> คิดเป็นเห็นก่อน >

08 เมษายน 2021 เวลา 06:00 น.

SA ผลตอบแทนเยี่ยม - แจกปันผลเป็นหุ้นพร้อมเงินสด

ในปีที่ผ่านมาภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาพรวมกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง แต่สำหรับ บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA สามารถฝ่ากระแสแรงต้านวิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้มาได้เป็นอย่างดี


รวมทั้งยังสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างโดดเด่น ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้อยู่ภายใต้การบริหารของ "ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่มีความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการต้นทุน จนผลักดันให้กำไรเติบโตต่อไปได้ทุกสถานการณ์


SA ประกอบธุรกิจหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยเพื่อจำหน่ายทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง ที่แตกต่างจากอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป โดยมีการดึงแบรนด์โรงแรม ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท 1.ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อจำหน่าย ภายใต้ แบรนด์ Siamese Residence, Siamese Exclusive, Siamese Gioiaและ Siamese Blossom 2.ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า โดยจัดสรรพื้นที่ในโครงการหรือห้องชุดที่มีอยู่มาเป็นพื้นที่ให้เช่าเชิงพาณิชย์ 3.ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการบริการ


ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,635.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 3,520.5 ล้านบาท และถือว่าเป็นรายได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ หลังจากรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดในโครงการต่างๆ มากขึ้นในช่วงท้ายปี ขณะที่มีกำไรสุทธิ 641.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ทำได้ 618.3 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 17.6% ซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทฯ มีการบริหารจัดการและควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารและควบคุมต้นทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้มีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น


ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผล แบ่งเป็นการจ่ายจากหุ้นปันผลในอัตรา 15 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นปันผล หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายหุ้นปันผลในอัตราหุ้นละ 0.067 บาท ( คิดจากราคา PAR 1 บาท แต่ถ้าคิดจากราคาตลาดที่ 7 บาท จะมีมูลค่าหุ้นปันผล 0.46 บาท/หุ้น ) ขณะที่จ่ายจากเงินสด ในอัตรา 0.195 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผลเป็นวันที่ 16 เมษายน 2564 และกำหนดจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้


สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2564 บริษัทฯ ตั้งเป้ารับรู้รายได้แตะระดับ 4,800 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) กว่า 7,300 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า


ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 2 โครงการในปีนี้ มูลค่าโครงการราว 6 พันล้านบาท โดยมุ่งเน้นทำเลเกาะติดแนวรถไฟฟ้า และมี Real Demand ของผู้อยู่อาศัย แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า มูลค่าโครงการกว่า 2 พันล้านบาท อยู่ระหว่างการซื้อที่ดิน และการออกแบบโครงการ, โครงการ Landmark @ Grand Station ย่านรามอินทรา ใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู มูลค่าโครงการราว 4 พันล้านบาท ซึ่งจะพัฒนาเป็น Mixed-use Real Estate ประกอบด้วย Branded Residence ที่เป็นห้องชุดพักอาศัย ห้องชุดแบบมีบริการให้เช่า พื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องประชุมโครงการ


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติพิจารณาออกและเสนอขายตราสารหนี้เพิ่มอีกจำนวนไม่เกิน 3,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิมไม่เกิน 2,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินใหม่ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท สำหรับวัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้น เพื่อนำไปเป็นทุนหมุนและบริหารสภาพคล่อง และ/หรือ เพื่อใช้ในการลงทุนในโครงการใหม่ของบริษัท และ/หรือ เพื่อใช้ชำระคืนหนี้ที่จะครบกำหนด


อย่างไรก็ตาม หุ้น SA เป็นหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่น และแตกต่าง โดยเฉพาะแผนงานในอนาคตมีโอกาสเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากมีโครงการในมือรอรับรู้รายได้ระยะยาว และมีการพัฒนาโครงการใหม่เพิ่มเติมต่อยอดการเติบโต รวมทั้งยังมีแผนที่จะแตกไลน์ไปในธุรกิจอื่นที่เชื่อมโยงกับธุรกิจหลัก ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ถือหุ้นย่อมมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีเยี่ยม และสม่ำเสมอในระยะยาว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X