> SET > AGE

23 เมษายน 2021 เวลา 08:00 น.

AGEยอดขายQ1ทะลัก ถ่านหินฟู-จ่อบุ๊กท่าเรือ

ทันหุ้น - AGE ยอดขายถ่านหินไตรมาสแรกพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัว หลังดีมานด์ทะลัก ท่ามกลางราคาถ่านหินที่โดดขึ้นมาแรง ปักเป้าทั้งปีโกยยอดขายไม่ต่ำกว่า 5.5 ล้านตัน ธุรกิจโลจิสติกส์ช่วยปั๊มเงิน กดปุ่มเปิดใช้ท่าเรือใหม่ 1 พ.ค.นี้ บุ๊กรายได้ Q2 ทันที จัดทัพเพิ่มรถบรรทุกอีก 52 คัน เสริมกำลังมิ.ย.นี้ ดีดลูกคิดรายรับท่าเรือ+รถใหม่ปีนี้ 140 ล้านบาท


  นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ (ขนส่งทางน้ำ – ขนส่งทางบก – ท่าเรือ – คลังสินค้า ) แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ธุรกิจจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) ในไตรมาส 1/64 ที่ผ่านมา มีความต้องการเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ท่ามกลางราคาถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาสูง


ทั้งนี้ราคาถ่านหินตลาดนิวคาสเซิลปัจจุบันอยู่ที่ราว 94-96 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นมาจากช่วงเดือนพฤศจิกายนที่อยู่ที่ 62 เหรียญ หรือราว 50%


ดีมานด์ทะลัก


“ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมานั้นน่าจะเป็นไตรมาสที่เราขายเยอะกว่าไตรมาสอื่น ถือเป็นนิวไฮจากดีมานด์ที่มีมากขึ้น ซึ่งกิจการที่ใช้ถ่านหินมาก คือกลุ่มปูนมีโปรเจ็กต์รถไฟฟ้า ทางหลวง และปูนมีการส่งออกที่ดี รวมถึงกลุ่มโรงไฟฟ้า และรีเทล ซึ่งเรามีความพร้อมทั้งสถานที่เก็บ ต้นทุนต่ำ ทุกอย่างพร้อม และช่วงก่อนสงกรานต์เป็นช่วงที่ขายได้เยอะ ลูกค้าสั่งเข้ามาเยอะมาก” นายพนม กล่าว


ขณะที่บริษัทวางเป้าหมายจะมีปริมาณยอดขายถ่านหินเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 5.5 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ราว 4.4 ล้านตัน โดยในช่วงไตรมาส 1/2564 นี้ บริษัทได้มีการนำเข้าถ่านหินเพื่อขายแล้วกว่า 1.36 ล้านตัน ทำให้มองว่าเป้าหมายยอดขายที่ 5.5 ล้านตันในปีนี้ยังคงมีความเป็นไปได้สูง


สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์มีความต้องการใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทเร่งเพิ่มจำนวนรถบรรทุกชุดใหม่อีก 52 คัน โดยจะวิ่งให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้ ปัจจุบันรถพ่วงของบริษัทวิ่งอยู่ 300-500 เที่ยวต่อวัน หากไม่เพียงพอยังมีรถร่วมที่จะเข้ามาเสริม ขณะที่ประเมินรายได้รถบรรทุกใหม่ปีนี้ไว้ที่ 70 ล้านบาท


ส่วนท่าเรือที่บริษัทได้ซื้อสิทธิการเช่ามาจะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยจะเริ่มมีรายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าทั้งปีจะมีรายได้จากค่าบริการ และค่าผ่านท่าอยู่ที่ 70 ล้านบาท


กดปุ่มเปิดท่าเรือ


“ท่าเรือที่บริษัทซื้อสิทธิการเช่ามาจะเริ่ม 1 พฤษภาคมนี้ ลูกค้าปัจจุบันมีงานปูน ช่วงนี้เป็นฤดูส่งออกปูน รถบรรทุกจะมาผ่านท่าเรือและลงเรือ รถขนมาเราเป็นจุดส่งผ่าน มีรถร่วม เรือร่วม จะผ่านที่ท่าเราแล้วลงเรือไปที่เกาะสีชัง ซึ่งการนำเข้าส่งออกจะไปตั้งต้นที่เกาะสีชัง ถือเป็นโลเคชั่นที่ดี การมีโลจิสติกส์ครบวงจรทำให้เราบริหารต้นทุนได้ดี หากเราขายได้ 5.5 ล้านตันประหยัด 1 บาทเท่ากับเรามีต้นทุนลดไป 5.5 ล้านบาท” นายพนม กล่าว


ขณะที่ท่าเรือ และโกดังดังกล่าว ปัจจุบันมีสินค้าที่ใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น ปูนเม็ด ปุ๋ย แร่ทองแดง มันเส้น มันอัดเม็ด แร่หิน ถ่านหิน กากถั่ว ข้าวบาเล่ย์ ข้าวสาลี แร่ยิปซั่มและแร่เหล็ก ซึ่งบริษัทจะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขนถ่ายสินค้าที่รวดเร็วมาผนวก ทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจนี้ได้อย่างรวดเร็ว


นอกจากนี้บริษัทยังขายน้ำมันปีละ 1 ล้านลิตร สำหรับรถบรรทุก ซึ่งบริษัทซื้อมาจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC และบริษัทอื่นๆ โดยจะเข้าไปประมูลมีค่าการตลาดอยู่ที่ 2 บาทต่อลิตร ทั้งนี้บริษัทจะมีปั๊มอยู่ที่ลาดจอดรถขายราคาเดียวกันปั๊มทั่วไป


เป้า 1.1 หมื่นล.


สำหรับในปี 2564 บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ไว้ที่มากกว่า 2,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ราว 1,400 ล้านบาท ทำให้คาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ในปีนี้จะขยับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ราว 10-12% ของรายได้รวม


ส่วนเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมของทั้งสองธุรกิจในปี 2564 อยู่ที่ 11,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 7,951.65 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจซื้อขายถ่านหิน(เทรดดิ้ง) ประมาณ 10,000 ล้านบาท และธุรกิจโลจิสติกส์ราว 1,000-2,000 ล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X