> SET > SCGP

12 เมษายน 2021 เวลา 08:15 น.

SCGPบรรจุภัณฑ์ยอดพุ่ง ชูรายได้ปีนี้ทะลุแสนล้าน

ทันหุ้น-SCGP มั่นใจรายได้ปีนี้ทะลุ 1 แสนล้านบาท หรือโตกว่า 10% ลุยขยายตลาดอาเซียนโอกาสเติบโตสูงต่อเนื่อง ส่วนปีนี้ตั้งงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ขยายกำลังการผลิต-ควบรวมกิจการ ฟากโบรกคาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/2564 ที่ 1.5 พันล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดอยู่ที่ 8.4 พันล้านบาท เติบโตโดดเด่น 31% ตามความต้องการบรรจุภัณฑ์ทั้งกระดาษและพลาสติกที่ฟื้นตัวตามภาคการบริโภค ชูเป้าหมาย 53 บาท


นายกุลเชฏฐ์ ธาราจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2564 จะทำได้ถึงระดับ 1 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 9.33 หมื่นล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตมากกว่า 10% โดยการเติบโตจะมาจาก Packaging chain การทำบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ตามเทรนของผู้บริโภค รวมไปถึงการทำ Packging Solution ด้วย ส่วน Fibrous chain จะมีการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจไปเน้นการทำบรรจุภัณฑ์อาหารมากขึ้น


*ควบรวมกิจการหนุนโต


ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการ Merger & Partnership จำนวน 3 บริษัท คือ SOVI โรงงานกล่องบรรจุภัณฑ์ในประเทศเวียดนามช่วยหนุนการเติบโต ต่อมาคือ Go-Pak นึ่งในผู้นำการให้บริการโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหารแถบสหราชอาณาจักร ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในเวียดนาม ช่วยต่อยอดขยายฐานลูกค้าในภาคธุรกิจบริการด้านอาหาร ช่วยเพิ่มศักยภาพการขยายฐานตลาดในอาเซียน และDuytunซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูปชั้นนำในประเทศเวียดนาม คาดว่าจะปิดดีลแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2564 ทั้งนี้หากควบรวมแล้วเสร็จทั้งหมดจะสร้างรายได้เพิ่มราว 1 หมื่นล้านบาทต่อปี


พร้อมกันนี้ยังมีการขยายกำลังการผลิตจากความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีทั้งโรงงานกระดาษบรรจุภัณฑ์ในอิโดนีเซียและฟิลิปินส์ รวมไปถึงโรงงานบรรจุภัณฑ์ในเวียดนามและไทย โดยทุกโครงการจะทยอยเปิดดำเนินการผลิตในปีนี้ ซึ่งหากโครงการทั้งหมดผลิตเต็มปีจะมีรายได้เพิ่มจากส่วนนี้ 9 พันล้านบาท


*ตั้งงบลงทุน 2 หมื่นล.


ขณะที่งบลงทุนในปีนี้บริษัทตั้งไว้  2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 5 พันล้านบาท ใช้สำหรับการซ่อมบำรุงและการวิจัยพัฒนา ส่วนอีก 1.5 หมื่นล้านบาท เน้นใช้ลงทุนเพื่อการเติบโต โดยจะลงทุนในโครงการที่ทยอยเสร็จ รวมถึงโครงการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ส่วนต้นทุนวัตถุดิบเศษกระดาษ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตสูงขึ้นนั้น ไม่มีปัญหา บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ เป็นเพราะโควิดทำให้ราคาเศษกระดาษสูงขึ้น ซึ่งสัดส่วนต้นทุนต่อยอดขายไม่ได้เยอะมาก มั่นใจบริษัทรักษาอัตราการทำกำไรได้ดี รักษาต้นทุนและเพิ่มมาร์จิ้นได้ ขณะที่การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ มองว่าจะสามารถปรับตัวได้ จากการผ่านสถานการณ์มาแล้ว ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 จะประกาศช่วงวันที่  27 เมษายน 2564 นี้


*กำไรปีนี้โดดเด่น-เป้า 53 บ.


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SCGP ว่าคาดกำไรสุทธิ ไตรมาส 1/2564 ที่ 1,490 ล้านบาท ลดลง 14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า เมื่อตัดผลจากอัตราแลกเปลี่ยนออกกำไรปกติจะอยู่ที่ 1,562 ล้านบาท หดตัว 46% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หลักๆมาจากคาด GPM หดตัวรุนแรง แต่กำไรปกติโต 15% จากไตรมาสก่อนหน้า มาจากการรับรู้รายได้จากการควบรวม SOVI และ Go-pak ทำให้ภาพผลประกอบการปี 2564 ยังคงประมาณการกำไรสุทธิอยู่ที่ 8.4 พันล้านบาท โตเด่น เติบโต 31% จากปีก่อน


จาก 1.คาดรายได้ธุรกิจบรรจุภัณฑ์โตต่อเนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจ และการขยายกำลังการผลิตธุรกิจบรรจุภัณฑ์รวมราวๆ เติบโต 10% จากไตรมาสก่อนหน้า รวมทั้งการรับรู้รายได้จาก SOVI และ Go-pak 2.คาด GPM สูงขึ้นจากคาด GPM ของธุรกิจเยื่อและกระดาษดีขึ้นหลังควบรวม Go-pak ที่ทำธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหาร และ 3.คาดดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง อีกทั้งยังมี Upside ส่วนเพิ่มจากเข้าซื้อ Duy Tan อีกราวๆ 3 บาทต่อหุ้น


อีกทั้งมองว่าแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2564-2566 ที่เติบโตโดดเด่นอยู่ที่ 16% จากความต้องการบรรจุภัณฑ์ทั้งกระดาษและพลาสติกที่ฟื้นตัวตามภาคการบริโภค และการส่งออกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 53 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X