> SET > JR

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:30 น.

JRได้PTTGCไฟเขียว รุกพลังงาน-กำไรเด้ง

ทันหุ้น – JR มาเงียบๆ  กำไรไตรมาส 1  ผงาด 421.91% ที่ 54.81 ล้านบาท  บอสใหญ่ "จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ" ส่งซิกไตรมาส 2 ยาวไป ชี้มีงานใหม่จ่อกว่า 6 พันล้านบาท ปั๊ม Backlog เพิ่ม จากที่มีอยู่ราว 5.8พันล้านบาท พร้อมรุกเจาะฐานกลุ่มพลังงานเพิ่ม หลัง PTTGC รับรองรายชื่อซัพพลายเออร์  โบรกเคาะพื้นฐาน 10.70 บาท


นายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานในไตรมาส 2/2564 น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 1/2564 เพราะธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบกว่า 5.8 พันล้านบาทคาดจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือปีนี้กว่า 2 พันล้านบาท และที่เหลือคงทยอยดำเนินการส่งมอบต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ทาง JR เชื่อรายได้ปีนี้คงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ระดับ 2.4 พันล้านบาท


ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปี 2564  บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน มูลค่ามากกว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งหนึ่งในนั้นจะเป็นงานวางระบบโครงการใหญ่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู เฟส 2  เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว โดยหากแผนงานต่างๆ สำเร็จคาดจะทำให้ตัวเลข Backlog สิ้นปีนี้ขยับแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท และยังเป็นแรงสนับสนุนให้ธุรกิจในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด


“เรายังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจ ปัจจุบันมีการขยายงานด้านวิศวกรรมไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่เพิ่มขึ้น เช่น การเข้าไปในกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ โดยเป็นงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยให้กับโครงการของบริษัทไทยออยล์ ซึ่งบริษัทรับงานจากกิจการร่วมค้า Petrofac South East Asia, Saipem Singapore และ Samsung Engineering รวมทั้งงานในส่วนต่างๆ หวังผลักดันภาพรวมธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” นายจรัญ กล่าว


*Q1/64 กำไรแรง 421%


สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/2564 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 54.81 ล้านบาท เติบโต 421.91% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 10.50 ล้านบาท เพราะธุรกิจสามารถส่งมอบงานได้กับลูกค้าได้ตามที่วางไว้ แม้จะมีปัจจัยแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19ระลอกใหม่ก็ตาม ส่งผลให้มีรายได้รวมที่ 515.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 159.37% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมที่ 198.63ล้านาท ด้านอัตรากำไรสุทธิขยับมาอยู่ที่ระดับ 10.64 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 5.29%


นายจรัญ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันบริษัทได้รับการรับรองบัญชีรายชื่อของซัพพลายเออร์ (Approved Vender List) แล้วจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการขยายฐานรายได้ใหม่ให้กับบริษัท คาดน่าจะเริ่มประมูลงานส่วนดังกล่าวได้ในช่วงไตรมาส 4/2564 เป็นต้นไป ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จน่าจะช่วยสนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต


*งานใหม่จ่อ-เป้า 10.70 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง JR ว่า มีมุมมองเป็นบวกเนื่องจากธุรกิจมีความโดดเด่นในแง่ของการดำเนินธุรกิจรับเหมางานระบบให้กับอุตสาหกรรม Telecom เช่น การลงทุนระบบ Core network ของ Huawei และมีคู่ค้าสำคัญคือ TOT และอุตสาหกรรมไฟฟ้า เช่น การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน การวางระบบไฟฟ้าของรถไฟฟ้า งาน Substation และงานสายส่ง Transmission โดยมีคู่ค้าสำคัญ เช่น GULF, Sino-Thai (STEC), EA และกลุ่ม PTT ฯลฯ ซึ่งทำให้มีโอกาสได้รับโครงการใหม่เพิ่มเติมอีกค่อนข้างมาก


อย่างไรก็ดี จากข้อมูลล่าสุดพบว่าทาง JR มี Backlog อยู่ที่เกือบ 6 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นใต้ดินของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู Backlog อีกทั้งบริษัทมีกำหนดการทยอยรับรู้ Backlog ดังกล่าวในช่วงปี 2564-2566 อยู่ที่มากกว่า 2 พันล้านบาท และที่เหลือทยอยรับรู้ในปีถัดไป


ประมาณการรายได้ของ JR ในปี 2564 ไว้ราว 2.5-3.0 พันล้านบาท เพื่อตอบงานในมือที่รอรับรู้อีกเป็นจำนวนมาก รวมทั้งทาง JR มีอยู่นั้นี Margin ของงานวางระบบไฟฟ้าที่สูงกว่างานวางระบบ Telecom และการขายอุปกรณ์ ซึ่งเป็นอีก 2 ธุรกิจของ JR จะหนุนให้ภาพรวม Margin ของบริษัทอยู่ในระดับที่สูง จึงให้คำแนะ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมายราว 8.92-10.70 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X