> SET > MTC

02 เมษายน 2021 เวลา 12:11 น.

ส่อง MTC หลังประกาศลบดบ.สินเชื่อจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซด์

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า การที่บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ MTC ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ ลงเป็น 0.63% ต่อเดือนจาก 0.89% ต่อเดือน อย่างไรก็ตามมองว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ MTC อย่างมีนัยสำคัญ เพราะการลด yield on loan จะช่วยให้สินเชื่อรวมเติบโตเพิ่มมากขึ้น และการเร่งปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง (อัตราดอกเบี้ยประมาณ 24% ต่อปี)  ทำให้คาดว่าสามารถชดเชยผลกระทบได้บางส่วน  


จากการสอบถามข้อมูลจากทางบริษัทการลดอัตราดอกบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซด์ลงเป็น 0.63% เป็นเพียงแค่อัตราดอกเบี้ยชั่วคราว เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.2564 แต่ทางบริษัทยังไม่ได้กำหนดว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด โดยข้อมูลปี 2563 สินเชื่อจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซต์คิดเป็น 35% ของสินเชื่อรวม 


ฝ่ายวิจัยได้ประเมินผลกระทบเบื้องต้น ภายใต้สมมติฐาน 10% ของสินเชื่อรวมได้อัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ 0.63% ต่อเดือน ระยะเวลา 6 เดือน จะทำให้กำไรสุทธิปี 2564 ที่ 6,160 ล้านบาท มี downside ประมาณ -3% 


สำหรับธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อเติบโตค่อนข้างดี เห็นได้จากเดือน ม.ค.ปล่อยสินเชื่อได้ 3,000 คัน เดือน ก.พ.ปล่อยได้ 5,000 คัน เดือน มี.ค.ปล่อยได้ 8,800 คัน 


กลยุทธ์ แนะนำซื้อ ยังคงราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 75 บาท ยังมองว่าเป็นหุ้น Top Pick ของกลุ่ม Consumer Finance คู่กับ SAWAD เพราะคาดสินเชื่อจำนำทะเบียนเติบโตต่อเนื่อง จากการขยายสาขาและกลยุทธ์การลด yield, การขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ (อัตราดอกเบี้ยประมาณ 24% ต่อปี) สามารถชดเชยผลกระทบจากการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้บางส่วน , คุณภาพสินทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ดีมากจาก NPL Ratio  ต่ำ และ Coverage ratio สูง และกำไรสุทธิปี 2564 คาดเติบโตต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 18% 


ราคาหุ้น MTC เคลื่อนไหวอยู่ที่ 68.75 บาท ลบ 1.00 บาท หรือ 1.43% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 551.04 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X