> IPO >

16 เมษายน 2021 เวลา 15:00 น.

"เงินติดล้อ"คาดเข้าเทรด 10 พ.ค.,แย้มมีโอกาสจัดสรร IPO ให้รายย่อยเพิ่ม

ทันหุ้น-ที่ปรึกษาทางการเงิน "เงินติดล้อ" คาดหุ้นจะเข้าซื้อขายใน SET วันที่ 10 พ.ค.นี้ แย้มอาจจะมีการจัดสรรหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้นได้ เพราะมีส่วนของหุ้นกรีนชู ขณะช่วงราคาหุ้นที่กำหนดไว้ที่ 34.00-36.50 บาท มาจากการประเมินแนวโน้มธุรกิจที่มีการเติบโตรวมถึงการที่บริษัทยังมีธุรกิจนายหน้าประกันภัย ที่เป็นอีกธุรกิจซึ่งมีการเติบโตสูงมาก ด้านผู้บริหารวางกลยุทธ์เติบโตทั้งจากการดำเนินงานของตนเอง และมองหาโอกาสร่วมทุนกับพันธมิตรหรือซื้อกิจการ โดยมองประเทศในย่านอาเซียน และวางเป้าหมายในช่วง 3 ปีข้างหน้าสินเชื่อเติบโตในระดับ 15-20% ต่อปี ขณะที่ธุรกิจนายหน้าประกันภัยโตไม่น้อยกว่า 40% 


นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายงานตลาดทุน บล. เกียรตินาคินภัทร จำกัด(มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท เงินติดล้อ จำกัด(มหาชน) หรือ TIDLOR คาดว่าหุ้นจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ โดยจากช่วงราคาหุ้นที่กำหนดไว้ที่ 34.00-36.50 บาท นั้นจะทำให้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมหรือมาร์เก็ตแคป หลังเข้าซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 7.88-8.46 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะประกาศราคา IPO สุดท้ายในวันที่ 28 เม.ย.นี้


สำหรับช่วงราคาหุ้น IPO ที่กำหนดไว้ 34.00-36.50 บาทต่อหุ้นนั้น ได้มีการประเมินจากความสนใจของนักลงทุนสถาบัน และจากราคาที่นักวิเคราะห์ที่ประเมินไว้ ซึ่งระดับราคาดังกล่าว อาจจะมองว่าค่าพี/อี เรโชสูง เมื่อเทียบกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจลักษณะเดียวกันนั้น ซึ่งหุ้น TIDLOR นอกจากธุรกิจการปล่อยสินเชื่อจำนำรถแล้วก็ยังมีธุรกิจให้บริการนายหน้าประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตสูง ดังนั้นระดับราคาได้ประเมินถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต 


ทั้งนี้ TIDLOR จะเสนอขายหุ้น IPO ทั้งหมดไม่เกิน 907,428,600 หุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 210,816,700 ล้านหุ้นหุ้นสามัญเดิมที่ผู้ถือหุ้นเดิมนำออกมาเสนอขายไม่เกิน 696,611,900 หุ้น และยังอาจจะมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินหรือกรีนชู จำนวนไม่เกิน 136,114,200 หุ้น เพื่อที่จะเป็นการรักษาระดับราคาหุ้นในระยะสั้น 


โดยหุ้น IPO ส่วนหนึ่งจำนวนประมาณ 46.50 ล้านหุ้น จะเสนอขายให้แก่นักลงทุนรายย่อยผ่านธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย และบล.กรุงศรี ซึ่งในส่วนของบล.กรุงศรีนั้นจะต้องเป็น ลูกค้าของบล.กรุงศรีเท่านั้น โดยการจัดสรรหุ้นจะใช้วิธี Small Lot First โดยต้องจองซื้อหุ้นขั้นต่ำเป็นจำนวน 1,000 หุ้น ที่ราคา 36.50 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 36,500 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนหุ้นที่จองซื้อต่อหนึ่งใบจองนักลงทุนรายย่อยที่จองซื้อและชำระเงินครบถ้วนทุกจะได้รับจัดสรรหุ้นในรอบแรกเป็นจำนวนขั้นต่ำที่ 1,000 หุ้น จากนั้นจะได้รับการจัดสรรเพิ่มรอบละ 100 หุ้นต่อราย ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจำนวนหุ้นเบื้องต้นที่เสนอขายต่อผู้จองซื้อรายย่อยจะครบตามจำนวนที่กำหนด โดยจะเสนอขายหุ้นในวันที่ 22-26 เม.ย.นี้


ทั้งนี้ การจัดสรรหุ้นจะดำเนินการโดยระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการจัดสรรได้อย่างช้าภายในวันที่ 28 เมษายนนี้  ในกรณีที่ราคาเสนอขายหุ้นสุดท้ายต่ำกว่า 36.50 บาทต่อหุ้น นักลงทุนที่จองซื้อแต่ละรายจะได้รับคืนเงินส่วนต่างระหว่างราคา 36.50 บาทต่อหุ้น กับราคาเสนอขายสุดท้าย 


นายอนุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนหุ้นที่จะจัดสรรให้กับนักลงทุนรายย่อยดังกล่าวจำนวน 46.50 ล้านหุ้นมีโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนหุ้นให้กับนักลงทุนได้เช่นกันเพราะยังมีหุ้นที่จัดสรรส่วนเกินอีก


ด้านนายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตในช่วง 3 ปีข้างหน้าในธุรกิจด้านสินเชื่อเติบโต 15-20%ต่อปี เนื่องจากมองว่าปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการรายเล็กค่อยๆ หายไปจากตลาด ขณะที่บริษัทมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการเพิ่มสาขา และใช้เทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วยสนับสนุน 


นอกจากนี้บริษัทยังจะมีรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย ที่คาดว่าภายในช่วง 3 ปีจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 40% โดยพิจารณาจากผลดำเนินงานในอนาคตที่มีการเติบโตมากกว่า 40% รวมถึงมองว่าตลาดนายหน้าประกันภัยขณะนี้มีการเติบโตมาก และยังไม่มีรายใดที่เป็นเจ้าตลาด ดังนั้นจึงมองว่ายังสามารถเติบโตได้อีกมาก 


นายปิยะศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเติบโตของบริษัทจะเป็นทั้งการเติบโตด้วยการดำเนินงาน และจากการมองหาโอกาสที่จะเข้าไปร่วมทุน หรือการซื้อกิจการ(M&A) ซึ่งปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจปลายน้ำ ดังนั้นจึงสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจต้นน้ำและกลางน้ำ เพื่อจะได้เป็นการดำเนินการครบวงจร เช่นการซื้อหนี้มาบริหารเป็นต้น รวมถึงความสนใจที่จะร่วมทุนกับพันธมิตรในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะต้องเป็นบริษัทที่มีมุมมองในทิศทางเดียวกับบริษัท นอกจากนี้ประเทศนั้นจะต้องมีจำนวนประชากรจำนวนมาก และอายุประชากรอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X