> SET > AP

29 เมษายน 2021 เวลา 08:18 น.

APรุกขยายฐานลูกค้า เจาะทำเลตุนแบ็กล็อก

ทันหุ้น – AP ปรับกลยุทธ์ฝ่าโควิด เน้นบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ รักษา D/E ratio ระดับต่ำ ย้ำทีมงานรุ่นใหม่สร้างผลงานตอบโจทย์ทุกความต้องการลูกค้า พร้อมทำเลที่ดี ด้านโบรกคาดไตรมาส 1/2564 ยอดขายโต31.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชูโครงการทั้งแนวราบ-คอนโดมิเนียมหนุน อีกทั้งมองว่าเป็นหุ้นปันผลสูง


นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP กล่าวว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงกดดันศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ บริษัทได้ติดตามประเมินผลกระทบต่างๆ เพื่อนำมาเตรียมความพร้อม และปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ อาทิ การจัดทำแผนการบริหารจัดการภายในองค์กรเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง, การบริหารจัดการพอร์ตสินค้าให้มีสินค้าพร้อมขาย-และกระจายไปในหลายทำเล เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบในการแข่งขันที่มากขึ้น


ขณะเดียวกัน บริษัทยังมุ่งเน้นการบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โดย AP ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการสัดส่วนหนี้สินต่อทุนให้อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมาบริษัทมี D/E ratio เพียง 0.71 เท่า ขณะที่การเติบโตทางธุรกิจก็อยู่ในระดับผู้นำตลาดเสมอ


พร้อมกันนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมเข้ามาต่อยอดทั้งระบบบริหารจัดการหลังบ้าน และการให้บริการด้านการตลาด - การขาย ด้วยการทรานฟอร์มทุกมิติด้วยดิจิทัล (EVERYTHING DIGITAL) โดยสร้างทีมใหม่ ที่เราเรียกว่า “Digital Transformation Team” เพื่อทำงานประสานร่วมกับทีม IT เดิมที่มีอยู่ เพื่อต่อยอดความสามารถในทาง digital/it ให้ไปได้เร็วยิ่งขึ้น


ตอบทุกโจทย์-ตรงใจลูกค้า


สำหรับการพัฒนาโครงการเพื่อขายทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียมนั้น บริษัทปรับกลยุทธ์ทั้งภายในองค์กร คือ 1.การสร้างผู้นำอิสระ เปิดโอกาสให้ผู้นำทีมมีความเป็นอิสระในการตัดสินใจ และ 2.ตั้งดรีมทีมแบบไฮบริด ด้วยการดึงดูดพนักงานต่างแผนก ต่างบริษัทในเครือและพันธมิตรธุรกิจ มาทำงานร่วมกันปลดล็อกศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบ โจทย์ต้องการของลูกค้า ส่งผลให้ทุกโครงการของบริษัทประสบความสำเร็จทั้งการออกแบบโครงการ เลือกทำเลศักยภาพ ยอดขาย และยอดโอนที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ SME ด้วยการทำโครงการ “ต่อยอดธุรกิจ ติดสปีดโตไปกับเอพี” เสริมศักยภาพ, ความรู้ใหม่ที่จำเป็นให้กับ SME ที่เข้าร่วมในโครงการ อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัท สามารถเข้าถึงตลาดศักยภาพใหม่เพื่อพิจารณาดำเนินโครงการใหม่ๆ ในอนาคต


โบรกคาดยอดขายQ1โต 31.8%


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า AP รายงานยอด Presales งวดไตรมาส 1/2564 ที่ 7.97 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 7.29 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2563 (QoQ) และ 43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน, และคอนโดที่ 674 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2563 แต่ปรับตัวลดลง 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่ายอด Presales ที่ 7.97 พันล้านบาทคิดเป็นประมาณ 22.4% ของเป้าที่ AP ตั้งไว้ที่ 3.55 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จึงยังคงคาดการณ์ยอดโอนทั้งปี 2564 ของ AP ที่ 2.97 หมื่นล้านบาท เติบโต 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


ปัจจุบัน AP มี Backlog ที่รอโอนรวม 4.14หมื่นล้านบาทเป็นยอดโอนของปี 2564 ที่ 2.97 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นยอดของโครงการ JV ที่. 1.08 หมื่นล้านบาท และโครงการของ AP ที่ 1.69 หมื่นล้านบาท ราคาเหมาะสม 8.80 บาท คาดอัตราการจ่ายเงินปันผลปี 2564 ที่ 8.5% จึงเลือกเป็น Top Pick ของกลุ่ม โดย AP ประกาศจ่ายปันผลในอัตราหุ้นละ 0.45 บาท กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 กำหนดวันที่จ่ายปันผล 27 พฤษภาคม 2564


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X