> SET > JR

16 เมษายน 2021 เวลา 12:26 น.

JRขยายฐานลูกค้าพลังงาน จับตาแบ็กล็อกก้าวกระโดด

ทันหุ้น - JR แบไต๋ครึ่งแรกปี 2564 ฟอร์มแจ๋ว อานิสงส์งานรอบุ๊กเพียบ พร้อมตอกย้ำปีนี้รายได้ 2.4 พันล้านบาท โครงการเรียงคิวเพียบ แถมเดินเกมเจาะตลาดกลุ่มธุรกิจพลังงาน หวังขยายช่องรับทรัพย์เพิ่ม พ่วงสอยงานใหม่เต็มพิกัด เติม Backlog เพิ่ม จากเดิม 6.4 พันล้านบาท กินยาวปี 2566


นายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีแรก 2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งหลังปี 2563 ที่มีรายได้ราว 820 ล้านบาท เพราะธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีโอกาสได้รับงานจากโครงการใหม่ๆ เข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติมด้วย


ปีนี้รายได้ตามฝัน

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดพบว่า ทาง JR มี Backlog ที่ประมาณ 6.2-6.4 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมทั้งมีโอกาได้รับงานในกลุ่มไฟฟ้าและไอทีเข้ามาเพิ่มเติม


ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2564 บริษัทเชื่อว่ารายได้คงเป็นตามเป้าที่ราว 2.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ 1.28 พันล้านบาท เพราะธุรกิจมีงานในมือที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมปีนี้ ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้น


ขณะเดียวกันล่าสุดทางบริษัทได้มีการขยายฐานเข้าไปรับงานในกลุ่มโครงการประเภทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ( Oil & gas) เพิ่มเติม ซึ่งรูปแบบนั้นจะเป็นการเข้ารับงานวางระบบไฟฟ้าของโครงการประเภทนี้ โดยปัจจุบันได้มีการผ่านหลักเกณฑ์ของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งหลังจากนี้คงจะมีการยื่นงานในกลุ่มธุรกิจน้ำมันเพิ่มเติมราว 300-400 ล้านบาท หวังขยายช่องทางสร้างรายได้ให้กว้างขึ้น และสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่ง


สตอรี่เด่น

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 8.92-10.70 บาท แม้ JR เป็นหุ้นน้องใหม่ในกลุ่ม ICT เพิ่งเข้าจดทะเบียนกับตลท.ในวันที่ 30 พ.ย. 2563 JR ดำเนินธุรกิจรับเหมางานระบบให้กับอุตสาหกรรม Telecom เช่น การลงทุนระบบ Core network ของ Huawei โดยมีคู่ค้าสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมไฟฟ้า เช่น การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน การวางระบบไฟฟ้าของรถไฟฟ้า งาน Sub station และงานสายส่ง Transmission โดยมีคู่ค้าสำคัญ เช่น GULF, Sino-Thai (STEC), EA และกลุ่ม PTT เป็นต้น


ขณะเดียวกันทาง JR มี Backlogs ณ สิ้นปี 2563 ที่มากกว่า 6พันล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นใต้ดินของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู Backlogs ดังกล่าวสูงกว่าประมาณการรายได้ทั้งปี 2563 ที่ราว 1.2 พันล้านบาทถึง 5เท่า อีกทั้งบริษัทมีกำหนดการทยอยรับรู้ Backlogs ดังกล่าวในช่วงปี 2564-2566 ราว 2.1 พันล้านบาท, 2.4 พันล้านบาท, 1.9 พันล้านบาทตามลำดับ


นอกจากนี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามที่วางไว้และไม่มีเหตุให้ต้องรับรู้ล่าช้า รายได้ของ JR จะเติบโตก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2564 ไปยืนระดับ 2.5-3.0 พันล้านบาทต่อปี อีกทั้งงานทีทาง JR มีอยู่นั้น Margin ของงานวางระบบไฟฟ้าที่สูงกว่างานวางระบบ Telecom และการขายอุปกรณ์ซึ่งเป็นอีกสองธุรกิจของ JR จะหนุนให้ภาพรวม Margin ของกลุ่มทรงตัวได้ในระดับสูงในช่วง 2 ปีจากนี้


อนาคตไกล 10.70 บ.

ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์มองว่าเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนหุ้น JR จึงประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 8.92-10.70 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X