> เคล็ดลับลงทุน >

13 เมษายน 2021 เวลา 11:00 น.

ล็อกเป้าหุ้นปันผล ช่วงตลาดผันผวน

Highlights

  • ในช่วงที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนจนนักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลต่อพอร์ตลงทุน ก็จะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ด้วยการมองหาหุ้นที่ลงทุนแล้วมีความปลอดภัย โดยหุ้นประเภทนี้ คือ หุ้นปันผล
  • โดยช่วง 4 เดือนแรกของปี เป็นช่วงเทศกาลประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน นั่นหมายความว่า จะมีการประกาศจ่ายเงินปันผลด้วย จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทยอยสะสมหุ้นปันผล

หากนักลงทุนประเมินว่าตลาดหุ้นยังมีโอกาสผันผวนต่อไป ขณะเดียวกันก็ยังต้องการลงทุนในหุ้นต่อ และช่วงนี้ก็ใกล้เข้าสู่ช่วงที่บริษัทจดทะเบียนจะประกาศผลประกอบการประจำปี 2563 โดยบริษัทจดทะเบียนที่จ่ายปันผลก็จะประกาศแผนการจ่ายเงินปันผลออกมาด้วย ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนจะมองหาหุ้นปันผลเพื่อเก็บเข้าพอร์ต เพราะหุ้นปันผลได้รับการยอมรับว่าเป็นหุ้นที่สามารถลดความเสี่ยงจากความผันผวนได้


หุ้นปันผล คือ หุ้นที่จ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีโครงสร้างทางการเงินที่สามารถจ่ายปันผลได้ กล่าวคือ มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี มีการลงทุนไม่หวือหวา มีกระแสเงินสดเป็นบวก และมีหนี้สินต่ำ อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินปันผลนั้นไม่ได้ดูที่บริษัทที่จ่ายเงินปันผลสูงเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีประวัติการจ่ายเงินปันผลที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ และสามารถคาดการณ์การจ่ายเงินปันผลได้พอสมควร


โดยหุ้นปันผลที่ดี เวลาราคาปรับลดลงมาจะเหมือนมีเบาะรองรับ เพราะจะมีนักลงทุนมองเห็นว่าเมื่อราคาปรับลดลง อัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) จะปรับสูงขึ้น และจะมีการเข้าไปซื้อ จึงเหมือนมีแรงพยุงเอาไว้


ทำไมต้องมีหุ้นปันผลติดพอร์ต

ในช่วงที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 1 ปี ของไทยปรับลดลงมาต่ำ โดยล่าสุดอยู่ที่ระดับ 0.44% ซึ่งต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ระดับ 0.50% และประเมินว่าดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกนานพอสมควร หรือจนกว่าจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน ดังนั้น จึงมีโอกาสน้อยที่เม็ดเงินลงทุนจะไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ ขณะเดียวกันก็มีโอกาสสูงที่จะเห็นเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดหุ้น


อย่างไรก็ตาม ในช่วงตลาดหุ้นมีความผันผวนจากปัจจัยลบ โดยเฉพาะวิกฤติ COVID-19 ระลอกใหม่ ทำให้นักลงทุนกังวลกับสภาวะการลงทุนในปัจจุบัน “แน่นอนหุ้นเป็นตลาดการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้น การลงทุนในหุ้นปันผลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อลดความเสี่ยงและสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง ข้อดีของการลงทุนในหุ้นปันผล คือ ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่ามีรายได้จากเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง อาจจะเป็นรายไตรมาส ครึ่งปี หรือรับเงินปันผลปีละครั้ง” เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส ให้เหตุผลถึงความน่าสนใจกับการลงทุนในหุ้นปันผล


เทิดศักดิ์ ยังอธิบายต่อว่า หุ้นปันผลมักจะสร้างผลตอบแทน (Outperform) โดดเด่นในช่วง 4 เดือนแรกของปี สะท้อนได้จากสถิติในอดีตช่วงที่ตลาดอยู่ในสภาวะปกติ (ปี 2558 - 2562) พบว่า ช่วง 4 เดือนแรกของปี ดัชนี SETHD TRI (ดัชนีหุ้นปันผลที่มีการจ่ายปันผลติดต่อกัน 3 ปี และอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงสุด 30 อันดับแรกที่มีการบวกเงินปันผลกลับมา) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 10.61% และสร้างผลตอบแทนดีกว่า SET TRI (ดัชนีหุ้นไทยที่มีการบวกเงินปันผลจ่ายกลับมาแล้ว) ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ระดับ 6.44%


“เดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม ดัชนี SETHD TRI มักจะสร้างผลตอบแทนดีกว่า SET TRI” เทิดศักดิ์ ย้ำ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และเมษายน ผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี (ปี 2558 - 2562) ของดัชนี SETHD TRI อยู่ที่ระดับ 3.01%, 2.66% และ 1.09% ตามลำดับ ขณะที่ SET TRI ให้ผลตอบแทน 0.80%, 1.34% และ 1.05% ตามลำดับ


สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นปันผลสไตล์เทิดศักดิ์ คือ ให้มองหาหุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) มากกว่า 3.5% ต่อปี, หุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำซื้อและมี Upside, ดูประวัติการจ่ายเงินปันผลย้อนหลัง เช่น จ่ายเงินปันผลติดต่อกัน 5 ปี


นอกจากนี้ นักลงทุนควรดูโครงสร้างทางการเงินด้วยว่า มีความแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหน มีสถานะทางการเงินเป็นอย่างไร, กระแสเงินสดมีเพียงพอในการจ่ายเงินปันผลมากน้อยแค่ไหน, กำไรสะสมจะต้องเป็นบวก รวมถึงแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการ เทิดศักดิ์ แนะนำทิ้งทาย


หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน


โดย ฐิติเมธ โภคชัย ฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X