> SET > AGE

05 เมษายน 2021 เวลา 08:30 น.

AGEใส่เกียร์โลจิสติกส์ ถ่านหินดีมานด์-ราคาพุ่ง

ทันหุ้น - AGE ติดเครื่องโลจิสติกส์ หลังได้ท่าเรืออยุธยา วางเป้าสร้างรายได้เพิ่ม 2 พันล้านบาท ขึ้น 12% ของสัดส่วนธุรกิจ อัดงบ 285 ล้านบาทขยายรถบรรทุกเพิ่มพื้นที่คลังสินค้า ด้านถ่านหินกลับมาเด่นความต้องการใช้พุ่ง ราคาขายทรงตัวระดับสูง ปริมาณขายปี 2564 ทำนิวไฮ 5.5 ล้านตัน แย้มไตรมาส 1/64 นำเข้าถ่านหินมาแล้วกว่า 1.36 ล้านต้น


นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ (ขนส่งทางน้ำ – ขนส่งทางบก – ท่าเรือ – คลังสินค้า ) แบบครบวงจร เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2564บริษัทจะมุ่งเน้นในการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการในธุรกิจโลจิสติกส์เป็นหลัก เนื่องจากมองว่าความต้องการใช้บริการการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศยังมีอยู่อีกมาก โดยบริษัทวางแผนที่จะเพิ่มการให้บริการรับขนส่งสินค้าเกษตรทั้งนำเข้า และส่งออก เพิ่มเติมอีกด้วย


@ เหตุรุกโลจิสติกส์


ในปี 2564บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ไว้ที่มากกว่า 2,000 ล้านบาท จากปีก่นอที่ทำได้ราว 1,400 ล้านบาท ทำให้คาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ในปีนี้จะขยับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ราว 10-12% ของรายได้รวม


ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ตั้งบริษัทร่วมทุนกับ สุวรรณเกลียวทอง คือ บริษัท เอจีอี พอร์ตเซอร์วิส จำกัด บริษัทถือหุ้น 75% สุวรรณเกลียวทองถือหุ้น 25% เพื่อประกอบธุรกิจกิจการท่าเรือขนถ่าย/ผ่านท่า บริการเก็บและให้เช่าคลังสินค้าประเภทต่างๆ ที่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำสัญญาเช่ากับ ศูนย์ธุรกิจการเกษตรของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย ระยะเวลาการเช่า 3 ปี และดำเนินการต่ออายุการเช่าออกไปอีก 3 ปี กำหนดการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี 2564 มูลค่าลงทุน 85 ล้านบาท


นายพนมระบุว่า ท่าเรือ และโกดังดังกล่าว ปัจจุบัน โดยมีสินค้าที่ใช้บริการจำนวนมาก เช่น ปูนเม็ด ปุ๋ ย แร่ทองแดง มันเส้น มันอัดเม็ด แร่หิน ถ่านหิน กากถั่ว ข้าวบาเล่ย์ ข้าวสาลี แร่ยิปซั่มและแร่เหล็ก ซึ่งบริษัทจะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขนถ่ายสินค้าที่รวดเร็วมาผนวก ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจนี้ได้อย่างรวดเร็ว และยังคงวางแผนในการขยายโลจิกติกส์อื่นๆ รวมไปถึงการที่บริษัทจะสามารถเป็นเทรดเดอร์เองในการส่งสินค้าประเภทอื่นนอกจากถ่านหินด้วย


โดยนอกจากท่าเรือดังกล่าวมูลค่า 85 ล้านบาท ปีบริษัทวางเงินลงทุนเพิ่มจำนวนรถบรรทุกอีกราว 200 ล้านบาท  รวมลงทุนประมาณ 280-285 ล้านบาท


@ ถ่านหินดีมานด์-ราคาพุ่ง


ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) ในปี 2564ประเมินว่ามีทิศทางการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ปัจจัยหลักเป็นผลมาจากความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความต้องการถ่านหินในภูมิภาคเอเซียปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศจีน,เวียดนาม และไทย ทั้งด้วยปัจจัยฤดูหนาว และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มปูนซีเมนต์และโรงไฟฟ้า เป็นต้น จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทำให้บริษัทประเมินว่าราคาขายถ่านหินในปีนี้จะยังคงทรงตัวในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 99 เหรียญฯต่อตัน


ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายจะมีปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 5.5 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ราว 4.4ล้านตัน โดยในช่วงไตรมาส 1/2564 นี้ บริษัทได้มีการนำเข้าถ่านหินเพื่อขายแล้วกว่า 1.36 ล้านตัน ทำให้มองว่าเป้าหมายยอดขายที่ 5.5 ล้านตันในปีนี้ยังคงมีความเป็นไปได้สูง ทั้งนี้ในปี 2564บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้แตะที่ระดับ 11,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 7,951.65ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจซื้อขายถ่านหิน (เทรดดิ้ง) ประมาณ 10,000 ล้านบาท และธุรกิจโลจิสติกส์ราว 1,000-2,000ล้านบาท


@ พลังงานหนุน


ในส่วนของธุรกิจพลังงาน ที่บริษัทร่วมทุน ภายใต้บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น จำกัด นั้น ปัจจุบันมีการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ขนาด 5 เมกะวัตต์ (MW) และโครงการการขายไอน้ำ ให้กับลูกค้าขนาดเตา Boiler รวม 16 ตัน คาดจะเริ่มดำเนินการให้บริการแก่ลูกค้า 1 รายได้ภายในเมษายน หรืออย่าช้าที่สุดไม่เกินภายในช่วงไตรมาส 2/2564นอกจากนี้บริษัทยังคงอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในโครงการขายไอน้ำ และโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในระยะถัดไป


"สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วง 3-5 ปีจากปีไป เราวางกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจด้านโลจิสติกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจถ่านหินนั้นมองว่าปัจจุบันบริษัทได้มีการลงทุนคลังสินค้าที่ครบวงจรและไม่ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมแล้ว ดังนั้นจึงมีแผนที่จะขยายการขนส่งสินค้าประเภทอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น สินค้าการเกษตร, ปุ๋ยหรือแร่อื่นๆ เพราะมีท่าเรือและคลังสินค้าจำนวน 5 แห่ง สำหรับรองรับการนำเข้าและส่งออกไปยังเรือสินค้าขนาดใหญ่บริเวณเกาะสีชัง รวมถึงสามารถใช้รถบรรทุกขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างสปป.ลาว และกัมพูชาได้"นายพนม กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X