> Trendtalk > TRUE

26 มีนาคม 2021 เวลา 06:10 น.

TRUE

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 1580 จุด ก่อนที่จะถูกขายทำกำไรออกมาต่อเนื่อง หลังจากปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1555 จุดแล้วสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ ทำให้แนวโน้มยังอยู่ระหว่างการปรับฐาน โดยมีแนวรับที่ 1560 และมีแนวต้านที่ 1580 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธุรกิจหลักของกลุ่มทรู ประกอบด้วย (1) ทรูมูฟ เอช ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ การสื่อสารโทรคมนาคมแบบไร้สาย (2) ทรูออนไลน์ธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบมีสาย และ โทรศัพท์พื้นฐาน (3) ทรูวิชั่นส์ ธุรกิจโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก และ ทีวีดิจิตอล (4) ทรู ดิจิทัล กรุ๊ปสื่อดิจิทัล (Digital Media) แพลตฟอร์มที่เชื่อมระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) สิทธิประโยชน์ เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และดิจิทัลโซลูชั่น


ผลการดำเนินงานปี 63 มีกำไรสุทธิ 1,048 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.03 บาท กำไรลดลง เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 5,636 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.17 บาท


นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปีนี้จำนวนผู้ใช้บริการ 5G ของ TRUE จะพุ่งแตะ 1 ล้านราย เพิ่มจากสิ้นปี 63 ที่มีจำนวน 1 แสนราย เนื่องจากปัจจุบันยอดผู้ใช้บริการเพิ่มมาเป็น 2.5 แสนรายแล้ว เนื่องจากไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของปีนี้จะมีโทรศัพท์มือถือ หรือ device ที่สามารถรองรับระบบ 5G ทยอยออกมาสู่ตลาดมากขึ้นและราคาถูกลงกว่าช่วงแรก


ขณะเดียวกัน TRUE ได้วางงบลงทุนราว 4-6 หมื่นล้านบาท รองรับการลงทุนโครงข่ายและอุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวกับ 5G ช่วงปี 63-65 ไม่นับวงเงินที่จะต้องจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ โดยบริษัทได้ลงทุนโครงข่าย 5G ติดตั้งเสาโทรคมนาคมไปมากกว่า 1 หมื่นเสา ครอบคลุมครบ 77 จังหวัด ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลได้ขยายโครงข่ายแล้ว 98% ดังนั้น ในปีนี้จะเน้นเพิ่มเสาในพื้นที่ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ เป็นต้น และพื้นที่ที่จะมี use case ซึ่งการลงทุนบางส่วนอาจจะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมด้วย


TRUE ได้เปรียบในการให้บริการ 5G เพราะมีคลื่นความถี่ครบที่มีทั้ง 2600 MHz ,700 MHz และ 26 GHz ซึ่งทำให้ระบบนิเวศน์ 5G (Ecosystem) สมบูรณ์แบบ มีความพร้อมสูงสุด และยังมีพันธมิตรหลายรายที่เข้าร่วมมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยังมีไชน่า โมบาย ซึ่งเป็น Operator 5G อันดับหนึ่งของโลก และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TRUE ด้วย มั่นใจได้ว่า Network ของทรูดีที่สุด เรา roll out เสาโทรคมฯไปมากกว่า 1 หมื่นเสา ครบ 77 จังหวัด


ในปี 64 นี้ บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตตัวเลขหลักเดียวจากปีก่อนที่มีรายได้จากการให้บริการ 1.07 แสนล้านบาท โดยปีนี้จะเน้นการให้บริการ 5G เพิ่มเข้ามา ในส่วนลูกค้าบุคคลจะเจาะตลาดผ่าน True ID ที่จะเพิ่ม content เข้ามาบริการ ขณะที่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม และลูกค้าธุรกิจก็จะใช้ 5G แตกต่างออกไป


นอกจากนี้ บริษัทมีพันธมิตรร่วมสร้าง Ecosystem 5G โดยวันนี้ TRUE เปิดตัว True 5G Worldtech X ที่เป็นศูนย์กลางความรู้และการพัฒนานวัตกรรม 5G ที่นำเทคโนโลยีและโซลูชัน 5G มาแสดงแบบเจาะลึกครอบคลุม 6 มิติการใช้งาน ได้แก่ เมืองอัจฉริยะ การเกษตรอัจฉริยะ การศึกษาอัจฉริยะ อุตสาหกรรมอัจฉริยะ คุณภาพชีวิตอัจฉริยะ และการค้าปลีกอัจฉริยะ โดยวันนี้ TRUE มีพันธมิตรครอบคลุมทั้ง 6 มิติแล้ว ได้แก่ กลุ่มซีพี ซีพีออลล์ เป็นต้น


ทั้งนี้ โซลูชัน 5G ที่ TRUE มีพร้อมให้บริการเป็นการยอดรายได้ ส่วน Network ที่ลงทุนจะมาพร้อมกับ Feature ที่บริษัทจะสามารถนำไปขายได้ให้กับองค์กร ซึ่งคาดว่าจะออกในช่วงครึ่งหลังปี 64


TRUE มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 4.07 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 5.40 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 3.40 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณซื้อทางเทคนิคหลังจากเคลื่อนไหวออกด้านข้างเพื่อสร้างฐานที่บริเวณเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 3.64-3.70 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 4.00 ตามกรอบแนวโน้มขาลง และมีแนวรับที่ 3.50 และ 3.40 แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 3.30 ลงอีกครั้ง จะเป็นสัญญาณขายหุ้นออกไปก่อน


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X