> SET > PRIME

25 มีนาคม 2021 เวลา 08:45 น.

PRIMEกองสหรัฐจ่อเก็บ ผลงานเด่นบุ๊กขายไฟต่อ

ทันหุ้น – PRIME  กองทุนสหรัฐสนใจลงทุน ระบุพื้นฐานแกร่ง คาดชัดเจนเร็วๆ นี้ ด้านบอสใหญ่ “สมประสงค์ ปัญจะลักษณ์” แย้มครึ่งแรกปี 2564 ฟอร์มแจ่ม ชูยอดขายไฟพุ่ง-ธุรกิจใหม่หนุน ส่วนทั้งปีนี้รายได้โตก้าวกระโดดแตะ 2 พันล้านบาท ฟากโบรกประเมินกำไรปีนี้โตอลังการ 63% เล็งรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าญี่ปุ่นเต็มปี


แหล่งข่าววงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ล่าสุดมีกองทุนชั้นนำจากทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้ติดต่อเข้ามายังบริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIME เพื่อขอข้อมูลทางธุรกิจในส่วนต่างๆ รวมทั้งแสดงความสนใจต้องการเข้าลงทุน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ประกอบกับแนวโน้มการดำเนินงานมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันทาง PRIME มีโครงการโรงไฟฟ้าที่รอเปิดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) อีกเป็นจำนวนมากจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้าในมือ (PPA) ที่มีมากกว่า 300 เมกะวัตตะ และมีการ COD ไปเพียง 87 เมกะวัตต์เท่านั้น คาดน่าจะได้เห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้


“รูปแบบการเข้าลงทุนทางกองทุนข้างต้นจะมีการเสนอต่อทีมผู้บริหารภายในอีกครั้ง แต่ต้องยอมรับว่า PRIME ถือว่ามีความโดดเด่นในแง่ของ PPA และการเติบโตในระยะยาว ซึ่งยังไม่นับรวมธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการในปี 2563 ที่ผ่านมา ที่ได้การตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนรูปแบบการเข้าลงทุนนั้นคงจะมีการหารือภายในต่อไป” แหล่งข่าว กล่าว


*คงเป้ารายได้ 2 พันล.


ด้านนายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการPRIME กล่าวว่า ในปี 2564 บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้ราว 2 พันล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ราว 811 ล้านบาท เพราะธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น หลังมีโครงการใหม่ COD เพิ่มเติมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับยังมีโครงการโซลาร์รูฟท็อปในรูปแบบสัญญาซื้อขายของภาคเอกชน (Private PPA) และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งนี้ ปัจจุบันธุรบริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าและติดตั้งรวม 309 เมกะวัตต์ จากโครงการทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นกำลังผลิตไฟฟ้าที่ COD แล้วทั้งหมดราว 87 เมกะวัตต์


นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเข้ายื่นซองโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ในโครงการโซลาร์ฟาร์มในอุซเบกิสถาน เฟสที่ 1 ขนาดกำลังผลิต 450 เมกะวัตต์ หลังช่วงที่ผ่านมาบริษัทเป็น 1 ใน 11 final list ผู้ผ่านคัดเลือกเข้าพัฒนาโครงการดังกล่าว โดยน่าจะมีการเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 12 เมษายนนี้ หวังน่าจะกลายเป็นอีกโครงการที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น


*แย้มครึ่งแรกแจ่ม


ขณะเดียวกันปีนี้ยังมีรายได้จากธุรกิจใหม่ๆ อาทิ ธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่าย (เทรดดิ้ง) อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ (ปีนี้คาดมีรายได้ส่วนนี้ราว 500 ล้านบาท), ธุรกิจในส่วนออกแบติดตั้งและให้คำปรึกษาด้านนวัตกรรมที่จัดตั้งขึ้นใหม่ชื่อ "PRIME X" คาดปีนี้รายได้อยู่ที่ 300 ล้านบาทเข้ามาเสริมด้วย


ส่วนทิศทางผลงานครึ่งแรกปี 2564 บริษัทคาดน่าจะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะมีรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามาเพิ่มเติม


*จับตากำไรโตเด่น 63%


บริษัทหลักทรัยพ์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PRIME ว่า คาดกำไรปี 2564 เติบโต 63% จากปีก่อน และขยายตัวต่อเนื่องอีก 8% ในปี 2565 โดยรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการโซลาร์ He Wu 2 และ Shin Shi 2 รวม 2.5 เมกะวัตต์ (COD ช่วงไตรมาส 2/63 ) และ COD โครงการ Onami ในญี่ปุ่น 4 เมกะวัตต์ ในไตรมาส 4/2564 นอกจากนี้ยังมีรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยประเมินรับรู้เข้ามาราว 1.1 พันล้านบาท (50% เป็น secured backlog) ต่ำกว่าที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ในส่วนนี้ที่ราว 1.5 พันล้านบาท ในขณะที่ปี 2565 ผลประกอบการมี Key driver หลักคือการ COD โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่กัมพูชาขนาด 60 เมกะวัตต์ ในไตรมาส2/2565


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X