> SET > ADVANC

13 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:27 น.

ADVANCกินรวบ5G-เน็ตบ้าน โบรกจับตารายได้ทั้งปีทะลุเป้า

ทันหุ้น - ADVANC รุกขยายโครงข่าย 5G ต่อเนื่อง สบช่อง Work - Study form home กินรวบลูกค้าอัพแพ็กเกจทั้ง 5G, เน็ตบ้าน ไฟเบอร์ – ไวไฟ หนุนรายได้โต 10-15% ด้านโบรก คาดลูกค้าแห่เปลี่ยนแพ็กเกจใช้ 5G สูงกว่าเป้า 1ล้านเลขหมาย และลูกค้าเน็ตบ้านที่พุ่งสูงขึ้นจะหนุนรายได้มากกว่าประมาณการณ์ ฟันธงเคาะ"ซื้อ" เป้า 220 บาท


นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC  กล่าวว่าในสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังกดดันการเดินทาง, การดำรงชีวิตประจำวันทั้งการทำงาน และการเรียนในระบบปกติ กลุ่มบริษัทจึงมุ่งเน้นการสร้างโครงข่าย (Network) โดยดำเนินการควบคู่กับการวางแผนขยายโครงข่าย 5G บนคลื่นความถี่ทั้งย่านต่ำและกลาง เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยี และการให้บริการ 5G รวมถึงการยกระดับคุณภาพบริการ 4G ด้วยคุณภาพที่เหนือกว่าโดย AIS วางงบการประมาณการลงทุนในปี 2564ประมาณ 25,000-30,000 ล้านบาท


ทั้งนี้บริษัทเปิดให้บริการเครือข่าย 5G มาตั้งแต่ไตรมาส 3/2563จนถึงปัจจุบันสามารถขยายโครงข่ายครอบคลุมครบในพื้นที่สำคัญทั้ง 77 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้งานดาต้าหนาแน่น และมีอัตราการใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ในอัตราสูง รวมถึงให้ความสำคัญกับพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าองค์กร


ขณะเดียวกัน ยังใช้เทคโนโลยี 5G เข้ามาสนับสนุนโทรขยายบริการธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน (Fixed Broadband) และลงทุนในแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจดิจิทัลและบริการลูกค้าองค์กร (Enterprise) อีกด้วย


"กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นดูแลคุณภาพสัญญาณให้พร้อมรองรับการใช้งานของประชาชนในช่วงที่ต้องทำงาน - เรียนที่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ธุรกิจกิจ เพราะตระหนักว่าสัญญาณที่เสถียรเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ใส่การสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ส่งผลให้ปริมาณลูกค้าที่เชื่อมั่นในการบริการของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"


ลูกค้าอัพแพ็กเกจพุ่ง


ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1/2564กลุ่มบริษัทมีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เปลี่ยนแพ็กเกจจาก 4G เป็น 5Gเพิ่มขึ้น 480,000 เลขหมาย ส่งผลให้รวม ณ สิ้นไตรมาส 1/2564 มีจำนวนผู้ใช้บริการ 5G ทั้งสิ้น 719,000 เลขหมาย คิดเป็น 6.8% ของจำนวนลูกค้าระบบรายเดือนของกลุ่มบริษัท โดยเบื้องต้นกลุ่มบริษัทตั้งเป้าหมายจำนวนผู้ใช้บริการเปลี่ยนแพ็กเกจทั้งปี 2564 ที่ 1 ล้านเลขหมาย


ขณะเดียวกัน มีผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตบ้าน ณ สิ้นไตรมาส 1/2564 ทั้งสิ้นกว่า 1.43 ล้านราย เพิ่มขึ้น 95,000 รายในไตรมาส 1/2564 คิดเป็นอัตราการเติบโต 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY)


"ด้วยอัตราเริ่มต้นแพ็กเกจ 5G ที่สูงกว่า 4G จะช่วยยกระดับ ARPU บนกลุ่มผู้ใช้งานระบบรายเดือนของกลุ่มบริษัทได้ 10-15%ขณะเดียวกันก็จะมีผู้ใช้บริการที่ขอปรับขึ้นแพ็กเกจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานดาด้า รวมถึงแพ็กเกจที่ครอบคลุมการใช้เน็ตบ้านทั้งในรูปแบบของไฟเบอร์ และไวไฟเพิ่มขึ้นอีกด้วย"


โบรกเคาะราคา220บ.


นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ผู้บริหาร ADVANC ยังคงเป้าหมายจำนวนผู้ใช้บริการ 5G ณ สิ้นปี 2564 ไว้ที่ 1 ล้านเลขหมาย จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จำนวนผู้ใช้บริการ 5G จะสูงกว่าเป้าที่บริษัทวางไว้ รวมถึงจำนวนลูกค้าอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่ม upside ให้กับเป้ารายได้ของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี


ทั้งนี้แม้ว่าบรรยากาศการแข่งขันในอุตสาหกรรมยังคงรุนแรง โดยมีสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ การแข่งขันส่วนใหญ่อยู่ในระบบเติมเงินจากการขายแพ็กเกจแบบใช้งานไม่จำกัดด้วยความเร็วคงที่ราคาต่ำ อีกทั้ง ADVANC สามารถควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการได้อย่างดี เห็นได้จากค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง 12% YoY ในไตรมาส 1/2564


ขณะเดียวกัน ADVANC ยังมีปัจจัยหนุนระยะสั้นจากกรณี sell in May โดยฝ่ายวิเคราะห์พบว่าจากสถิติในอดีตราคาหุ้น ADVANC มักจะปรับตัว outperform SET โดยเฉลี่ย 8.2% ในระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จึงคงเรทติ้ง OUTPERFORM ราคาเหมาะสมที่ 220บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X