> SET > CHAYO

01 เมษายน 2021 เวลา 17:25 น.

CHAYO คว้าหนี้เติมพอร์ต ซื้อที่แปลงสวยปลูกกัญชง

ทันหุ้น - CHAYO โดดคว้าหนี้ด้อยคุณภาพใหม่เติมพอร์ตกว่า 1.68พันล้านบาท ยิ้มที่ดินผืนใหม่อยู่ในทำเลศักยภาพเหมาะแก่การเพาะปลูกกัญชง อัดฉีดงบอีกกว่า 1 พันล้านบาท ใส่เกียร์ลุยซื้อหนี้ตุนพอร์ตเพิ่ม คงเป้าธุรกิจปล่อยสินเชื่อ 200 ล้านบาท จับตาครึ่งแรกปีนี้ได้ข้อสรุปบริษัท JV


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า CHAYO ได้แจ้งสรุปรายงานการประมูล ซื้อ และการได้มาสินทรัพย์ด้วยคุณภาพ นับตั้งแต่วันที่ 1มกราคม 2564จนถึงวันที่ 31มีนาคม 2564ดังนี้ 1. ที่ดินพร้อมสินปลูกสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ มูลหนี้หรือสิทธิเรียกร้องที่ 22.16 ล้านบาท 2. หนี้ไม่มีหลักประกัน (หนี้เหลือหลังขาย) มูลหนี้หรือสิทธิเรียกร้องที่ 1,364.40 ล้านบาท 3.ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย มูลหนี้หรือสิทธิเรียกร้องที่ 240.94 ล้านบาท


และ 4. รถจักรยานยนต์ หนี้ส่วนบุคคล และหนี้นาโนไฟแนนซ์ มูลหนี้หรือสิทธิเรียกร้องที่ 60.86 ล้านบาท เป็นต้น โดยจากการประมูล ซื้อและการได้มาสินทรัพย์ด้วยคุณภาพรวมในไตรมาส 1/2564บริษัทได้มาทั้งสิ้นมูลค่ารวม 1,688.36 ล้านบาท ทั้งนี้ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 บริษัทมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (หนี้เสีย) ที่บริหารอยู่ในมือ จำนวน 65,397 ล้านาท ซึ่งแบ่งเป็นหนี้เสียที่มีหลักประกัน จำนวน 16,482 ล้านบาท คิดเป็น 20% ของสัดส่วนมูลหนี้คงค้างที่มีในมือทั้งหมด และหนี้เสียไม่มีหลักประกัน จำนวน 48,915 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 60% ของพอร์ตมูลหนี้คงค้าง เป็นต้น


ตุนที่ปลูกกัญชง

ทั้งนี้ ในการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพในไตรมาสแรกปีนี้บริษัทใช้เงินลงทุนไปไม่ถึง 10% ของงบลงทุนรวมที่บริษัทวางไว้ อย่างไรก็ดีที่ดินแปลงใหม่ที่บริษัทได้มานั้นมีพื้นที่รวมแล้วกว่า 144 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินพร้อมพัฒนาในทำเลศักยภาพทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย สามารถเพาะปลูกกัญชง โดยผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูกนั้น ทาง DOD จะเป็นผู้รับซื้อตามแผนที่วางไว้ และนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของกัญชง เพื่อจำหน่ายให้กับบริษัท 555 ช้อปปิ้ง ต่อไป


ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนการดำเนินงานในธุรกิจหลักปี 2564อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังมีเงินลงทุนเหลืออีกราว 1,000 ล้านบาท รองรับการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากธนาคารพาณิชย์เข้ามาบริหารเพิ่มอีกกว่า 10,000-12,000ล้านบาท


เตรียมปิดดีลซื้อหนี้ 2แบงก์

ปัจจุบันบริษัทมีการเจรจากับทางธนาคารพาณิชย์อยู่หลายราย เบื้องต้นคาดว่าในเดือนเมษายน และพฤษภาคม 2564 จะได้ข้อสรุปไม่น้อยกว่า 2 ราย ส่วนธุรกิจติดตามหนี้ในปี 2564บริษัทคาดจะยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 25%เนื่องจากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้าพอร์ตเพิ่มขึ้น


"จากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่ม เป็นการต่อยอดธุรกิจเราได้หลายๆ ทาง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องที่ดินรองรับการเพาะปลูกกัญชง  หรือการบริหารหนี้ในพอร์ตได้เพิ่มขึ้น  ซึ่งการซื้อนี้ด้อยคุณภาพในครั้งนี้มีมูลค่าที่สูงกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ทำให้เรามองว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปีนี้นั้นจะมีการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน อีกทั้งในการซื้อนี้ครั้งนี้เราได้มาในราคาที่ไม่แพงทำให้ยังมีเงินเหลือรองรับซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้มากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้" นายสุขสันต์ กล่าว


ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ 200 ล้านบาท จากสิ้นปี 2563อย่างไรก็ดีด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ในปัจจุบัน ทำให้บริษัทยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ขณะที่ NPL ปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ


จับตาบริษัทย่อยJV

สำหรับ “บริษัท ชโย เจวี จำกัด” (CHAYO JV) ในตอนนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการการซื้อสินทรัพย์ประเภทมีหลักประกันขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ เนื่องจากการจัดตั้งบริษัทในลักษณะ "กิจการร่วมค้า" (Joint Venture) จะช่วยให้สามารถระดมทุนเพื่อนำมาซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเข้ามาบริหารเพิ่มเติมได้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายครึ่งแรกของปี 2564 ทั้งนี้ตั้งเป้าภายใน 2 ปี (2564-2565) สามารถขยายพอร์ตสินทรัพย์ทั้งของบริษัทและ บริษัท JV ที่ 8 หมื่นล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X