> SET > MICRO

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:41 น.

MICRO สินเชื่อรถใหญ่โต พ.ค.เตรียมออกหุ้นกู้500ล.

ทันหุ้น- MICRO ดีมานด์รถบรรทุกมือสองยังดี ลุ้นยอดปล่อยสินเชื่อใหม่แตะ 2.5พันล้านบาท ดันพอร์ตสินเชื่อปีนี้แตะ 4 พันล้านบาท หวังคุมNPL ไว้ที่ 3% เดินหน้าขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง2565 แตะ 20 สาขา จ่อขายหุ้นกู้ปลายเดือน พฤษภาคมนี้ 500 ล้านบาท แย้มนักลงทุนสนใจธุรกิจของบริษัทต่อเนื่อง ฟากโบรกมองกำไรปี 2564-2565 โตแข็งแกร่ง ชอบ MICRO เนื่องจากธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองมี Yield สูง ราคาพื้นฐาน 13 บาท


นายกานต์ดนัย ชลสุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการด้านบัญชีและการเงิน บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง และสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน เปิดเผยว่า บริษัทหวังยอดปล่อยสินเชื่อใหม่(New Loan)ปีนี้จะมีโอกาสทำได้ถึงระดับ 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 1,300 ล้านบาท ทำให้คาดว่าพอร์ตสินเชื่อปีนี้จะเติบโต 30% มาอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท และคาดว่าจะทำได้ถึงระดับ 5,000 ล้านบาทในปี 2565 สอดคล้องความต้องการรถบรรทุกมือสองมากขึ้น


โดยความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง มาจากภาพรวมของการลงทุนยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการของทางภาครัฐในพื้นที่ EEC ขณะเดียวกันบริษัทจะพยามคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่เกิน 3% แม้ปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3.8% แต่เชื่อว่าNPL ในช่วงปลายปีจะมีแนวโน้มที่ลดลงได้ แม้ว่าจะมีการกลับมาระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ แต่ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


*ขยายสาขาหนุนโต

ส่วนแผนการขยายสาขาใหม่บริษัทก็มีแผนขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสาขาอยู่ที่ 14 สาขา คาดว่าสิ้นปีจะมีสาขาเพิ่มขึ้น 16 สาขา และคาดว่าภายในปี 2565 จะขยายครบ 20 สาขา โดยจะขยายเพิ่มในจังหวัดที่มีศักยภาพการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มเต็นท์รถบรรทุกมือสอง เพื่อให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองของบริษัทครอบคลุมทุกพื้นที่ และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อที่ระดับ 30% ในทุกๆ ปี


“ยอดปล่อยสินเชื่อก็ยังเติบโตได้ดี บริษัทจะมีการประชุมบอร์ดประมาณวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ และจะมีการรายงานผลประกอบการไตรมาส1/64 ต่อไป ซึ่งปีนี้บริษัทก็พยายามที่จะผลักดันการปล่อยสินเชื่อ คาดว่า 2 พันล้านบาท น่าจะเป็นไปได้ แต่มีเป้าหมายที่จะทำให้ได้ 2.5 พันล้านบาท แม้มีสถานการณ์โควิดเข้ามาอีกระลอก แต่หวังว่าจะคลี่คลายขึ้น แต่ก็จะปล่อยสินเชื่อด้วยความระมัดระวัง เพราะต้องยอมรับว่าก็อาจจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้”นายกานต์ดนัย กล่าว


พร้อมกันบริษัทได้มีขออนุมัติวงเงินจากผู้ถือหุ้น สำหรับการออกหุ้นกู้จำนวน 2,000 ล้านบาท ล่าสุดได้มีการเตรียมขายหุ้นกู้จำนวน 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี โดยจะนำไปใช้เป็นเงินทุนขยายธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท จำนวน 300 ล้านบาท และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จำนวน 200 ล้านบาท เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 – 25 พฤษภาคม 2564  และ 27พฤษภาคม  2564 โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้น


อย่างไรก็ดีธุรกิจของบริษัทได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่อเนื่อง มีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาสนใจลงทุน ซึ่งบริษัทก็จะพยายามผลักดันผลประกอบการให้เติบโตทุกปี และมีการให้ข้อมูลแก่นักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ


*ปี 64-65กำไรโตแข็งแกร่ง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง MICRO ว่ากำไรสุทธิปี ปี 2564-2565 เติบโตแข็งแกร่ง โดยประมาณการ EPS growth ไว้ที่ เติบโต 33% และ เติบโต 40% ตามลำดับจากรายได้ที่ขยายตัวดี และอีกส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนการเงินที่ลดลงเมื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ซึ่งช่วยให้บริษัทมีศักยภาพในการทำกำไรดีขึ้น


ทั้งนี้ตั้งสมมติฐานแบบอนุรักษ์นิยมว่าสินเชื่อปี 2564-2565 จะเติบโตประมาณ 30% ต่อปี ทำให้พอร์ตสินเชื่อสิ้นปี 2565 จะอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาท (ต่ำกว่าเป้าของบริษัทที่ 5 พันล้านบาท) โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 13 บาท อิงกับ P/BV ปี2564F ที่ 6 เท่า


โดย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส  ชอบ MICRO เนื่องจากธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองมี Yield สูง และสินเชื่อต่อรายต่ำกว่าสินเชื่อรถบรรทุกใหม่ (LTV 70-85%), อีกทั้งการแข่งขันในธุรกิจต่ำกว่าสินเชื่อรถบรรทุกใหม่,และยังมี แนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่ง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X