> SET > PSH

18 พฤษภาคม 2021 เวลา 15:15 น.

PSH คาดยอดขายQ2โต100% จ่อผุดอีก24โครงการโกยเงิน

ทันหุ้น - PSH ฟุ้ง Q2/2564 ยอดขายโต 100% จากช่วงเดียวกันปีก่อน รับดีมานด์โต-เปิดโครงการเพิ่มขึ้น แถมยืนเป้ารายได้ปีนี้ 3.2 หมื่นล้านบาท โครงการรอบุ๊กเพียบ-ของใหม่หนุน พร้อมลุยเปิดอีก 24 โครงการใหม่ ปั๊ม Backlog เพิ่ม จากเดิมราว 2.19 หมื่นล้านบาท


นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ในเครือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH เปิดเผยว่า บริษัทคาดทิศทางยอดขายในไตรมาส 2/2564ไว้ราว 7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 100%จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ราว 3.5 พันล้านบาท หลังช่วงช่วงเดือนเมษายน 2564ที่ผ่านมาธุรกิจสามารถทำยอดขายได้แล้วประมาณ 2 พันล้านบาท ประกอบกับในช่วงไตรมาส 2/2564มีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ยืนเป้ารายได้3.2หมื่นล.

อย่างไรก็ดี ในปี 2564 บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้ราว 3.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมียอดขายที่รอโอน (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับธุรกิจมีการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนั[สนุนความต้องการและรายรับของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีตัวเลขยอดขายรอโอนอยู่ที่ราว 2.19 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 7โครงการ คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 1.97 หมื่นล้านบาท และที่เหลือเป็นโครงการแนวราบ ซึ่งคาดน่าจะสามารถรับรู้รายได้ปีนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และที่เหลือทยอยต่อเนื่องในปีถัดไป


ขณะที่แนวโน้มราคาเหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นทาง PSH มองไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินงาน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นการนดำเนินการของผู้รับเหมาโครงการและได้มีการล็อกราคาเหล็กไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้เรื่องดังกล่าวไม่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจแต่อย่างใด


ปั้นของใหม่โกยเงิน

สำหรับในปี 2564 ทาง PSH มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ รวม 29 โครงการ มูลค่ารวมราว 2.66หมื่นล้านบาทา แบ่งเป็น ทาวน์เฮาส์ 17 โครงการ มูลค่า 1.46 หมื่นล้านบาท บ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่า 7.56 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นคอนโดมิเนียม 4 โครงการ เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมให้กับธุรกิจ ซึ่งหากนับเฉพาะในครึ่งแรกปีนี้มีการเปิดไปแล้วจำนวน 5โครงการ และที่เหลืออีก 24โครงการจะทยอยเปิดในช่วงที่เหลือปีนี้


ส่วนแผนการดำเนินงานในช่วงปีที่เหลือปีนี้ พฤกษาได้มีการศึกษาเทรนด์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเร็วขึ้นกว่าที่เคย ในฐานะผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย จึงใช้ความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย ในการเตรียมความพร้อมให้กับผู้บริโภคสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกล่วงหน้า


โดยจับ 3 แกนหลักของเทรนด์โลกที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในวันนี้และอนาคต ได้แก่ (1) เทรนด์การใส่ใจด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Health & Wellness Redefined) โดยจะดึงความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพจากโรงพยาบาลวิมุตเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้ ใส่ใจดูแลสุขภาพของลูกบ้านพฤกษาได้อย่างครบวงจร


(2) เทรนด์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป (Lifestyle Disruption) ยกตัวอย่างเช่น แนวโน้มการทำงานจากบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น การให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่ในบ้าน การใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ หรือ Internet of Things (IoT) ผนวกในใช้ในชีวิตประจำวัน 


และ (3) เทรนด์รักษ์โลกและการสร้างความยั่งยืน เพราะพฤกษาเชื่อว่าการมีบ้านเป็นการลงทุนทั้งชีวิต ไม่ใช่แค่เพื่อการใช้ชีวิตในวันนี้ แต่ต้องถูกคิดเพื่อชีวิตในวันพรุ่งนี้ด้วย ซึ่งเป็นที่มาของทิศทางในการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปของแบรนด์ ภายใต้แนวคิด พฤกษา ใส่ใจเพื่อทั้งชีวิต “Tomorrow. Reimagined.” ซึ่งถือเป็นการให้คำมั่นสัญญาว่า พฤกษาไม่หยุดที่จะคิดสร้างสรรค์ พัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของลูกค้าทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า


ด้านนายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิมุต โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลวิมุต พหลโยธินนั้นได้มีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วต้นเดือนพฤษภาคม 2564 โดยคาดจากระยะเวลาการเปิดทำการราว 8 เดือนน่าจะมีรายได้อยู่ที่ 200-300 ล้านบาท เพราะมีประเด็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้บริษัทต้องปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X