> เคล็ดลับลงทุน >

19 เมษายน 2021 เวลา 16:53 น.

Meituan Dianping แอปสั่งอาหารยอดนิยมของคนจีน

สิ่งแรกที่ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะทำเวลาหิวคือการหยิบมือถือ!!อ่านไม่ผิดหรอกครับเพราะหยิบมือถือมาเพื่อเข้าแอปสั่งอาหารยอดฮิตอย่าง Meituan Dianping (อ่านว่า เหม่ยถวน เตี่ยนผิง) ที่มีฟีเจอร์มากมายทั้งการรีวิวร้านเด็ด สั่งอาหาร และชำระเงิน เรียกได้ว่าครบจบในแอปเดียวจริงๆ และกว่าที่ Meituan Dianping จะกลายมาเป็นแพลตฟอร์มสั่งอาหารอันดับ 1 ของชาวจีนอย่างทุกวันนี้ มีจุดเริ่มต้นและพัฒนาการมาอย่างไร…เรามาดูกันครับ


จุดเริ่มต้นมาจาก Meituan และ Dianping ซึ่งเป็น 2 บริษัทสตาร์ตอัปหน้าใหม่ในธุรกิจแพลตฟอร์ม โดย Meituan เป็นเว็บขายดีลคูปองส่วนลด ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba ส่วน Dianping เป็นแอปรีวิวร้านอาหารและร้านค้า ก่อตั้งขึ้นในปี 2003 ซึ่งมีนายทุนหลักคือ Tencent ต่อมาในปี 2015 ทั้งสองบริษัทตัดสินใจรวมกิจการกันภายใต้ชื่อ Meituan Dianping และกลายเป็นบริษัท O2O (Online to Offline) รายใหญ่ที่มีบริการครอบคลุมทั้งเรื่องอาหาร ที่พัก และการเดินทางจนได้รับความนิยมสูงสุดในจีน

เบอร์1แอปสั่งอาหาร

ด้วยความสะดวกและง่ายของฟีเจอร์ ทำให้ Meituan Dianping ครองตำแหน่งแพลตฟอร์มสั่งอาหารอันดับ 1 ในจีนด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึง 65% แซงหน้าอันดับ 2 อย่าง Ele.me จาก Alibaba ที่ได้ส่วนแบ่งเพียง 27% เท่านั้น แถมยังสร้างปรากฏการณ์ยอดสั่งอาหาร 40 ล้านออเดอร์ต่อวัน ในเดือนสิงหาคม 2563 อีกด้วย


สำหรับจุดแข็งของแอปนี้คงต้องยกให้เป็นเรื่องของการเขียนรีวิวร้านอาหาร การสั่งและชำระเงินผ่านแอปได้ทันที โดยไม่ต้องกดเข้า-ออกให้ยุ่งยาก และหากสังเกตดีๆ รูปจิงโจ้ที่เป็นโลโก้ของแบรนด์นี้ ไม่เพียงสื่อถึงความรวดเร็วในการส่งอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการพัฒนาศักยภาพการให้บริการแบบก้าวกระโดด ด้วยการนำระบบ AI มาช่วยให้มั่นใจว่า อาหารจะถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็วแน่นอน


อีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้คือความใส่ใจที่ Meituan Dianping ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งในแพลตฟอร์มได้เก็บฐานข้อมูลของลูกค้าอย่างละเอียด เช่น พฤติกรรมบนโลกโซเชียล อาหารที่สั่งเป็นประจำ หรือการประเมินความพึงพอใจหลังใช้บริการ 


ฟีเจอร์เด็ดคือ Location-based Service ที่แสดงข้อมูลร้านอาหารและแหล่งชอปปิงท้องถิ่นแนะนำ สามารถจองตั๋วเข้าชมสถานที่ต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ มาพร้อมโปรโมชันรายวันสุดพิเศษที่ออกแบบมาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานในท้องถิ่นนั้นโดยเฉพาะเพื่อดึงดูดให้มีผู้เข้ามาใช้งานแอปทุกวันนั่นเอง

ยอดใช้งาน 600 ล้านคนต่อเดือน

ปัจจุบันแอป Meituan Dianping ไม่ใช่แค่ที่พึ่งเวลาหิวเท่านั้น แต่ยังให้บริการอีกหลายด้าน เช่น จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ร้านนวด ร้านทำเล็บ ซื้อตั๋วภาพยนตร์ เรียกรถแท็กซี่ เช่าจักรยาน ฯลฯ เรียกได้ว่าครอบคลุมไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันของชาวจีนจนปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทะลุ600 ล้านคนต่อเดือน นอกจากจะได้รับความนิยมในประเทศแล้ว แอปดังกล่าวยังเปิดรับพาร์ตเนอร์ร้านอาหารจากต่างประเทศให้มาทำโปรโมชันร่วมกัน กรณีที่ชาวจีนเดินทางไปประเทศไหน ก็จะเห็นโปรโมชันหรือ Voucher ในหมวดประเทศนั้นได้ก่อนใคร


ทั้งนี้ หากเรียงลำดับขนาดตลาด Food Delivery ทั่วโลกในปัจจุบัน จีนมาเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือสหรัฐฯ และอินเดียตามลำดับ เนื่องจากพื้นที่ขนาดใหญ่ของจีนที่มีประชากรหนาแน่น กำลังซื้อของชนชั้นกลางในประเทศขยายวงกว้างมากขึ้น ประกอบกับผู้คนนิยมทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันผ่านสมาร์ตโฟน รวมถึงช่วงเกิดโควิด-19 ส่งผลให้ภาคธุรกิจซบเซา แต่ Food Delivery ยังคงฝ่ามรสุมได้อย่างแข็งแกร่ง และคาดว่าจะเติบโตขึ้นกว่าเดิมหลังจากนี้ด้วยเช่นกัน


หากต้องการลงทุนในธุรกิจ Food Delivery หรือธุรกิจอื่นในกลุ่ม New Economy ของจีนที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต สามารถลงทุนได้ผ่านกองทุน K-CHINA ที่ลงทุนในหุ้นจีนทุกตลาด (All China) เน้นที่หุ้น Growth เช่น Technology, E-commerce, Healthcare เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุนในระยะยาว


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของกองทุน K-CHINA ได้ที่ https://bit.ly/3wZVSom

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X