั้นธุรกิจหลักในยุโรปจะชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์อีกรอบเพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ภาพระยะกลางเรายังคงมุมมองว่าธุรกิจในยุโรปของ MINT มีแนวโน้มฟื้นตัวหลังจากหลายๆ ประเทศภายในทวีปยุโรปกลับมาฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกครั้ง และมีเป้าหมายเร่งให้การฉีดครอบคลุมประชากรวัยผู้ใหญ่ 70% ภายในฤดูร้อนนี้ เราคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ MINT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2565 ที่ 34 บาท/หุ้น


ธุรกิจในยุโรปชะลอตัว แต่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น ในระยะสั้น ธุรกิจหลักในยุโรปของ MINT (50% ของรายได้ก่อนโควิด-19 ระบาด) มีแนวโน้มจะชะลอตัวลง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลทำให้มีการล็อกดาวน์เกิดขึ้นอีกรอบ แต่จะเข้มงวดน้อยกว่าเมื่อครั้งที่มีการล็อกดาวน์ใน 2Q63 ยกตัวอย่างเช่น อิตาลีสั่งห้ามประชาชนเดินทางออกจากเมืองของตน ยกเว้นแต่ออกมาทำงานหรือเหตุผลด้านสุขภาพ ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.-6 เม.ย. และเตรียมล็อกดาวน์ทั่วประเทศช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ตั้งแต่วันที่ 3-5 เม.ย. 


อย่างไรก็ดี เราเห็นพัฒนาการเชิงบวก คือ การกลับมาฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังจากได้มีการระงับไปเนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 มี.ค. องค์กรยาของสหภาพยุโรป (European Medicines Agency) ได้ออกมายืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย และหลายๆ ประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี โปรตุเกส และสเปน ได้กลับมาฉีดวัคซีนดังกล่าวอีกครั้ง คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) กล่าวว่าประเทศต่างๆ ในยุโรปจะต้องเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากรวัยผู้ใหญ่ 70% ตามที่ตั้งเป้าไว้ภายในฤดูร้อนนี้ (ก.ย. 2564) โดยในปัจจุบันการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกครอบคลุมประชากรราว 12%


สภาพคล่องไม่น่าเป็นห่วง เราไม่มีความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องของ MINT เพราะบริษัทมีเงินสดในมือ 2.5 หมื่นลบ. (เพียงพอสำหรับใช้สนับสนุนการดำเนินธุรกิจต่อไปได้อีก 16 เดือน เมื่อพิจารณาจากภาระค่าใช้จ่าย ~1.5 พันลบ./เดือน) และวงเงินสินเชื่อ 2.8 หมื่นลบ. สำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินของ MINT ผ่อนคลายลง เนื่องจากบริษัทได้รับผ่อนผันการทดสอบการดำรงอัตราส่วนทางการเงินไปจนถึงสิ้นปี 2565 และจะไม่นับรวมผลกระทบจากการด้อยค่าสินทรัพย์จากสถานการณ์โควิด-19 ในส่วนของผู้ถือหุ้นเพื่อการคำนวณอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าวตามข้อกำหนดสิทธิไปจนถึงสิ้นปี 2567 MINT กำลังดำเนินการบริหารจัดการและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบดุลด้วยการหมุนเวียนสินทรัพย์ โดย MINT ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อขายและเช่ากลับ และ/หรือ ขายและรับจ้างบริหารต่อ สำหรับสินทรัพย์ 4-5 รายการ มูลค่า 1.0-1.5 หมื่นลบ. และคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จใน 2Q-3Q64 นอกจากนี้การออก MINT-W8 และ MINT-W9 จะทำให้บริษัทมีเงินเข้ามาจำนวน 1.0 หมื่นลบ. ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อใช้สมมติฐานว่ามีการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิทั้งหมด


คงเรทติ้ง OUTPERFORM MINT เป็นหนึ่งในหุ้นแนะนำใน 2Q64 ของเรา ประเด็นการลงทุนสำคัญสำหรับหุ้น MINT คือ ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดการเปิดประเทศต่างๆ ในยุโรป สะท้อนถึงโอกาสในการกลับมาเดินทางที่น่าจะส่งผลดีต่อ NH Hotel Group (NHH, ธุรกิจหลักในยุโรปของ MINT) เนื่องจากความต้องการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศในภูมิภาคยุโรปคิดเป็นสัดส่วน 70-75% ของแขกทั้งหมดของ NHH ใน Figure 2 NHH มีอัตราการเข้าพักล่าสุดราว 25% อย่างไรก็ดี เราพบว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมที่เปิดให้บริการของ NHH ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งสู่ 31-46% ในเดือนมิ.ย.-ก.ย. ปีที่ผ่านมาหลังจากปลด ล็อกดาวน์ เรามองว่า MINT ดูน่าสนใจในฐานะที่เป็นหุ้น laggard play เมื่อเทียบกับ CENTEL โดย YTD ราคาหุ้น CENTEL ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 48% เทียบกับ MINT ที่ปรับตัวขึ้น 25% และปัจจุบัน MINT เทรดต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด (สิ้นปี 2562) อยู่ 9%

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X