> คิดเป็นเห็นก่อน >

16 เมษายน 2021 เวลา 06:00 น.

หยุดยาวได้แต่ อย่าหยุดเรียนรู้ แล้วกลับมาสู้กันใหม่

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยดูลดความคึกคัก เนื่องจากยังอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวหยุดเทศกาลสงกรานต์ นักลงทุนบางส่วนชะลอการลงทุนลง ปิดความเสี่ยงช่วงวันหยุดยาว ประกอบกับสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ดูรุนแรง การขายทำกำไรก่อนจึงเป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนส่วนใหญ่นำมาใช้กัน ภาพรวมตลาดจึงยังดูไม่ค่อยสดใสนัก


จากที่เคยเรียนบอกไปแม้ตลาดหุ้นหยุด แต่เราจะหยุดไม่ได้หากเป้าหมายของเราคือการสร้างความมั่งคั่งจากตลาดหุ้นนี้ เราต้องใช้ทุกเวลาโอกาสที่มี ทบทวน ปรับปรุงแก้ไข เรียนรู้เพิ่ม พัฒนาการลงทุนของเราให้ดียิ่งขึ้น หากคิดว่าการลงทุนที่ผ่านมาของเรายังขาดความรู้ความเข้าใจ ก็เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้สิ่งที่เรายังขาดหรือเปิดรับความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนจดจำบทเรียนที่ผ่านมาถึงความผันผวนไม่แน่นอนของความเสี่ยงที่พร้อมจะเกิดหรือเพิ่มขึ้นได้เสมอหากเราประมาทต่อการลงทุน


ดังนั้นการลงทุนของเรา ต้องพยายามเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆให้ได้มากที่สุดและเป็นจริง ตลอดจนวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นอย่างถูกต้องก่อนการลงทุนทุกครั้ง หากไม่สามารถพิจารณาได้แล้วก็หลีกเลี่ยงการลงทุนดีกว่า แต่ไม่ใช่ให้ออกจากตลาดไปเลยแต่ให้ทำการบ้านให้หนักขึ้น ให้เวลาเรียนรู้ค้นคว้าให้มากขึ้น รอคอยเมื่อโอกาสที่ดีเข้ามาเราก็พร้อมที่จะไขว่คว้าสร้างความสำเร็จที่ดีงามอย่างยั่งยืน สิ่งสำคัญต้องหมั่นทบทวนบทเรียนความผิดพลาดที่ผ่านมาและไม่ทำซ้ำอีก ฝึกจิตใจให้มั่นคงไม่หวั่นไหวไปกับภาพความผันผวนของตลาดมากเกินกว่าเหตุ


อย่างไรก็ตามการลงทุนที่ผ่านมาก็ต้องถือเป็นบทเรียนที่นักลงทุนได้เห็นได้เจอกับการลงทุนด้วยตนเอง เราต้องสรุปบทเรียนให้ได้ การลงทุนมีความเสี่ยงพร้อมผลิกผันด้วยปัจจัยที่มีเข้ามาตลอดเวลา นักลงทุนต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอทั้ง ภาวะจิตที่มั่นคง ไม่จิตตกเวลาตลาดดูแย่แต่ใช้สติความรู้ความเข้าใจ วิเคราะห์และไตร่ตรองก่อนการลงทุนทุกครั้ง นักลงทุนก็สามารถเอาตัวรอดได้แม้ตลาดจะดูแย่ดูไม่ดี ดูผันผวน ยิ่งเมื่อตลาดมีแนวโน้มปรับเดินหน้าดีขึ้นเมื่อไหร่ นักลงทุนที่มีความพร้อมก็สามารถสร้างความสำเร็จ สร้างความมั่งคั่งร่ำรวยกันได้ทุกคนครับ


การลงทุนในหุ้น ล้วนคาดหวังกับอนาคตที่เติบโตได้ดีทั้งผลการดำเนินงาน และราคาหุ้น มีหุ้นดี ๆ หลายตัวที่มีค่าพีอีที่ต่ำ มีหุ้นหลายตัวที่มีปันผลตอบแทนสูง  หุ้นหลายตัวที่มีอนาคตเติบโตได้ดีพร้อม ๆ กับการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีหุ้นที่เหมาะกับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุนให้เลือกเฟ้น อีกทั้ง บรรดานักวิเคราะห์ต่างก็มีมุมมองในเชิงบวกในแง่ของราคาที่ต่ำกว่าพื้นฐานที่แท้จริงพึงหวังส่วนต่างจากราคาได้ แถมยังมีปันผลคืนกลับที่ดีกว่านำเงินไปฝากกินดอกเบี้ยกับแบงก์


สรุปแล้วช่วงนี้ตลาดหุ้นยังอยู่ในช่วงที่น่าจะขยับไปไหนยังไม่ไกลนัก จากการที่ยังขาดปัจจัยชี้นำ เพราะฉะนั้นการลงทุนในช่วงนี้คงต้องเฝ้าติดตาม ปัจจัยกระทบต่างๆที่มีเข้ามาและที่คาดว่าจะมีเข้ามา ส่งผลต่อภาพของการลงทุนในตลาดหุ้นของเราว่าจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด  เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาพแนวโน้มของตลาดหากตลาดยังไม่ดี ก็ยังไม่ควรเข้าสู้อย่างเต็มตัว รู้หลบหลีก แล้วใช้วิกฤตที่เกิดให้เป็นโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเอง ต้องมีสติ สมาธิ มองให้ออกถึงแนวโน้มใหญ่ของตลาดให้ได้ จะทำให้สามารถคัดเลือกหาหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีราคาถูก และเรามั่นใจต่อการเติบโตรวมถึงผลตอบแทนที่ดีในอนาคตได้แล้วเข้าทยอยสะสมถืออดทนรอคอยความสำเร็จ โชคดีครับ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X