> SET > SCCC

08 เมษายน 2021 เวลา 11:33 น.

'ทิสโก้' ชี้ SCCC หุ้น Laggard ปันผลสูง-พื้นฐาน 189บ.

ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ SCCC คาดจะมีกำไร Q1/64 ที่ดีจากการขยายตัวขึ้นมาร์จิ้น YoY และการเติบโตของยอดขาย QoQ  แม้ราคาพลังงานจะกลับมาสูงอีกครั้งในปีนี้ แต่ทาง SCCC ก็ได้จัดซื้อถ่านหินที่จำเป็นต้องใช้ในปีนี้แล้วกว่า 50% จึงคาดกำไรจะเติบโตดีในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่เติบโตทั้งในและต่างประเทศ แนะนำ “ซื้อ” จากการประเมินมูลค่าที่ต่ำ (PER 2564 13x) และ Dividend yield ที่ 5.5%


อัตรากำไรที่สูงขึ้น YoY และการเติบโตของยอดขาย QoQ คาดหนุนกำไรไตรมาส 1  โดยคาดกำไรสุทธิ Q1/64 อยู่ที่ 1.02 พันลบ. เพิ่มขึ้น 23.5% YoY และ 9.4% QoQ จาก 1. การคาดการณ์การเติบโตของยอดขาย 1% YoY และ 6.6% QoQ เนื่องจากอุปสงค์ในช่วงไฮซีซั่นและอุปสงค์โดยรวมที่ดีขึ้นทั้งในและต่างประเทศ (ในไทย +1.6% และ 0.9% เดือนม.ค. และ ก.พ. จาก สศค.) 2. อัตรากำไรที่สูงขึ้น 35% เพิ่มขึ้น YoY จาก 32.5% เนื่องจากค่าถ่านหินที่ลดลง YoY และลดลง QoQ เล็กน้อยจาก 35.7% เราคาดไตรมาสนี้จะไม่มีการปิดซ่อมโรงงานอีก


แนวโน้มกำไรปีนี้เติบโตปานกลางจากอุปสงค์ที่ดีขึ้น ทั้งนี้คาดอุปสงค์ซีเมนต์จะเติบโต 3% ในปีนี้ โดยมาจากโครงการของภาครัฐซึ่งดูมีความคืบหน้ามากขึ้น อุปสงค์ในตลาดต่างประเทศเริ่มดูดีขึ้นตั้งแต่ช่วง Q4/63 และคาดจะยังดีต่อ สำหรับเวียดนามนั้นอุปสงค์ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน เนื่องจากโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และคาดจะดีขึ้นอีกจากการกลับมาได้รับใบอนุญาตก่อสร้างในเมืองโฮจิมินห์อีกครั้ง ค่าถ่านหินเพิ่มขึ้น แต่ก็ได้จัดซื้อถ่านหินที่จำเป็นต้องใช้ในปีนี้แล้วกว่า 50% และยังมองหาโอกาสในการจัดซื้อเพิ่มรวมถึงการเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ หากราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นสูงเราคาดราคาซีเมนต์ในภูมิภาคจะปรับตัวสูงขึ้น (จากการขอลดส่วนลดร้านค้าลง) ซึ่งเกิดกับสินค้าก่อสร้างชนิดอื่นๆ แล้ว


คงการประเมินและมูลค่าเหมาะสมที่ 189 บาท อิง PER 2564 15x (จากส่วนลด 10% จาก 1 stdev ของราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) เราแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากเงินปันผล และราคาที่ดี ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ อุปสงค์ที่ต่ำ ราคาถ่านหินที่สูงขึ้น และการทำสงครามราคา

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X