> SET > BH

19 พฤษภาคม 2021 เวลา 14:23 น.

"BH" มีสตอรีการฟื้นตัว โบรกอัพเกรดเป็น "ซื้อ"

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ยังคงราคาเป้าหมายที่ 146 บาท แต่อัพเกรดเป็น ซื้อ เนื่องจากมูลค่าที่เกิดขึ้นจากราคาหุ้นปรับฐานล่าสุด (-10% จากการประกาศงบ) จากไตรมาส 1/64 ที่น่าผิดหวัง โดยกำไรหลักลดลง 46% QoQ และ 87% YoY เป็น 98 ล้านบาท จากรายได้ที่ลดลง QoQ (-9% เป็น 2.7 พันล้านบาท) จาก 1) ฐานที่สูงใน Q4/63 เนื่องจากมีโรค Respiratory Syncytial Virus (RSV) ติดในเด็กเล็ก และ 2) Covid ระลอกที่2 ในช่วงต้นไตรมาส 1/64 ที่ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ป่วยมา รพ. โดยเฉพาะเจ็บป่วยเล็กน้อย ทั้งนี้ เนื่องจากการดำเนินงานที่มีต้นทุนคงที่สูง ทำให้อัตรากำไรของ EBITDA หดตัวลง 1% ppt เป็น 16% แม้จะมีแนวโน้มที่อ่อนแอต่อเนื่อง QoQ ใน Q2/64 จากการติดเชื้อระลอกที่สามที่รุนแรงยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่านักลงทุนได้มองข้ามช็อตในระยะสั้นและลุ้นการฟื้นตัวจากวันที่ 1 ม.ค.2565 เป็นต้นไป เมื่อไทยเปิดประเทศอีกครั้ง 


ทั้งนี้ ประมาณ 2/3 ของรายได้ปกติของ BH มาจากผู้ป่วยต่างชาติ เราพบว่าการประเมินมูลค่าระยะยาวของ BH มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ โดยซื้อขายที่ P/E ปี 66 ที่ 26.2 เท่า เทียบค่าเฉลี่ยระยะยาว 36.1 เท่า


คาดจะฟื้นตัวเต็มที่ในปี 66 ไทยจะเปิดประเทศอีกครั้งในเดือนก.ค. 2564 โดยเริ่มที่ภูเก็ตและจะเปิดเต็มที่ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 ควบคู่ไปกับการเร่งฉีดวัคซีนในเดือนมิถุนายน และรัฐบาลตั้งเป้าให้คนไทย 70% ได้รับวัคซีนภายในสิ้นปี นี่น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อ BH นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่าตลาดคาดหวังการฟื้นตัวในระยะยาวที่มองเห็นได้ชัดเจน โดยมีผู้ป่วยต่างชาติกลับมาอย่างมีนัยสำคัญใน 2H65 และด้วยเหตุนี้ กำไรหลักจะฟื้นตัว 391.7% ในปี 65 (เป็น 1.9 พันล้านบาท) และเพิ่มเป็น 106.7% ใน ปี 66  แตะ 3.9 พันล้านบาท ซึ่งเป็นระดับก่อน Covid ในปี 63


ไตรมาส 2/64 ยังคงอ่อนแอ จากโควิดระลอกที่สาม แนวโน้มงบไตรมาส Q2/64 น่าจะยังคงอ่อนแอ เนื่องจากการระบาดระลอกที่ 3 ที่เริ่มในเดือนเม.ย. 64 น่าจะส่งผลกระทบต่อการมา รพ.เช่นเดียวกับไตรมาส 1/64 เนื่องจากผู้ป่วยหลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ซึ่งแตกต่างจาก รพ. ที่ให้บริการผู้ป่วยประกันสังคมที่มีการตรวจโควิดฟรีและได้รับเงินคืนจากรัฐบาล ซึ่ง BH ไม่ได้รับประโยชน์จากรายได้จากการตรวจ Covid ที่สูงขึ้น ดังนั้นเราจึงคาดว่าผลกำไรจะลดลง QoQ เนื่องจากคนไข้ลดลงซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกที่ 3 ที่รุนแรงขึ้น


ราคาหุ้น ซื้อขายที่ P / E ปี 66 ที่ 26.2 เท่า ฝ่ายวิจัยใช้วิธี DCF, WACC 6.31% และการเติบโต 2% ประเมินราคาเป้าหมาย โดยในบรรดาหุ้นโรงพยาบาลที่เราวิจัย BH ได้รับผลกระทบจากโควิดมากที่สุดเนื่องจากมีการแพร่ระบาดในต่างประเทศเป็นจำนวนมากและจะเป็นผู้รับผลประโยชน์ที่ดีที่สุดหากประเทศไทยเปิดพรมแดนอีกครั้ง หุ้น BH ซื้อขายที่ P / E ปี 66 ที่ 26.2 เท่า ที่คาดว่าจะฟื้นตัวเต็มที่และยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยล่วงหน้าระยะยาวที่ 36.1 เท่า เรามองว่านี่เป็นโอกาสในการสะสมหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจที่มั่นคง ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การฉีดวัคซีนในประเทศไทยช้าซึ่งอาจนำไปสู่ความล่าช้าในการเปิดประเทศอีกครั้ง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X