> เคล็ดลับลงทุน >

06 เมษายน 2021 เวลา 13:30 น.

อาชีพนักลงทุน เป็นยังไง ?

"อาชีพ นักลงทุน เขาทำงานกันยังไง"  ...เหมือนไม่ได้ทำอะไร นั่งอยู่ร้านกาแฟกับคอมพิวเตอร์เครื่องนึง ...นึกว่า  คนนี้เขาไม่มีงานทำหรือ ? ..ที่ไหนได้ เขาคือนักลงทุน !!


มีคนถามผมเยอะว่า อาชีพนักลงทุน เขาทำงานกันยังไง ...เอาตรงๆ นะ มันก็เหมือนอาชีพอื่นๆ นั่นแหละ
ผมขออธิบาย ให้เห็นภาพดังนี้


1. "นักลงทุน กับ นักเทรดเก็งกำไร ไม่เหมือนกัน"
...นักเก็งกำไร ส่วนใหญ่ต้องนั่งเฝ้าจอเทรด ต้องติดตามข่าวสารใกล้ชิด คือ  พูดง่ายๆ ก็หนักพอๆ กับงานออฟฟิศเลยครับ ...ส่วนนักลงทุน  จะเน้นให้เงินทำงาน ดังนั้น การเฝ้าพอร์ตหรือ ตามข่าวอาจจะน้อยกว่า  ไม่ต้องเร็วขนาดนั้น ค่อยๆ คิดวิเคราะห์ก็ยังทัน


2. "นักลงทุน อาจทำอาชีพอื่นไปด้วยก็ได้"
...คุณจะทำอาชีพอื่นไปกับการเป็นนักลงทุน มันก็ได้ทั้งนั้น เพราะ  การเป็นนักลงทุน มันไม่ได้ต้องการ เวลาของคุณ ...มันใช้แค่เงิน กับ  การวิเคราะห์เท่านั้น


3. "นักลงทุนไม่ต้องมีเงินเยอะก็ได้ แต่ต้องมีเงินเย็น"
...คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า คนที่จะเป็นนักลงทุนต้องรวยก่อน  ทำให้กว่าจะเริ่มลงทุนก็ช้าไป ...จริงๆ ความรวยของนักลงทุน  อยู่ที่ชั่วโมงบิน ประสบการณ์จากการลงเงินจริง ที่มันทบเป็นสิบเท่า  ร้อยเท่า พันเท่า ของเงินเริ่มต้น ก็อยู่ที่ประสบการณ์นี่แหละ  ....ใครอยู่ในตลาดนานกว่า ได้เปรียบกว่าเสมอ ....ผมถึงแนะนำคนรุ่นใหม่ว่า  อย่ารอรวย ให้เริ่มเลย เข้ามาเลย เงินน้อยๆ ก็ได้ ขอให้เป็นเงินเย็น  ก็เริ่มเป็นนักลงทุนได้แล้ว


4. "นักลงทุน ต้องให้เงินมันทำงาน อย่าไปทำงานแทนเงิน"
...การขยันซื้อขายบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้คุณเป็นนักลงทุนที่เก่งขึ้น ....

"ยิ่งเก่ง ยิ่งขยับตัวน้อย"

เฮ้ย!! เหมือน ตัว สลอธ เลย ....ใช่!! ไม่เคลื่อนตัวเยอะ แต่คิดเยอะ ....ถ้าไม่นิ่ง เป็นนักลงทุนไม่ได้ ...ฝึกสมาธิควบคู่จะดีมาก


5. "นักลงทุนต้องเก่งที่การจัดสรรเงิน"
...อย่างที่บอกว่า นักลงทุน คือ ให้เงินทำงาน ...ดังนั้น พอมีเงิน นักลงทุน  จะจัดสรรเป็นก้อนๆ ตามความเสี่ยงที่คิดว่ารับได้ จากนั้น ก็ลงทุน  กระจายลงทุนไปในหุ้น ที่คิดว่า ขึ้นได้มากกว่า 1 เด้งเสมอ (ก็เวลาเสียมัน 1  เด้ง "ทั้งก้อน" เวลาได้ มันต้องหลายเด้งไงครับ)


6. "นักลงทุน ต้องคิดต่างเสมอ"
...ถ้าตลาดมีวิกฤตแล้วคุณแพนิค ตื่นตระหนก แปลว่า ยังเป็นนักลงทุนมือใหม่  ...ส่วนมือเก๋า เขาเตรียมเงินอยู่แล้ว เขารู้นี่ ตลาด ทุกๆ 10 ปี  มีวิกฤตใหญ่ทีนึง ก็เป็นโอกาสลงทุนมากหน่อย ...ทุกๆ 3 ปี ก็มีวิกฤต ย่อย  ก็ค่อยๆ ทยอยลงทุนได้ ...คือ ทุกวิกฤต มันมีของถูก ...ซื้อตลอด  ก็แค่นั้นเอง ...."อ้าว!! แล้วขายเมื่อไหร่ ?" ....ไม่ต้องขายก็ได้ ถือเฉยๆ  มันก็รวยไปเรื่อยๆ แล้ว ....แต่ถ้าจะใช้เงินก็ขายได้ ตลาดหุ้น  สภาพคล่องดีจะตาย ดีกว่าที่ดิน หรือ สินทรัพย์อื่นๆ


7. "นักลงทุน ต้องฝึกเรียนรู้จากข้อผิดพลาด"
...ขึ้นชื่อว่านักลงทุน ต้องมีพลาดอยู่แล้ว ซื้อพลาด ติดหุ้น มีเรื่อยๆ  ...ยิ่งเก๋า ยิ่งแผลเต็มหลัง ...แต่ทุกครั้งที่พลาดมันเรียนรู้ไง  ...พอผ่านไป ก็รวยขึ้นเสมอ ...ล้ม เดี๋ยวก็ลุกใหม่ ...โอกาสมาเรื่อยๆ  ...ทุกวิกฤตนั่นแหละ โอกาสรวยเลย


8. "นักลงทุน เป็นอาชีพไม่กี่อาชีพ ที่ยิ่งแก่ ยิ่งรวย และ มีอิสรภาพทางการเงิน"
....ถ้าผมจะแนะนำ คนรุ่นใหม่เรื่องเดียว ผมจะบอกว่า เรียนรู้ทักษะ "ออมในหุ้น" แล้ว วันนึงคุณจะไม่ต้องเครียดเรื่องเงินอีกต่อไป !!


ที่มา : ภาววิทย์  กลิ่นประทุม stock2morrow


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X