> SET > THCOM

18 พฤษภาคม 2021 เวลา 10:27 น.

THCOMชิงไลเซนส์ดาวเทียม โชว์ทุน6พันล.ลุยดีลM&A-JV

ทันหุ้น – THCOM แย้มสนใจซื้อซองประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียมฯ 4 แพ็กเก็จ วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคมนี้ พร้อมเล็ง M&A-JV ต่อเนื่อง หวังหนุนรายได้ต่อยอดธุรกิจเดิม อวดกระแสเงินสดในมือกว่า 6 พันล้านบาท เพียงพอลงทุน ย้ำ ดี/อี อยู่ในระดับต่ำ


นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วง 3 - 6 เดือนข้างหน้านี้ มองว่ายังไม่สามารถระบุความชัดเจนได้เนื่องจากอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างสิ้นสัมปทานและหลังสัมทาน โดยจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนเพิ่มศักยภาพในธุรกิจหลักดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวันที่ 12 พฤาภาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ (NSPC) มอบหมายให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เป็นผู้บริหารจัดการในไทยคม4 (TC4) และไทยคม6 (TC6)


*จ่อประมูลดาวเทียม 4 แพ็กเก็จ

ทั้งนี้ ทาง THCOM มีความพร้อมที่จะบริหารจัดการทรัพย์สินต่อร่วมกับ NT แต่ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนของ NT ในการดำเนินการ ซึ่งต้องรอดูว่าจากนี้จะมีส่วนร่วมการบริหารนี้ต่อหรือไม่และเป็นในรูปแบบใด อีกทั้ง กสทช. ได้ประกาศประมูลวงโคจรดาวเทียม 4 แพ็กเกจ ได้แก่ ชุดที่ 1 ประกอบด้วย วงโคจร 50.5E (ข่ายงาน C1, N1 และ P1R) และ วงโคจร 51E (ข่ายงาน 51) ราคาขั้นต่ำ 676.914 ล้านบาท, ชุดที่ 2 ประกอบด้วย วงโคจร 78.5E (ข่ายงาน A2B และ 78.5E) ราคาขั้นต่ำ 366.488 ล้านบาท


ชุดที่ 3 ประกอบด้วย วงโคจร 119.5E (ข่ายงาน IP1, P3 และ 119.5E) และ วงโคจร 120E (ข่ายงาน 120E) ราคาขั้นต่ำ 392.950 ล้านบาท, ชุดที่ 4 ประกอบด้วย วงโคจร 126E (ข่ายงาน 126E) และ วงโคจร 142E (ข่ายงาน G3K และ N5) ราคาขั้นต่ำ 364.687 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด โดยกสทช. จะเปิดให้ซื้อซองวันที่ 21 พ.ค.นี้ มีค่าใช้จ่าย 5 แสนบาท บริษัทก็มีความสนใจที่จะซื้อซองประมูลมาศึกษารายละเอียดดังกล่าว และ 21 มิ.ย. จะเปิดให้ยื่นซองประมูลว่าสนใจแพ็กเก็จไหน อย่างไรก็ดีวันที่ 12 ก.ค. สรุปรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติขั้นต้น และวันที่ 24 ก.ค. จะเป็นวันยื่นราคาประมูล


โดยผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องจ่ายค่าไลเซ่นรวม 4.25% ของรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับกสทช. จากก่อนหน้านี้ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 22.5% ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการชนะการประมูลทำให้ต้นทุนทางธุรกิจ (Cost Structure) ลดลง


ขณะเดียวกันอีกหนึ่งแนวทางในการลงทุนเพิ่มเติมนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดการเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการดาวเทียมในภูมิภาคโดยใช้วงโครจรในต่างประเทศ เพื่อให้ดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี มองว่าในระยะ 1-2 เดือนจากนี้ บริษัทจึงจะสามารถแจ้งความคืบหน้าที่ชัดเจนในการลงทุนเหล่านี้ได้


*กอดเงินสดในมือ 6 พันล.

พร้อมกันนี้ บริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด (NSAT) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง THCOM กับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ก็อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการ LEO ซึ่งบริษัทก็เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่มีความเข้าใจตลาดอย่างดี มองว่าจะเข้ามาหนุนซึ่งกันและกันได้ ขณะเดียวกันก็จะใช้ NSAT ขยายอินเตอร์เน็ตบนเรือ (NAVA) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเน้นลูกค้าที่ใช้เรือจำนวนมาก จากปัจจุบันมีการให้บริการแล้ว จำนวน 105 ลำ


นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจและเปิดโอกาสการควบรวมธุรกิจ (M&A) หรือ การร่วมทุน (JV) ในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียม เช่น การใช้ Satellite AI หรือการใช้ข้อมูลจากดาวเทียมต่างๆ ทั่วโลกในการสำรวจทรัพยากร และนำข้อมูลมาประมวล และธุรกิจ Drone and UAV การพัฒนาซอฟแวร์ควบคุมโดรนในไทย เพื่อช่วยในเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เพื่อใช้ต่อยอดธุรกิจเสริมรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดราว 6,000 ล้านบาท และหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสามารถต่อยอดสถาบันการเงินได้อีกมาก


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X