> Digital Coin >

16 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:00 น.

SOLANA บล็อกเชนที่เร็วและค่าธรรมเนียมต่ำที่สุดในเวลานี้

 SOL คือ เหรียญในสาย DeFi ที่ก่อตั้งขึ้นมาในเดือนมีนาคม 2017 โดยมูลนิธิ Solana ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อธิบายการทำงานของ Solana แบบง่ายๆก็คือเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องของความเร็วในการทำธุรกรรมตลอดจนค่าธรรมเนียมที่แพงโดยมีนวัตรกรรมที่เรียกว่า Proof-of-History 


 อธิบายก่อนว่าวิธีการตรวจสอบธุรกรรมบนบล็อกเชนมีตั้งแต่วิธีการแบบ Proof-of-Work หรือวิธีการขุด ต่อมาได้มีการพัฒนามาเป็นรูปแบบของ Proof-of-Stake หรือการทำ Staking โดยให้ผู้ใช้งานในบล็อกเชนนำเหรียญสกุลเงินดิจิทัลมาวางไว้ในระบบเพื่อช่วยกันยืนยันการทำธุรกรรมและได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญสกุลนั้นๆกลับไป


 แต่ Solana ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Proof-of-History ซึ่งจะตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมด้วยการใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นในอดีตจึงไม่จำเป็นต้องใช้คนในแพลตฟอร์มหรือว่า Node มาช่วยยืนยันการทำธุรกรรม โดยการทำงานของ Solana จะเป็นแบบผสมก็คือยังมีการใช้คอนเซบท์ของ Proof-of-Stake เข้ามาร่วมด้วยจึงออกมาเป็นแบบลูกผสม


 ด้วยรูปแบบของการทำธุรกรรมที่เป็นการผสมผสานระหว่าง Proof-of-History และ Proof-of-Stake ทำให้จุดเด่นของ SOL คือ ความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูงขึ้นโดยสามารถสร้างบล็อกใหม่ได้ทุก ๆ 400ms  ทำให้ SOL สามารถรองรับการใช้งานด้วยความเร็วถึง 50,000 Transections/วินาที


 เปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มบล็อกเชนอื่นๆแล้วถือได้ว่า Solana มีความรวดเร็วและค่าธรรมเนียมที่ต่ำอย่างมาก โดย Solana สามารถทำธุรกรรมได้ถึง 65,000 ธุรกรรมต่อวินาที เทียบกับ Ethereum ที่ทำได้เพียง 15 ธุรกรรม Polkadot และ Tron ทำได้ 1,000 ธุรกรรม Cardano ทำได้ 270 ธุรกรรม


 ขณะที่ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยต่อหนึ่งธุรกรรมของ Solana อยู่ที่ 0.0015 ดอลลาร์ต่อธุรกรรม ขณะที่ Ethereum อยู่ที่ 15 ดอลลาร์ และ Binance Smart Chain อยู่ที่ 0.01 ดอลลาร์


 ปัจจุบัน Solana มีการทำธุรกรรมไปแล้วทั้งสิ้น 15,000 ล้านครั้ง ขณะที่ Ethereum มีการทำธุรกรรมไป 1,070 ล้านครั้ง และ Tron อยู่ที่ 1,700 ล้านครั้ง เรียกได้ว่าเป็นบล็อกเชนที่มีการเติบโตรวดเร็วอย่างมาก ทำให้เหรียญ SOL ได้รับความนิยมในการซื้อขายมากขึ้นอีกด้วย


 ราคาเหรียญ SOL นับตั้งแต่เปิดเทรดในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 ช่วงปีแรกยังมีผลงานไม่ดีนักทว่านับตั้งแต่ต้นปี 2021 เป็นต้นมาราคาได้เป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 2021 จนถึงปัจจุบัน (เดือนพฤษภาคม 2564) ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 2,720 %


 ปัจจุบันได้มีผู้พัฒนาโปรเจกต์บล็อกเชนโดยเฉพาะ DeFi จำนวนมากที่หันมาใช้เทคโนโลยีของ Solana ด้วยจุดเด่นของความเร็วและค่าธรรมเนียมที่ต่ำนี่เอง โดยสามารถเข้าไปศึกษาพื้นฐานของ Solana ได้ที่เวบไซต์อย่างเป็นทางการตามลิงค์นี้


 ต้องติดตามกันต่อไปว่า Solana จะก้าวขึ้นมาแข่งขันกับผู้ที่อยู่มาก่อนอย่าง Ethereum,Polkadot,Cardano,Tron รวมถึง Binance Smart Chain ได้หรือไม่ และจะก้าวขึ้นมาเป็นทางเลือกสำหรับผู้พัฒนา DeFi Protocol ได้หรือไม่


บทความโดย Ricco Wealth


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X